Ben Affleck và Christian Bale: Ai mới xứng đáng với danh hiệu “Kỵ sĩ Bóng đêm”?

Đã nhiều diễn viên từng có cơ hội vào vai một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất mọi thời đại – Batman. Nhưng để lại dấu ấn với vai diễn ấy thì lại chẳng có mấy người, mà nổi bật nhất trong số những người đó, chỉ có 2 cái tên: Ben Affleck và Christian Bale. Vậy ai mới là người xứng đáng hơn với danh hiệu “Kỵ sĩ bóng đêm”?

Vòng 1. Gốc gác

Câu chuyện về nguồn gốc bi thảm của Bruce Wayne, nổi tiếng không chỉ với những người yêu thích truyện tranh, mà cả công chúng nói chung, và như vậy, khi câu chuyện đi vào với Batman Begins, sự bao quát của nó trở nên không quá cần thiết. Nhưng sau đó, chúng tôi đã xem bộ phim, và chúng tôi đã thay đổi ý kiến của chính mình. Christopher Nolan không chỉ kể lại câu chuyện về cái chết của Thomas và Martha Wayne trong Crime Alley, mà còn đi sâu vào hành trình của Bruce Wayne để trở thành Người Dơi. Đó là một sự nghiên cứu nhân vật kỹ lưỡng thực sự, những điều tương tự chưa từng được thử nghiệm trước đây trên màn ảnh rộng, và nó cho phép chúng ta nhìn vào trong tâm lý, động lực và sự tiến hóa của nhân vật từ thời điểm hình thành đó.

Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder thì có quá nhiều thứ phải hoàn thành trong một bộ phim. Nó phải giới thiệu được Wonder Woman, Doomsday, sự sụp đổ của Siêu nhân ở Metropolis, một cốt truyện hấp dẫn và giới thiệu một Người Dơi mới. Và như vậy thì, Batman đã bị hơi lép vế quá trong câu chuyện của chính mình. Xem xét lại thì câu chuyện gốc của Batman đã quá nổi tiếng rồi, nên họ thực sự có thể bỏ qua nó, nhưng thay vào đó, Zack Snyder đã chọn cách “mềm nắn rắn buông” cho sự tinh tế bằng cách kể lại bi kịch ở Crime Alley trong đoạn phim mở đầu . Mặc dù có thể là không cần thiết, nhưng với những gì nó đã làm thì nó cũng đã thành công.

Zack Snyder xứng đáng nhận được sự tán thưởng với việc trau chuốt kỹ lưỡng cho câu chuyện và khiến nó tươi mới trở lại, nhưng câu chuyện của anh ta không thể nào cạnh tranh với sự tiến hóa nhân vật trong phim do Nolan cung cấp. Do vậy, đơn giản là chiến thắng cho Bale ở vòng này.

Bale 1-0 Affleck

Vòng 2. Batsuit

Vâng, có những người ngoài kia sẽ không bao giờ tha thứ cho Bale vì chiếc mũ “quả trứng” anh ta đội. Nhưng hãy để nó trôi qua bởi vì thực sự, đó là chiếc mũ mà phiên bản Người Dơi này cần để tồn tại trong thế giới đầy tội phạm và nghiệt ngã do Nolan tạo ra. Và thành thật mà nói, khi bạn nhìn vào những bộ trang phục xuất hiện trước đó, Batsuit của Bale là một luồng không khí tuyệt vời thực sự. Một chiếc áo choàng ngầu đét, găng tay chiến đấu tuyệt vời, phần đệm mượt mà phù hợp - nó đã trở thành hiện thực và hoạt động tuyệt vời trong khi vẫn kết hợp với nhau để làm cho nhân vật trông đáng sợ và hùng vĩ. Ngoài ra, logo Batman thì trông rất hoàn hảo. Đây là bộ giáp lý tưởng cho một Batman thực sự.

Những người hâm mộ truyện tranh từ lâu đã yêu cầu được xem Batman hành động trực tiếp trong bộ đồ màu xám cổ điển của anh ta - hoặc ít nhất là một phiên bản hiện đại của nó. Và với Batman v Superman, Zack Snyder đã mang đến điều đó. Các vật liệu màu xám đen hoàn toàn tuyệt vời, và cảm thấy như nó được xé từ các trang của truyện tranh. Đối với bất cứ ai đã từng thất vọng bởi Batmen mỏng manh trên màn ảnh rộng, bộ đồ này chính là những gì tuyệt vời nhất của Batman. Thật không may, Batman của Affleck, khi mang bộ đồ này, đôi khi lại trông cồng kềnh đến mức vụng về thấy lạ. Và sau đó là logo Batman nữa. Họ đã nghĩ gì vậy? Thứ này chỉ là một vài góc cạnh và các góc nhọn của một hình vuông thôi mà.

Có những người ngoài kia có khả năng không đồng tình với lựa chọn gây tranh cãi này, nhưng đối với chúng tôi, Batsuit của Bale mới là “chân ái”. Bộ đồ của Affleck, lên ảnh rất đẹp và cảm thấy rất chính xác với nguyên tác, nhưng logo con dơi là một sự thất vọng nghiêm trọng, và trên màn ảnh, phần lớn của bộ đồ đôi khi gây phân tâm theo những cách mà Bale không bao giờ mang lại.
Bale 2-0 Affleck

Vòng 3. Kỹ năng thám tử

Nếu Batman của Bale kém cạnh điều gì so với nguyên tác truyện tranh của mình ở điểm gì thì đó là kỹ năng thám tử của anh ta. Batman của Bale đơn giản không phải là thám tử vĩ đại nhất thế giới. Trên thực tế, anh ấy đã không mang lại cảm giác giống như một thám tử. Sức mạnh lớn nhất của Caped Crusader, là sở trường kỳ lạ của anh ta ở khả năng suy luận tuyệt vời, và trong khi Batman của Bale cũng có khả năng đưa ra một kế hoạch tấn công ấn tượng khi thời gian đến, nhưng anh ta cũng bị mất cảnh giác quá thường xuyên. Batman được cho là người luôn đi trước một bước, nhưng trong Nolanverse, anh ta luôn gặp nguy hiểm và phải tự mình thoát ra, hiếm khi kết nối các đầu mối lại với nhau cho đến khi quá muộn. Không thấy Talia vì cô ấy thực sự là ai? Đó không phải là Batman.

Kỵ sĩ Bóng đêm của Affleck tương tự cũng không có cảm hứng từ truyện tranh của mình, nhưng anh ta không thể phủ nhận đã tiến gần hơn đến mức độ của các kỹ năng thám tử mà chúng tôi đang tìm kiếm. Giống như Bale, phiên bản Người Dơi này có thói quen xấu là thích tung cú đấm hơn là dùng đầu và suy nghĩ mọi chuyện. Trong khi nhiệm vụ của anh ấy là mang đến cuộc chiến cho Superman (thay vì chỉ lập một kế hoạch dự phòng) khiến cho chúng ta cảm thấy vừa thiển cận vừa xa rời nhân vật, thì cách anh ấy thực hiện chính xác ở việc tiếp cận cẩn thận và có phương pháp chính là điều mà chúng tôi muốn thấy. Người Dơi này biết giá trị của việc ẩn thân và có logic suy luận tuyệt vời để kết nối các đầu mối với nhau.

Thành thật mà nói, chúng tôi vẫn đang chờ đợi để thấy Batman xuất hiện trên màn ảnh rộng trong một câu chuyện cho phép anh ta xứng đáng với tiếng tăm của Thám tử vĩ đại nhất thế giới, nhưng theo như Bale và Affleck thì người đến sau lại làm tốt hơn hẳn. Batman của Affleck có điểm đầu tiên!

Bale 2-1 Affleck

Vòng 4. Sự khắc họa Bruce Wayne

Christian Bale hoàn thành tuyệt vời khi thể hiện một Bruce Wayne trẻ tuổi đầy phẫn nộ trong Batman Begins. Khi bộ trilogy tiếp tục, chúng tôi đã thấy được anh ấy phát triển thành Bruce Wayne cổ điển - một kẻ ăn chơi và giỏi giao tiếp. Nhưng trong khi anh ta trải qua những biến động để trở thành Bruce Wayne mà cả thế giới biết đến, có một điểm quan trọng mà anh ta bỏ lỡ. Ít nhất là trong những cuốn truyện tranh gần đây, Bruce Wayne là một nhân vật của công chúng - quyến rũ và lôi cuốn. Anh ấy có một chút táo tợn, nhưng cũng là một trụ cột của cộng đồng. Bruce Wayne của Bale thì lại thường không thích xuất hiện ở nơi công cộng, và thất bại trong việc đạt được sự cân bằng đó.

Một số người hâm mộ có thể đã thất vọng khi thấy một Bruce Wayne già dặn và “hết hơi” hơn hẳn trong  Batman v Superman, nhưng một khi bạn bỏ qua điều đó, thật sự là một điều tuyệt vời khi thấy một nhân vật truyện tranh bước ra ngoài đời thực chính xác như vậy. Từ những cam kết của Bruce với những người làm việc cho công ty của anh ấy và cộng đồng, cho đến sự tương phản giữa với tính cách bí ẩn của anh ấy và cả sự yêu mến của công chúng, Affleck khiến Bruce Wayne trông như đang bước đi thực sự trên màn ảnh vậy. Mặc dù không có lời thoại tốt nhất có thể, nhưng Affleck khiến chúng tôi tin rằng anh ta là Bruce Wayne, và trong Liên minh Công lý, anh ta thực sự trở thành Bruce Wayne, thủ lĩnh của tất cả. Tất nhiên, vóc dáng và ngoại hình của anh chắc chắn cũng không làm gây thất vọng chút nào.

Đơn giản là chiến thắng cho Affleck thôi Bale à!

Bale 2-2 Affleck

Vòng 5. Sự khắc họa Batman

Vâng, cái giọng gầm gừ của Batman phiên bản Bale đã tạo cảm hứng cho vô số bản parody và một tá bình luận nhạo báng trên mạng xã hội. Nhưng anh cũng thể hiện các giá trị, phong cách, khuyết điểm và đức tính của Người Dơi. Có lẽ quan trọng nhất, anh ta là người dễ sai lầm và rất nhân đạo, đó thực sự là mấu chốt của những gì làm cho Batman trở thành một siêu anh hùng đặc biệt. Thật khó để diễn đạt thành lời, nhưng khi Batman của Bale xuất hiện trên màn ảnh, nó thực sự có cảm giác như Người Dơi bạn lớn lên đọc trong truyện tranh của mình vậy. Anh ta nhận đòn và cảm nhận chúng, anh ta đã sử dụng các công cụ và trí thông minh của mình để đối đầu với những đối thủ của mình, và anh ta sẵn sàng trao từng hơi thở, giọt máu của mình vì nhiệm vụ.

Ben Affleck đã vô cùng tuyệt vời khi đưa Batman vào thực tại. Phiên bản nhân vật của anh ta gói gọn trong những từ: nghiệt ngã, nghiền ngẫm, sự đe dọa và hết sức đáng sợ khi cần. Khi nói đến thực chiến, anh ta đã mang đến một thể chất và kỹ thuật khá tốt cho phong cách chiến đấu của Batman, vốn chỉ được thấy trong các trò chơi điện tử và phim hoạt hình. Nhưng dù tuyệt vời trong những khoảnh khắc cá nhân, anh vẫn phải chịu một số khuyết điểm đến từ cách viết và phát triển nhân vật thực sự yếu kém. Batman của Affleck hành xử như một Người dơi của Elseworld vậy, đưa ra những quyết định vội vàng, quá tàn nhẫn và tàn bạo.

Ben Affleck đã tạo ra một Batman vĩ đại, nhưng anh ấy không Batman của chúng ta. Bên cạnh sự khác biệt hời hợt và một giọng nói ngớ ngẩn, Christian Bale đã thể hiện rõ tinh thần của Caped Crusader, và vì lý do đó, anh ta nhận được phiếu bầu của chúng tôi.

Bale 3-2 Affleck