Khi một cuốn sách có nội dung về cuộc chiến không khoan nhượng của 6 đứa trẻ chống lại một con quỷ đến từ thế giới khác, bất cứ ai cũng sẽ chuẩn bị cho những tình huống thót tim đầy kịch tính, những pha hù dọa sợ điếng người như những cơn ác mộng. Tuy nhiên, khi nội dung cuốn sách được chuyển thể lên phim, đã có một cảnh trong đó đã bị gạt bỏ hoàn toàn trong quá trình bấm máy. Cảnh đó nến được thực hiện, chắc chắn sẽ biến IT trở thành bộ phim gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh, thậm chí rất có thể sẽ khiến cho nó bị cấm chiếu trên quy mô toàn cầu.
Bất cứ những ai đã từng đọc qua cuốn tiểu thuyết của nhà văn Stephen King đều sẽ biết ngay đến cảnh bị cắt nổi tiếng đó. Sau khi lũ trẻ trong nhóm The Losers Club thành công trong việc đánh bại tên hề Pennywise, cả hội đã bị mắc kẹt trong hệ thống cống của thị trấn Derry mà không nhớ nổi đường ra. Sau khi nhận ra rằng cả hội sẽ không thể nào thoát khỏi nơi này nếu không thực sự “hợp nhất” lại, Beverly – thành viên nữ duy nhất của nhóm, đã đi đến quyết định rằng cô bé cần phải…quan hệ tình dục với cả 6 thành viên nam còn lại.
Nguyên văn như sau, (theo tờ Entertainment Weely: “Tớ có ý này,”, Beverly nói nhỏ nhẹ. Trong bóng tối, Bill nghe thấy một âm thanh mà cậu không thể ngay lập tức xác định nó phát ra từ đâu. Một tiếng động thầm thì, nhỏ nhẹ nhưng không đáng sợ. Rồi sau đó là một âm thanh dễ nhận biết hơn phát ra…một cái khóa quần. “Cái gì chứ?” Cậu thầm nghĩ, và ngay lập tức hiểu ra đó là gì. Bill đang cởi bỏ trang phục. Và với một lý do nào đó, Beverly cũng đang cởi trang phục."
Sau khi Beverly làm chuyện ấy với từng thành viên, một trong số các cậu bé ngay lập tức nhớ đường thoát ra khỏi hệ thống cống, và thế là cả hội thoát nạn.
Ở trên phim, thay vì đưa cả nhóm lạc trong hệ thống cống, đạo diễn Andy Muschietti đã cho các bạn nhỏ ngay lập tức xuất hiện ở bên ngoài, qua đó cắt bỏ hoàn toàn tất cả những gì liên quan tới cảnh nóng gây shock kia.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ EW, khi được hỏi về cảnh nóng tập thể tai tiếng này, biên kịch Gary Dauberman tiết lộ rằng đã có những tranh cãi quanh việc xử lý phân cảnh này như thế nào. Trong bản thảo, cả nhóm đã bị lạc trong hệ thống cống, nhưng sau đó cô bé Beverly đã chạm vào mặt các cậu bé, mang đến một thứ “ánh sáng soi đường”, giúp mọi người nhớ được đường về nhà.
Ông cho rằng cảnh đó cùng với cảnh đầu phim, khi cậu bé Georgie bị con ma dẫn dụ vào cống ngầm đã thực sự trở thành biểu tượng của cả cuốn tiểu thuyết IT, và “thực sự rất tiếc” bởi không thể đưa nó lên màn ảnh.
Nếu như chỉ nghe đến cảnh nóng tập thể mà không đọc từ đầu cuốn tiểu thuyết, bất cứ ai cũng nghĩ ngay rằng nó chỉ giống như một thước phim khiêu dâm trẻ em, thứ rõ ràng không nên có trong bất cứ tác phẩm điện ảnh hay văn học chính thống nào. Tuy vậy, tác giả Stephen King đã miêu tả nó bằng những ngôn từ rất nhẹ nhàng thanh thoát, gần như không hề có nét trần trụi thô tục nào cả. Ông từng cho hay:
“Tôi thực sự không quan tâm mấy tới khía cạnh tình dục trong cảnh đó. Cuốn sách này viết về chủ đề thời niên thiếu và trưởng thành với bối cảnh vào năm 1958. Người trưởng thành thường không mấy khi nhớ về thời thơ ấu của mình. Chả ai trong chúng ta thực sự nhớ về những gì đã làm từ khi còn bé – chúng ta cho rằng mình vẫn nhớ, nhưng không theo cách nó thực sự xảy ra. Trong thâm tâm, nhóm Loser Clubs hiểu rằng họ cần phải gặp lại nhau thêm lần nữa. Hành động quan hệ tình dục đó như là một biểu tương để kết nối thời thơ ấu với giai đoạn trưởng thành mà thôi. Nó như một đường hầm bằng kính kết nối giữa thư viện của trẻ em với thư viện của người lớn.
Tuy vậy, tôi nhận thấy thời gian đã thay đổi quá nhiều kể từ thời điểm tôi đưa cảnh đó vào truyện, và tại thời điểm này những vấn đề đó thực sự vô cùng nhạy cảm.
Đôi khi tôi phát choáng khi thiên hạ chỉ quan tâm tới mỗi một cảnh nóng đó, mà chẳng quan tâm tới những vấn đề gai góc khác trong xã hội Mỹ, chẳng hạn như sát hại trẻ em. Chắc hẳn điều đó có ý nghĩa gì đó, nhưng tôi không biết nó là gì”.
Dù sao đi nữa, cảnh nóng trong điện ảnh ngày nay đang và sẽ luôn là một chủ đề nhạy cảm, chưa nói đến việc hướng tới đối tượng toàn trẻ em vị thành niên. Đó là nguyên nhân khiến cho nó bị bắt bỏ hoàn toàn trong cả 2 lần được chuyển thể thành phim, lần một trong phiên bản truyền hình những năm 90 và lần hai trong phiên bản điện ảnh năm 2017. Các nhà làm phim lo sợ nó có thể khiến khán giả "phát điên" mà quên mất tất cả những tình tiết và nội dung xuyên suốt của phim, hay những ý nghĩa cuộc sống sâu sắc mà phim muốn truyền tải.