3 điểm ở Ratched làm ai nấy "càng sợ càng yêu": Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi "đồ sát" cũng phải lên đồ cho sang mới chịu!

Y tá Ratched - Nữ phản diện nổi tiếng hàng đầu đã có một dự án truyền hình riêng, thu hút không ít lời tán dương từ fan Việt.
    SỐ CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG0/0Cũng đáng nể đấy chứ?

    (Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim)

    Ratched được biết đến như ác nhân vô cùng đáng sợ trong tựa truyện Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu xuất bản năm 1962 của Ken Kesey. Sau đó vào năm 1975, cô xuất hiện trên màn ảnh rộng ở tác phẩm chuyển thể cùng tên, nhận được nhiều sự tán dương của người yêu điện ảnh vì tạo hình đáng sợ, cùng với đó là những hành động kỳ quái đến ghê rợn.

    Ở loạt phim dài tập mới nhất có tên Ratched (Y Tá Ratched), khán giả sẽ được giải đáp thắc mắc vì sao nữ y tá này lại độc ác đến vậy, đồng thời có dịp chứng kiến hành trình mụ ta trở thành người cầm quyền ở Bệnh viện tâm thần Lucia.

    Lấy cảm hứng từ biểu tượng phản diện kinh điển từng khiến khán giả mất ăn mất ngủ

    Trong tiểu thuyết gốc của nhà văn Ken Kesey, nhân vật Y tá Ratched được tái hiện rất chi tiết và sinh động qua lời kể của Tù trưởng Bromden, người đã từng điều trị nhiều năm ở bệnh viện nơi nữ phản diện công tác. Những mô tả ấy tập trung vào ngoại hình, nụ cười tàn độc đến ám ảnh cũng như sự xung đột và cuộc chiến "kỳ lạ" giữa cô với bệnh nhân tâm thần Randle Patrick McMurphy.

    Y tá Ratched trong phiên bản điện ảnh năm 1975

    Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu của Ken Kesey cung cấp rất ít manh mối về quá khứ của Ratched trước khi cô đến bệnh viện. Cũng giống như độc giả của tiểu thuyết gốc, những bệnh nhân tại đây cũng luôn băn khoăn lý do để cô y tá này hành xử kỳ lạ, lạnh lùng và ác độc đến thế, nhưng họ không bao giờ nhận được câu trả lời.

    Louise Fletcher, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar với chính vai diễn này, từng chia sẻ rằng cô đã tạo một tính cách riêng cho nhân vật của mình. Cô mô tả Ratched là "một trinh nữ 40 tuổi luôn có ám ảnh tình dục với bệnh nhân McMurphy".

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 3.

    Chính vai này đã giúp nữ diễn viên Louise Fletcher thắng tượng vàng Oscar

    Ở phiên bản truyền hình vừa ra mắt, nữ diễn viên Sarah Paulson không cần tự tạo một nhân tính riêng cho Ratched như người tiền bối. Tuy nhiên, không vì thế mà nhân vật này kém đi phần hấp dẫn, đặc biệt khi phim tạo được một không khí vô cùng đặc trưng.

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 4.

    Ratched của Sarah Paulson khác biệt hoàn toàn bản năm 1975 nhưng vẫn cuốn hút lạ kỳ

    Loạt bối cảnh, trang phục xịn hết cỡ, tông màu pastel "phủ sóng" đẹp phát ngất

    Lucia có lẽ là bệnh viện tâm thần đẹp nhất từng xuất hiện trên phim ảnh. Mọi chi tiết, mọi ngóc ngách của nơi này đều được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Căn phòng lớn của viện trưởng Hanover luôn toát lên được vẻ tao nhã với hàng loạt những phụ kiện sáng bóng hay cả một quầy rượu whiskey sang trọng. Ngược lại, căn phòng của bệnh nhân và hầm giam giữ tội phạm luôn chật chội, tăm tối, tạo cảm giác tù túng và ẩn chứa nhiều hiểm nguy khó lường. 

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 5.
    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 6.
    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 7.

    Phim mang đến bộ sưu tập màu sắc đẹp như mơ

    Bên cạnh đó, Ratched tận dụng tối đa gam màu đỏ và xanh lá, giúp thể hiện rõ sự quỷ quyệt, nham hiểm và khó đoán ở phần nội tâm vốn đã vô cùng phức tạp của nhân vật chính. Cùng với đó là phần âm thanh được xây dựng theo tiết tấu chậm, đẩy mạnh không khí hồi hộp, bí ẩn của mạch phim, đồng thời kích thích trí tò mò của khán giả. 

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 8.

    Những phân cảnh bạo lực không có nhiều nhưng chúng được thực hiện một cách vô cùng sáng tạo và chân thực, trần trụi đến ám ảnh. Khán giả cũng không phải đợi lâu để được tận mắt chiêm ngưỡng chúng. Bởi ngay ở những tập đầu thôi, chúng ta đã được chiêu đãi những cuộc thí nghiệm trên cơ thể người trông kinh khủng và "gai mắt" của viện trưởng Hanover. 

    Màn hóa thân trọn vẹn từ “chị em song sinh của Adele” Sarah Paulson

    Đẹp là vậy, nhưng với một tác phẩm mà tên của nhân vật được đặt lên hẳn tiêu đề thì màn hóa thân của diễn viên phải là yếu tố quan trọng nhất. May thay, Sarah Paulson đã quá thuần thục với thể loại kinh dị qua loạt phim American Horror Story nên một tác phẩm mang màu sắc tương tự khó mà đánh gục được cô.

    Những tạo hình gây sốc và đáng nhớ của Sarah Paulson ở American Horror Story

    Và ở phần ngoại truyện Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu này, cô đã biến Ratched trở thành thương hiệu của riêng mình, khi thì hiện lên như một quý bà trong những bộ cánh lộng lẫy, lúc thì mưu mô, xảo quyệt và có thể dễ dàng kết liễu bất cứ người nào khiến cô “ngứa mắt”. 

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 10.

    Đôi lúc Ratched cũng vui vẻ như một người phụ nữ bình thường

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 11.

    Bên ngoài, Ratched luôn ăn diện quý phái vô cùng

    Thêm vào đó, yếu tố lớn hơn khiến Sarah Paulson được khen ngợi, đó là cô đã hoàn thành trọn vẹn quá trình phát triển của nhân vật. Mildred Ratched không ngừng thay đổi qua từng tập phim và càng ngày, cảm xúc bên trong cô ta càng lớn hơn. Kết quả, Ratched của năm 2020 đã biết yêu thương chứ không vô cảm và "thú tính" như phiên bản điện ảnh.

    Ratched cũng biết yêu thương người khác chứ không hoàn toàn độc ác

    Tuy nhiên, cách tiếp cận mới cho nhân vật mang tính biểu tượng này đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều đến từ nhiều nhà phê bình. Bởi lẽ, cô y tá trong tiểu thuyết gốc và tác phẩm điện ảnh năm 1975 rất khác so với kết thúc của Mildred trong phiên bản truyền hình đang làm mưa làm gió.

    3 điểm ở Ratched làm ai nấy càng sợ càng yêu: Nữ hoàng kinh dị đẹp phát hờn, đi đồ sát cũng phải lên đồ cho sang mới chịu! - Ảnh 13.

    Ở Ratched 2020, khán giả sẽ thấy một nữ y tá rất khác

    Cho đến nay, Ratched vẫn đang ghi ấn tượng mạnh đối với khán giả, đặc biệt là giới mọt phim Việt. Với tiềm năng cốt truyện như hiện tại, phim vẫn còn ít nhất một mùa nữa, và khán giả hoàn toàn có thể chờ đợi vào một cái kết hoàn hảo hơn khi dự án thực sự kết thúc.

    Xem qua trailer chính thức của Ratched

    Mùa 1 của Ratched gồm 8 tập và đã bắt đầu lên sóng kể từ ngày 18/9/2020.

    Nguồn ảnh: Netflix