Ấn Độ từng có "Lolita bản nhái" với chuyện tình ông - cháu gây rúng động, nhạy cảm đến đâu mà diễn viên nữ phải tìm đến cái chết?

Phiên bản Bollywood của Lolita không chỉ gây tranh cãi về nội dung mà còn khơi mào bi kịch đau lòng của diễn viên chính.

Nishabd (tựa tiếng Anh: Speechless) là một phim điện ảnh Ấn Độ sản xuất năm 2007, với sự tham gia diễn xuất của tài tử Bollywood Armitabh Bachchan và nữ diễn viên trẻ Jiah Khan. Trước nhiều nghi vấn cóp nhặt từ tiểu thuyết Lolita và phim chuyển thể cùng tên năm 1997, nam chính Armitabh Bachchan đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận và khẳng định phim kinh điển American Beauty mới là nguồn cảm hứng cho Nishabd. Bởi vậy, tương tự tình cảm giữa ông chú U40 và nữ sinh trung học trong American Beauty, Nishabd cũng xoay quanh mối tình của một một nhiếp ảnh gia 60 tuổi dành cho thiếu nữ 18.

Ấn Độ từng có Lolita bản nhái với chuyện tình ông - cháu gây rúng động, nhạy cảm đến đâu mà diễn viên nữ phải tìm đến cái chết? - Ảnh 1.

Trong Nishabd, nam chính đã phải lòng người bạn thân của con gái khi cô bé này đến ở nhờ vào dịp nghỉ hè

Dù không liên quan gì đến tiểu thuyết "ấu dâm" Lolita nhưng Nishabd lại có nhiều tình tiết và cảnh quay tương đồng. Cụ thể là ở đôi tình nhân cách nhau 42 tuổi và ham mê lạ lùng trước vị thành niên của nam chính. Trong một phân đoạn nọ, nhân vật nữ sinh đã hồn nhiên đùa nghịch bên vòi nước mà chẳng hề để ý tới người từ xa quan sát. Đây cũng là khoảnh khắc người nhiếp ảnh gia già rung động, ông nhanh chóng chụp trộm cả một bộ sưu tập "ướt át".

Khác với tình cảm đơn phương trong Lolita, nam nữ chính Nishabd đều ít nhiều bị hấp dẫn bởi nhau và không chần chừ rơi vào tình ái. Thế rồi mọi chuyện vỡ lở khi con gái nam chính chứng kiến hành động thân mật giữa cha mình và bạn. Mối quan hệ ngang trái mở đầu và kết thúc đúng trong kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, cặp đôi đáng tuổi "ông - cháu" chỉ kịp trao nhau vài nụ hôn trước lúc chia xa.

Ấn Độ từng có Lolita bản nhái với chuyện tình ông - cháu gây rúng động, nhạy cảm đến đâu mà diễn viên nữ phải tìm đến cái chết? - Ảnh 2.

Nếu như cảnh tắm vòi nước trong Lolita bản Mỹ ngập trời thơ mộng…

… thì cảnh quay tương tự trong Nishabd lại chẳng khác gì “tự sướng”, đã vậy còn slow-motion chậm chạp chuẩn Bollywood

Về hiệu ứng dư luận, khán giả quốc tế chia thành 2 phe khi nhắc tới Nishabd: một nửa đồng ý với thông điệp tình yêu không phân biệt độ tuổi; nửa còn lại thì chỉ trích gay gắt, cho rằng phim vừa "nhái" lại Lolita một cách kém duyên, vừa cổ xúy vấn đề nhạy cảm tại Ấn Độ - nơi có tỉ lệ hiếp dâm trẻ vị thành niên cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, phận đời bi kịch của nữ chính Jiah Khan cũng khiến nhiều người thương cảm. Tham gia Nishabd từ năm 18 tuổi, Jiah sớm phải đối mặt với sự ghét bỏ của khán giả trong nước. Những dự án sau đó cũng không hề thành công, khiến ngôi sao người Mỹ gốc Ấn này trầm cảm nặng, dẫn tới hành động tự sát thương tâm vào năm 2013.

Ấn Độ từng có Lolita bản nhái với chuyện tình ông - cháu gây rúng động, nhạy cảm đến đâu mà diễn viên nữ phải tìm đến cái chết? - Ảnh 5.

"Lolita Ấn Độ" Jiah Khan qua đời năm 25 tuổi vì tự sát, thi thể cô được tìm thấy tại nhà riêng trong tư thế treo cổ vào đêm 3/6/2013

Đạo diễn Ram Gopal Varma của Nishabd từng chia sẻ xúc động: "Khó để mà tìm thấy một nữ diễn viên trẻ dũng cảm và đầy tinh thần như Jiah", ông tiết lộ thêm về 3 năm chán nản trước khi tự tử của đồng nghiệp quá cố, "Lần cuối cùng tôi gặp Jiah Khan, cô nói rằng mọi người xung quanh làm cho cô cảm thấy mình đang thất bại".

Nhìn chung, Nishabd chưa bao giờ là một bộ phim may mắn vì cả chất lượng lẫn đời tư diễn viên đều cay đắng. Có chăng nhờ danh xưng "Lolita Ấn Độ" mà phim truyền cảm hứng cho nhiều góc nhìn điện ảnh đột phá, góp phần bình thường hóa nội dung nhạy cảm trên thị trường Bollywood.

Nguồn ảnh: Tổng hợp