5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5⁄5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục

Cố đạo diễn Kim Ki Duk bất ngờ qua đời vì Covid-19, để lại nhiều tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi vì quá bạo lực và nhạy cảm.

Tại đất nước Hàn Quốc và trên toàn thế giới, cái tên Kim Ki Duk được biết đến như một đạo diễn lừng danh với nhiều tác phẩm nghệ thuật được đánh giá rất cao. Ông được coi là một trong những đạo diễn phim châu Á đương đại quan trọng nhất, luôn nhận về vô vàn lời khen tại các liên hoan phim có tiếng. Hồi chiều 11/12 giờ Việt Nam, các báo quốc tế bắt đầu đưa tin về cái chết của ông do dịch bệnh Covid-19. Ông qua đời đột ngột, hưởng dương 60 tuổi, để lại cho nhân loại nhiều tác phẩm quý giá và cũng góp phần định hình dòng phim nghệ thuật châu Á. Dưới đây là những tác phẩm đáng giá và đáng chú ý nhất của ông, đã giúp vị cố đạo diễn làm nên tên tuổi và đưa điện ảnh Hàn đi xa.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 1.

1. Bad Guy (Gã Tồi) - 2001

Bộ phim Bad Guy kể về Han Ki - một tên môi giới ngầm nơi phố đèn đỏ Seoul. Hắn thích nàng sinh viên Sun Hwa và đã cưỡng hôn cô. Sau khi bị đánh công khai và bị Sun Hwa khinh thường, Han Ki cùng người nhà đã lừa cô rơi vào cảnh nợ nần. Lúc đó, Han Ki sẽ xuất hiện để ra tay nghĩa hiệp.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 2.

Tác phẩm này chính là bộ phim đầu tiên thành công về mặt doanh thu của Kim Ki Duk, khiến người xem ở châu Âu ấn tượng mạnh mẽ. Phim sử dụng tài tình chủ đề tình dục kết hợp bối cảnh và cách quay phim đã làm nổi bật lên rào cản xã hội giữa hai con người không cùng đẳng cấp.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bộ phim này cũng vô cùng tai tiếng khi nữ chính Seo Won đã tố cáo từng bị đạo diễn Kim Ki Duk và nam diễn viên Cho Jae Hyun cưỡng hiếp suốt 2 tháng, coi đó là khoảng thời gian đen tối nhất đời cô.

2. Moebius (Vòng Tròn Tội Lỗi) - 2013

Hồi năm 2013, cố đạo diễn Kim Ki Duk đã làm nhiều khán giả phải hết hồn với bộ phim Moebiusnổi danh với cảnh người vợ ghen tuông đã... cắt "cái ấy" của con trai. Bộ phim khiến nhiều khán giả ở LHP Venice lần thứ 70 phải nôn thốc nôn tháo ngay tại rạp, số đông bỏ về giữa chừng vì không thể chịu nổi.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 4.

Moebius có thể được coi là bộ phim nặng đô nhất của Kim Ki Duk với tần suất các cảnh phim bạo lực, bệnh hoạn ngày càng tăng khi xem phim, bao gồm cưỡng hiếp, khổ dâm, loạn luân...

"Tôn giáo, tình yêu, chính trị, triết học và khoa học giống như các yếu tố tồn tại trong cuộc sống của con người. Và tình dục, theo một góc nhìn nào đó, là một hình thức cầu nguyện" - đây chính là lý giải của cố đạo diễn khi kết hợp yếu tố tôn giáo và tình dục.

3. Pietà (Sự Cứu Rỗi) - 2012

Tác phẩm Pietà kể về một gã giang hồ tên Gang Do tàn ác cùng với một người phụ nữ tự nhận là mẹ của hắn. Mặc dù khi đầu còn tỏ ra ngang ngạnh và không nhận mẹ, Gang Do dần dần thay tâm đổi tính và yêu mến bà.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 6.

Mặc dù được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2012, bộ phim này vẫn bị Hàn Quốc dán mác cấm khán giả dưới 19 tuổi. Nguyên nhân cho việc này là vì Pietà sở hữu quá nhiều phân cảnh bạo lực cũng như tình dục như đánh đập dã man người vay nặng lãi, phụ nữ phải bán thân để cứu chồng... Rúng động nhất có lẽ là mối quan hệ "loạn luân" của 2 nhân vật trong phim được đạo diễn Kim Ki Duk miêu tả quá kĩ và ám ảnh.

4. Address Unkown (tạm dịch: Không Biết Địa Chỉ) - 2001

Từng đoạt giải Đại Linh của điện ảnh Hàn Quốc ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc và nhận đề cử Sư tử vàng tại Liên hoan phim quốc tế Venice, Address Unknown lại là một tác phẩm gây sốc nữa của cố đạo diễn Kim Ki Duk.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 8.

Phim kể về cuộc sống của những người dân ở một vùng quê Hàn Quốc, bị ảnh hưởng nặng nề bởi những binh lính Mỹ đóng trại gần đó. Theo Kim Ki Duk, các tình tiết trong phim đều được dựa trên những trải nghiệm có thật trong cuộc đời của ông và những người ông biết.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 9.

Bộ phim này hứng chịu chỉ trích nặng nề với tần suất các cảnh nóng nhiều và quá u ám. Thậm chí, Hàn Quốc còn cấm chiếu Address Unknown vì nó lột trần những góc khuất đáng xấu hổ của quân nhân.

5. Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring (Xuân, Hạ, Thu, Đông... rồi lại Xuân) - 2003

Nổi tiếng nhất trong những phim của Kim Ki Duk, chắc chắn chính là Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring, được biết đến nhiều ở Việt Nam với tên gọi Xuân, Hạ, Thu, Đông... rồi lại Xuân.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 10.

Phim bao gồm 5 phân đoạn - chính là các mùa trong tiêu đề, kể về cuộc đời của một chú tiểu mới xuất gia và sư phụ già. Chú tiểu lớn lên và vướng vào yêu đương, vi phạm giới luật, giết người, cuối cùng trở về làm sư... Tác phẩm thành công đến nỗi nhận về vô vàn giải thưởng, bao gồm C.I.C.A.E., Don Quixote, giải thưởng của Ban giám khảo trẻ tại Liên hoan phim quốc tế Locarno, giải thưởng Khán giả bình chọn của Liên hoan phim quốc tế San Sebastian, giải Đại Chung Phim xuất sắc nhất 2004.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 11.

Tuy nhiên, không vì thế mà tác phẩm này thoát được khỏi tranh cãi. Các phân cảnh tình dục của phim bị dư luận cáo buộc là bóp méo hình ảnh của nhà sư, xúc phạm tôn giáo nặng nề. Dẫu vậy, Xuân, Hạ, Thu, Đông... rồi lại Xuân vẫn luôn là một bộ phim được đánh giá là hay xuất sắc, làm nên tên tuổi hàng đầu của cố tài năng Kim Ki Duk.

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 12.

Gửi lời vĩnh biệt tới một tượng đài điện ảnh...

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 13.

Mặc dù sinh thời còn vướng phải nhiều cáo buộc liên quan tới tấn công tình dục, thật không thể phủ nhận tài năng của Kim Ki Duk trong nỗ lực xé bỏ mọi giới hạn của điện ảnh. Chính ông là người góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh, táo bạo và làm xoay chuyển cái nhìn của thế giới về phim ảnh Hàn Quốc. Những tác phẩm của vị cố đạo diễn mặc dù luôn gây ra tranh cãi và nhận về tai tiếng do bạo lực, tình dục nhạy cảm thì vẫn sẽ là các di sản nghệ thuật không thể chối bỏ. Xin được nói lời từ biệt.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

5 bộ phim kinh điển của cố đạo diễn Kim Ki Duk: 5/5 đều gây sốc cả thế giới vì đầy bạo lực và tình dục - Ảnh 14.