10 bộ phim thành công nhất năm 2018, Avengers: Infinity War cũng phải cúi đầu

“Avengers: Infinity War” có thể là bộ phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất năm, nhưng chưa chắc đã đem lại tỷ lệ lãi cao như “Black Panther”, “Incredibles 2” hay “Searching”…

Black Panther (Kinh phí sản xuất: 210 triệu USD | Doanh thu: 1,3 tỷ USD): Bộ phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel của đạo diễn Ryan Coogler sớm gây chú ý nhờ sử dụng dàn diễn viên chủ yếu là người da đen. Những thông điệp mang tính thời sự về sắc tộc được lồng ghép khéo léo giúp Black Panther trở thành tâm điểm phòng vé suốt nhiều tuần lễ. Thậm chí, nếu tính riêng khu vực Bắc Mỹ, đây hiện mới là phim ăn khách nhất năm với 700 triệu USD, chứ không phải Avengers: Infinity War.

Incredibles 2 (Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD | Doanh thu: 1,24 tỷ USD): Sau 14 năm, Gia đình Siêu nhân mới có dịp tái xuất trên màn ảnh rộng. Nhưng khán giả rõ ràng chưa hề lãng quên những nhân vật hấp dẫn, đáng yêu do Pixar sáng tạo nên. Incredibles 2 hiện là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ hai lịch sử, chỉ kém Frozen (2013). Tác phẩm chắc chắn còn giúp nhà sản xuất thu bộn từ những vật phẩm ăn theo.

Venom (Kinh phí sản xuất: 100 triệu USD | Doanh thu: 852 triệu USD*): Hãng Sony khiến nhiều người hoài nghi khi cho thực hiện vũ trụ điện ảnh về các đối thủ của Người Nhện, nhưng lại không cho… Người Nhện xuất hiện. Sau các buổi chiếu sớm, Venom bị giới phê bình chê bai đủ đường. Song, bộ phim rốt cuộc lại tìm thấy sự đồng cảm từ phía khán giả đại chúng, và họ đã tạo ra câu chuyện khó tin tại phòng vé. Với doanh thu hơn 850 triệu USD và chưa kết thúc trình chiếu, Venom gần như chắc suất trong top 5 phim ăn khách nhất 2018.

Bohemian Rhapsody (Kinh phí sản xuất: 52 triệu USD | Doanh thu: 636 triệu USD*): Một thành công ngoài dự kiến khác tại phòng vé trong mùa thu năm nay là bộ phim tiểu sử về nhóm nhạc Queen và thủ lĩnh Freddie Mercury (Rami Malek). Trải qua quá trình phát triển lên tới 10 năm, với vị trí đạo diễn và diễn viên chính nhiều thay đổi, Bohemian Rhapsody hứng chịu nhiều ánh mắt hoài nghi trước giờ ra rạp. Và báo chí cũng tỏ ra thiếu mặn mà với bộ phim từ sớm. Song, có lẽ âm nhạc quá xuất sắc của Queen là quá đủ để lôi kéo khán giả tới rạp. Với doanh thu vượt trội, Bohemian Rhapsody và cá nhân Rami Malek nay thậm chí còn có cơ hội làm nên chuyện lớn tại Oscar 2019.

The Nun (Kinh phí sản xuất: 22 triệu USD | Doanh thu: 365 triệu USD): Hãng New Line và nhà sản xuất James Wan tiếp tục gặt hái thành công với vũ trụ phim kinh dị The Conjuring. Bí quyết của họ rất đơn giản: tạo ra tác phẩm với kinh phí rẻ hết mức có thể. The Nun có thể không đạt nội dung chất lượng như Annabelle: Creation (2017), nhưng vẫn thừa sức giúp đội ngũ sản xuất thu lãi khổng lồ.

A Quiet Place (Kinh phí sản xuất: 17 triệu USD | Doanh thu: 340 triệu USD): Dòng phim kinh dị tạo dấu ấn rõ nét tại phòng vé trong năm nay, và A Quiet Place chính là một đại diện tiêu biểu. Tác phẩm của hai vợ chồng Joe Krasinski - Emily Blunt nhận vô số lời khen ngợi từ báo chí, và sau đó tạo ra điều kỳ diệu tại phòng vé cho hãng Paramount. Không ngạc nhiên khi thế giới đòi hỏi con người phải im lặng để tránh khỏi loài sinh vật chết chóc đáng sợ sẽ được Krasinski làm tiếp phần hai.

Halloween (Kinh phí sản xuất: 10 triệu USD | Doanh thu: 252 triệu USD): Blumhouse là một xưởng phim kinh dị nổi tiếng với những dự án giá rẻ. Các bộ phim do họ sản xuất hiếm khi nào có kinh phí quá 10 triệu USD, và Halloween cũng không phải ngoại lệ dù đây là thương hiệu kinh dị có lịch sử lâu dài. Tác phẩm Halloween thứ 11 được coi như phần hậu truyện trực tiếp cho nguyên tác đầu tiên năm 1978. Với 252 triệu USD, đây hiện là phim kinh dị chém giết có doanh thu cao nhất lịch sử.

Crazy Rich Asians (Kinh phí sản xuất: 30 triệu USD | Doanh thu: 236 triệu USD): Bên cạnh Black Panther, Crazy Rich Asians là một bộ phim khác được ngợi ca trong năm qua nhờ tôn vinh tính đa sắc tộc tại Hollywood bằng việc sử dụng dàn diễn viên toàn là người gốc Á. Canh bạc của hãng Warner Bros. đã cho kết quả mỹ mãn, đặc biệt tại Bắc Mỹ, và khiến họ đã sớm lên kế hoạch làm tiếp China Rich Girlfriend. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Crazy Rich Asians lại chỉ nhận được sự thờ ơ đến đáng sợ từ khán giả nơi đây.

Hereditary (Kinh phí sản xuất: 10 triệu USD | Doanh thu: 79,3 triệu USD): Đạo diễn Ari Aster đã tạo ra bộ phim kinh dị quỷ ám đáng sợ bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây với khoản kinh phí ít ỏi 10 triệu USD. Trên thực tế, Hereditary rất được lòng giới phê bình, và thậm chí còn giúp minh tinh Toni Collete chen chân vào mùa giải thưởng điện ảnh 2018-19. Nhưng phản ứng từ khán giả đại chúng là trái ngược, với điểm chỉ D+ theo điều tra sau suất chiếu của Cinema Score. Bất chấp tất cả, khó ai có thể phủ nhận rằng đây là tác phẩm đáng sợ và ẩn chứa nhiều bất ngờ bậc nhất của điện ảnh thế giới năm qua.

Searching (Kinh phí sản xuất: 1 triệu USD | Doanh thu: 73 triệu USD): Thành tích 73 triệu USD có thể khiêm tốn, nhưng đạo diễn Aneesh Chaganty vốn chỉ tiêu tốn đúng… 1 triệu USDđể thực hiện Searching. Bộ phim kể về hành trình tìm kiếm cô con gái tuổi teen của một người đàn ông Hàn kiều (John Cho) sinh sống tại Mỹ thực sự ấn tượng khi hoàn toàn được kể qua màn hình máy tính, camera, TV… Sự độc đáo trong cách kể chuyện và dựng phim đã biến Searching trở thành trải nghiệm điện ảnh hết sức đáng nhớ trong năm nay.

(Theo Tuấn Lương - zing.vn)