Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất

Phá kỷ lục phòng vé Việt với doanh thu hơn 475 tỷ đồng, Nhà Bà Nữ hiện là ứng viên sáng giá cho giải Cánh Diều Vàng năm nay.

Năm nay, hạng mục Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng tiếp tục thu hút sự quan tâm khi quy tụ tới 16 tác phẩm nổi bật. Các ứng viên dự thi năm nay được đánh giá phong phú về thể loại, quy tụ các dự án nổi bật của những dòng phim thương mại, độc lập và nghệ thuật tham gia tranh tài.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 1.

Nhà Bà Nữ góp mặt tranh giải Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng năm nay

Nhà Bà Nữ và Chị Chị Em Em 2 đấu nhau từ Tết đến Cánh Diều

Cùng ra mắt dịp Tết Nguyên Đán đầu năm, Nhà Bà NữChị Chị Em Em 2 là những tác phẩm thu hút đông đảo sự chú ý của người yêu điện ảnh. Hai dự án lần lượt do hai đạo diễn Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng chỉ đạo sản xuất. Đây cũng là bộ đôi từng hợp tác cho ra đời Bố Già - phá kỷ lục phòng vé Việt vào năm 2021 với doanh thu 427 tỷ đồng và đoạt giải Cánh Diều Vàng 2020.

Năm nay, khi tách ra làm những dự án riêng, cả Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đều có những phim trăm tỷ của riêng mình. Nhà Bà Nữ ghi điểm với bộ phim khai thác đề tài gia đình, đặc biệt là mối quan hệ mẹ con. Trong khi đó, Chị Chị Em Em 2 xoay quanh cuộc đấu đá giữa 2 mỹ nhân đất Sài Thành đầu thế kỉ 20.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 2.

Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành từng hợp tác tạo nên Bố Già - bộ phim thắng giải Cánh Diều Vàng năm 2020

Trong hạng mục Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng năm nay, nhiều dự án thành công về mặt thương mại, thu hút đông đảo khán giả khác cũng góp mặt. Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng từng "làm mưa làm gió" phòng vé Việt hồi đầu năm và thu về 121 tỷ đồng. Bộ phim được nhận xét hấp dẫn với kịch bản "twist chồng twist” về các băng lừa đảo.

Một bom tấn khác là Em và Trịnh - đứng đầu phòng vé trong nước năm 2022 với doanh thu 100 tỷ đồng - cũng góp mặt tranh giải. Phim ghi điểm nhờ các phần hình ảnh, âm nhạc và diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên. Ở lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 9, Em và Trịnh gây chú ý khi đón nhận 12 đề cử và thắng 3 trong số đó: Nữ Phụ Điện Ảnh Xuất Sắc Nhất (Hoàng Hà), Sáng Tạo Xuất Sắc Nhất (Đức Trí) cùng Gương Mặt Triển Vọng (Huỳnh Samuel An).

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 3.

Phim độc lập và nghệ thuật tô điểm thêm sắc màu cánh diều

Đại diện dòng phim độc lập, Tro Tàn Rực Rỡ thẳng tiến đến Cánh Diều Vàng 2023 và được đánh giá là một ứng viên nhiều khả năng làm nên chuyện. Tác phẩm chuyển thể 2 truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư từng đoạt giải Asian Project Market thuộc khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan, giải nhất tại LHP Ba Châu Lục. Riêng nữ chính Juliet Bảo Ngọc Doling cũng xuất sắc bỏ túi hạng mục Nữ Diễn Viên Xuất Sắc - hạng mục phim Châu Á ở LHP Châu Á Đà Nẵng mới đây.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 4.

Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cũng là một dự án phim nghệ thuật gây tiếng vang năm nay. Bộ phim đem lại góc nhìn thực tế, gai góc về giây phút cuối đời của những người mắc phải căn bệnh ung thư quái ác nhưng vẫn đầy chất thơ, gửi gắm thông điệp chữa lành, xoa dịu nỗi đau tinh thần.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 5.

Là dự án do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất, Tiểu Đội Hoa Hồng đưa khán giả khám phá cuộc sống thường nhật của các bóng hồng đang được huấn luyện trong môi trường quân ngũ. Thông qua hàng loạt tình huống hài hước, đáng yêu về tình đồng đội, tình bạn, tình yêu, tác phẩm đã khéo léo tô đậm tinh thần nhiệt huyết lẫn nét đẹp lao động nơi những người lính trẻ thời hiện đại.

Lựa chọn chủ đề tham ô vốn đang nóng bỏng lẫn nhức nhối nhất hiện nay, Phơi Sáng gây ấn tượng khi dám phơi bày mảng tối của cuộc chiến phòng chống tham nhũng, các đường dây tội phạm tinh vi được lắm kẻ quyền thế, thậm chí có chức vụ lớn “chống lưng, ô dù”. Do Cục Điện Ảnh đặt hàng hãng phim Giải Phóng sản xuất, bộ phim đánh dấu bước đệm quan trọng với những tác phẩm điện ảnh thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tham dự Cánh Diều Vàng ở tuổi U90, đạo diễn gạo cội Đặng Nhật Minh tiếp tục chứng tỏ thế mạnh qua lối kể chuyện dung dị, sâu lắng trong đứa con tinh thần Hoa Nhài. Là lời tri ân gửi đến mảnh đất Hà Thành bao dung, luôn rộng lòng đón chào người dân tứ xứ, chuyện phim không chú trọng yếu tố kịch tính mà đi sâu vào mối quan hệ giữa các nhân vật, từ đó đan cài nhiều ẩn ý.

Không thiếu những phim giải trí, hài và kinh dị

Hạng mục Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc của Cánh Diều Vàng còn hứa hẹn mang đến nhiều tác phẩm có tính giải trí cao, cho thấy sự đa dạng của nền điện ảnh Việt. Là đứa con tinh thần thú vị bậc nhất của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, Cô Gái Từ Quá Khứ cũng được đánh giá là một "chiến mã" trên đường đua giải thưởng năm nay. Trong đó, màn thể hiện của nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc nhận vô vàn lời khen từ khán giả và giới phê bình, từng giúp cô nhận giải Mai Vàng 2022 ở hạng mục Nữ Diễn Viên Điện Ảnh - Truyền Hình.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 6.

Phát triển từ web drama triệu view Chuyện Xóm Tui, Con Nhót Mót Chồng khiến giới chuyên môn không khỏi ngạc nhiên khi có doanh thu khủng gần 80 tỷ đồng, bất chấp việc phải đụng độ trực tiếp trước đối thủ rất mạnh là Lật Mặt 6. Câu chuyện về những phận người lao động nghèo nhưng vẫn luôn giữ thái độ sống lạc quan kết hợp cùng màn tung hứng ăn ý, giàu cảm xúc giữa “cha con” Thu Trang - Thái Hòa đã giúp cho tác phẩm này chạm vào trái tim khán giả.

Mười: Lời Nguyền Trở Lại là hậu truyện của Mười, tác phẩm kinh dị hợp tác Việt - Hàn đình đám. Theo giới phê bình, bộ phim đã thành công trong việc thoát khỏi cái bóng người tiền nhiệm, từ đó phát triển nên câu chuyện hoàn toàn mới dưới góc nhìn của các nhân vật Việt Nam thay vì Hàn Quốc như trước đây.

Cánh Diều Vàng 2023: Điểm mặt dàn anh tài tham dự đường đua phim điện ảnh “đỉnh” nhất - Ảnh 7.

Một bộ phim kinh dị đình đám khác là Hạnh Phúc Máu cũng góp mặt tại Cánh Diều Vàng năm nay. Tác phẩm trước đó được Hội Điện Ảnh TPHCM trao tặng giải B (không có giải A năm nay) tại hạng mục Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc.

Ngoài 15 bộ phim kể trên, Cánh Diều Vàng 2023 còn có sự góp mặt rất đặc biệt của tác phẩm 9, dự án tâm huyết được đạo diễn Phạm Quốc Trung cùng tập thể sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh Hàn Nội dày công thực hiện.

Giải Phim Truyện Điện Ảnh Xuất Sắc sẽ được công bố vào tối 9/9 Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023 tại Nhà hát Đó - Vega City Nha Trang.