6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản

Youkai hay yêu quái là một trong số những nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản. Từ những truyền thuyết cổ xưa nhất, youkai thường được miêu tả với sức mạnh cùng ngoại hình kỳ dị. Chúng cũng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho phim ảnh, manga, anime, game,... Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng dù có được phác họa như thế nào đi chăng nữa, chúng vẫn khiến người ta rùng mình, đặc biệt là 6 loại youkai dưới đây:

1. Kuchisake-Onna

Tương truyền, Kuchisake-Onna được bắt nguồn từ một người phụ nữ trẻ sống thời Heian. Cô ta rất đẹp nhưng cũng rất kiêu căng, lẳng lơ. Người phụ nữ này dù đã là thiếp của một samurai nhưng vẫn thường xuyên lừa dối chồng. Chàng samurai vì ghen tuông đến cực độ đã tấn công người thiếp của mình, dùng kiếm rạch miệng cô ta đến tận mang tai và hỏi "Giờ thì còn đứa nào thấy mày đẹp nữa không?"

Câu chuyện về Kuchisake-Onna nổi tiếng đến mức có thêm những phiên bản hiện đại. Theo phiên bản này, Kuchisake-Onna là một phụ nữ hay đi lang thang trong đêm ở các đô thị với khuôn mặt bị che kín. Mỗi khi gặp người lạ, cô ta sẽ hỏi "Watashi wa kirei?" (Trông tôi có đẹp không?). Và dù câu trả lời có thế nào đi nữa thì người được hỏi cũng sẽ bị Kuchisake-Onna giết hại hoặc chịu lời nguyền biến thành một Kuchisake-Onna khác.

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 1.

2. Rokurokubi

Rokurokubi còn khá nổi tiếng với tên gọi Ma nữ cổ dài. Theo truyền thuyết, Rokurokubi là do linh hồn của các cô gái trẻ thích ăn chơi hóa thành sau khi chết và không thể siêu thoát. Ban ngày, Rokurokubi có hình dạng giống như một cô gái bình thường, chỉ khi đêm đến yêu quái này mới kéo dài chiếc cổ của mình ở những chố ăn chơi xa hoa để dọa người. Ma lực của Rokurokubi chỉ có tác động với những người tham lam, tự kiêu, háo sắc,...

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 2.

3. Yuki Onna

Tương truyền Yuki Onna là một thiếu nữ bị chết cóng trong giá lạnh, rất cô đơn. Thế nên trong những đêm bão tuyết, Yuki Onna thường vận đồ trắng đi lang thang. Vẻ bề ngoài của nữ yêu này được miêu tả là có đôi mắt đen đặc, miệng lúc nào cũng rỉ máu và thổi ra những hơi lạnh làm mê man tâm trí người qua đường. Nếu yếu bóng vía, Yuki Onna sẽ làm người đi đường đi lạc rồi chết cóng trong tuyết.

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 3.

4. Zashiki-Warashi

Zashiki-Warashi là truyền thuyết được lưu truyền ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản. Zashiki-Warashi thường mang hình dạng một đứa bé khoảng 3-12 tuổi.

Nếu ngôi nhà nào có Zashiki-Warashi trú ngụ thì gia đình sẽ được thịnh vượng, nhưng nếu youkai này rời đi thì ngay lập tức gia đình đó sẽ bị sụp đổ, nghèo nàn. Tuy nhiên, Zashiki-Warashi thường không mấy khi rời khỏi gia đình mà nó trú ngụ. Zashiki-Warashi rất quậy phá, thế nên mọi người có thể nhận ra được sự hiện diện của nó thông qua những đồ vật bị di chuyển, giường nằm bị lung lay,...

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 4.

5. Futa-Kuchi-Onna

Futa-Kuchi-Onna cũng là một người phụ nữ chịu lời nguyền. Theo miêu tả, phía sau hộp sọ của Futa-Kuchi-Onna bị tách ra rồi mọc môi, răng lưỡi và hoạt động như một cái miệng thực sự. Cái miệng này không chỉ kỳ dị mà còn thốt ra những điều hằn học, đe dọa, đòi hỏi thức ăn. Nếu không được thỏa mãn cơn đói, cái miệng sẽ bắt đầu chửi tục, gây ra đau đớn cho người phụ nữ.

Truyền thuyết kể rằng Futa-kuchi-onna phải chịu lời nguyền do khi còn sống đã bỏ đói con riêng của chồng trong khi chăm sóc con cái của mình đầy đủ, thế nên linh hồn của những đứa con riêng đã ám vào mẹ kế để trả thù. Truyền thuyết khác lại cho rằng cái miệng xuất hiện vì người phụ nữ keo kiệt bị chồng bổ rìu vào đầu.

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 5.

6. Kappa

Kappa là một con rái cá có hình dạng trẻ con 4 tuổi. Nó thường có mai rùa ở lưng, trên đầu gắn cái đĩa có đựng nước, chân và tay nó đều có màng. Kappa sống cả ở trên bờ lẫn dưới nước, nó chuyên dìm chết nạn nhân dưới nước sau đó hút hết nội tạng của nạn nhân.

6 yêu quái Nhật Bản có sức mạnh và ngoại hình kỳ dị trong truyền thuyết Nhật Bản - Ảnh 6.