Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4)

Rất nhiều chuyện không thể ngờ đã xảy ra trong Attack on Titan khiến Trinh Sát Đoàn cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

"Chiến tranh hay mâu thuẫn giữa người giữa người chỉ thực sự biến mất, khi dân số nhân loại giảm xuống còn một hoặc ít hơn mà thôi." – Erwin Smith

Một điểm đáng nói về trinh sát đoàn, đó là khác với những binh đoàn khác, những người lính trinh sát nguyên thủy không thề trung thành với nhà vua, họ thề với với cái mà họ tưởng là phần còn lại của nhân loại. Nói cách khác, họ cam kết sẽ chiến đấu vì cả loài người chứ không phải vì riêng bất kì một quốc gia dân tộc nào (do hoàn cảnh sống bên trong những bức tường với niềm tin rằng mình là những con người cuối cùng còn sống sót nên 2 khái niệm "quốc gia" và "dân tộc" là hoàn toàn xa lạ với họ).

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 1.

Trước khi tường Maria sụp đổ, thì những người lính trinh sát nguyên thủy không gia nhập Trinh Sát Đoàn để bảo vệ những người đồng hương đang sống trong cùng một vùng lãnh thổ với mình. Theo những gì họ biết được lúc đó thì những người dân trong tường thành xem việc loài người phải sống trong giới hạn của tường thành để tránh lũ titan là điều tự nhiên, và dân chúng không cần sự bảo vệ của những thằng điên chuyên vứt bỏ sự an toàn của những bức tường để chui vào miệng lũ titan bên ngoài. Họ tự nguyện trở thành trinh sát vì họ tin rằng con người nói chung nên được TỰ DO để phát huy tối đa tiềm năng của mình, và tiềm năng của loài người là thứ luôn đáng để bảo vệ cũng như chiến đấu vì.

Lý tưởng của trinh sát đoàn mặc dù coi trọng con người nói chung nhưng hoàn toàn không phải là chủ nghĩa hòa bình tuyệt đối không bạo lực. Như bạn đọc có thể thấy rõ trong cuộc đảo chính, trinh sát đoàn hiểu rằng chiến tranh và mâu thuẫn là bản chất con người, vậy nên họ cũng sẽ sẵn sằng chiến đấu với những con người khác nếu buộc phải thế, và họ cũng ích kỉ ưu tiên bảo vệ những gì gần gũi quan trọng với họ.

Trên thực tế, Hange đã chấp nhận việc Paradis phải dùng Sự Rung Chấn để đe dọa thế giới thì mới có được yên ổn rồi sau đó dần phát triển bắt kịp với cộng đồng quốc tế. Trong chap 109, cô là người thông báo việc di tản bắt buộc người dân ở thành Shiganshina (để chính quyền có thể kiểm tra một phần sức mạnh của Sự Rung Chấn).

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 2.

Điểm đáng chú ý ở đây là, nếu như con người ta có thể hồi phục hay học được vài bài học sau chiến tranh, không ai có thể hồi phục được sau một cuộc diệt chủng toàn diện. Vậy nên, khi bạn đi diệt chủng người ta giống như cách mà Eren Jeager đang làm trong những chap truyện mới nhất của Attack on Titan, bạn đang tước đi toàn bộ những tiềm năng mà người ta có (tiềm năng để phục hồi, để thay đổi). Điều này khiến hành động diệt chủng không khác gì một sự phỉ nhổ lên tất cả những gì những người lính trinh sát trước đây đã chiến đấu và hi sinh vì – vì niềm tin rằng tiềm năng của con người sẽ thành công trong việc vươn lên vượt qua mọi trở ngại.

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 3.

Hơn nữa, do bị ảnh hưởng từ tư tưởng xem trọng loài người nói chung của binh đoàn trinh sát trước đây cộng thêm từ những trải nghiệm riêng về thế giới bên ngoài, những thành viên còn sót lại của trinh sát đoàn thuần túy như Hange có thói quen xem tất cả mọi người bất kể màu da hay nơi chốn xuất thân là… con người, thay vì vẽ ra ranh giới phân biệt giữa "chúng nó" và "chúng ta", "quốc gia nó" và "quốc gia ta", hay "dân tộc nó" và "dân tộc ta".

Ngoài ra, những thành viên tinh túy của trinh sát đoàn còn sống sót dẫn đầu bởi Hange đã kết bạn với những người không mang dòng máu Eldians đến từ bên ngoài như Nicolo và Onyankopon, họ đã bước ra ngoài ranh giới của Paradis để có những cuộc gặp gỡ dễ chịu với những con người đến từ nơi khác như nhóm người dân nhập cư trung đông ở Marley. Từ những trải nghiệm này, nhóm Hange nhận ra rằng những ai sống bên ngoài Paradis cũng hết sức "người" - với tất cả những ưu điểm và khuyết điểm đi kèm - như những ai sống bên trong đảo.

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 4.

Trong Attack on Titan, những cựu binh của trinh sát đoàn từ lâu đã chiến đấu vì họ tin rằng không gì được phép tước đi tiềm năng của những con người trên đảo, và giờ họ nhận ra điều tương tự cũng có thể được áp dụng với những con người sống ngoài đảo (không gì được phép tước đi tiềm năng của những ai đến từ phần còn lại của thế giới.)

Nhân loại bên ngoài ghét trinh sát đoàn ư? Thì sao nào? Ngày xưa đại đa số con người bên trong những bức tường cũng căm ghét họ, nhưng những người lính trinh sát đích thực có để cho cái sự thật ấy ngăn chặn họ chiến đấu vì tiềm năng của loài người nói chung hay không?

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 5.

Những người lính trinh sát ngày xưa cũng việc chỉ cần chịu ngồi yên bên trong những bức tường là có thể có được một cuộc sống bình thường ổn định như bao người khác, nhưng họ vẫn đánh cược tất cả những gì họ có để gia nhập một binh đoàn vốn chẳng được ai ưa như trinh sát đoàn.

Tương tự, Mikasa, Jean, Armin, Connie có thể không làm gì và dễ dàng sống một cuộc đời thoải mái với tư cách là anh hùng của Paradis và được mọi người dân trên đảo coi trọng (như lời Floch dụ dỗ), hay họ có thể sống đúng theo lí tưởng của Trinh Sát Đoàn bằng cách ngăn chặn diệt chủng bất kể nạn nhân là ai… bạn đã biết rõ và thấy rõ họ lựa chọn điều gì.

Attack on Titan: Trinh sát đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (Phần 4) - Ảnh 6.

Giờ thì bạn đã hiểu ý vì sao trong chap 127 Hange tin rằng: tuy đại đa số thành viên của Trinh Sát Đoàn trước đây đều ra đi trước đi biết được rằng nhân loại - mà vì nó họ nguyện dâng hiến cả trái tim – thực chất lớn hơn rất nhiều so với những gì họ tưởng, không một ai trong số những người đồng đội đã khuất của Hange có thể hẹp hòi đến mức nói rằng con người sống trên hòn đảo này là tất cả những gì đáng quan tâm, còn lại chết hết cũng mặc kệ giống như suy nghĩ của Trinh Sát Đoàn trong tay của Floch, hay nói cách khác là phái Jeager của Eren.