Cánh Diều Vàng 2024: Mai của Trấn Thành thắng lớn, một phim Việt giờ vàng càn quét hàng loạt giải thưởng

Mai của Trấn Thành "ẵm trọn" giải biên kịch và phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng 2024.

Cánh Diều Vàng năm 2024 tổ chức vào ngày tối 10/9 tại quảng trường Nhà hát Đó - Libera Nha Trang (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với sự tham gia của hơn 1000 đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế. Đồng thời, quy tụ hơn 160 tác phẩm ứng cử ở đa dạng các hạng mục như 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình.

Trong đó, các tác phẩm điện ảnh "vượt trội" và được cho là xứng đáng với danh hiệu cao quý nhất có thể kể đến như những cái tên: Mai, Gặp lại Chị Bầu, Quỷ Cẩu, Hồng Hà Nữ Sĩ, Móng Vuốt, Đào, Phở Và Piano, Cái Giá Của Hạnh Phúc, Hai Muối, Cu Li Không Bao Giờ Khóc. Cuối cùng, giải thưởng phim điện ảnh xuất sắc đã thuộc về bộ phim Mai của đạo diễn Trấn Thành

Cánh Diều Vàng 2024: Mai của Trấn Thành thắng lớn, một phim Việt giờ vàng càn quét hàng loạt giải thưởng- Ảnh 1.

Diễn viên Phương Anh Đào thay mặt ê kíp Mai nhận giải

Trên sân khấu, Phương Anh Đào đại diện cho Mai nhận giải thay cho đạo diễn Trấn Thành và có phát biểu như sự tri ân đến quý khán giả - những người yêu quý và luôn ủng hộ cho bộ phim: "Nếu như mà có anh Thành ở đây thì chắc chắn anh sẽ gửi lời tri ân sâu sắc đến ban giám khảo của Cánh Diều Vàng 2024 cùng với toàn thể quý vị khán giả trên cả nước. Mọi người đã yêu phim Việt và ủng hộ cho điện ảnh, với sự tỏa sáng của những thước phim trên màn ảnh như vậy thì không thể nào không kể đến sự lao động hăng say của toàn thể ekip. Từ quay phim, ánh sáng, thiết kế bối cảnh, hóa trang, phục trang, hậu cần, hậu kì,...mọi người đã có sự phối hợp hiệu quả để tạo nên thành công của Mai để nhận được nhiều sự ghi nhận như vầy. Và đây, chắc chắn là một ý nghĩa cực kì lớn đối với anh chị em hoạt động nghệ thuật, là một kim chỉ nam trên con đường làm nghệ thuật của mình, để mỗi người sẽ hoàn thiện bản thân hơn để cùng tạo ra nhiều tác phẩm ý nghĩa và có ảnh hưởng tích cực đến chung quanh. Em xin đại diện ekip Mai cảm ơn giải thưởng này rất rất nhiều!"

Mai nhận giải thưởng Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng.

Trước giờ công bố giải thưởng, Mai của Trấn Thành được cho là ứng viên nặng ký nhất và có phần trăm cao "ẵm giải" phim truyện điện ảnh xuất sắc. Ngoài ra Mai của Trấn Thành còn mang về 3 giải thưởng khác là Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Phương Anh Đào, Biên kịch xuất sắc cho Trấn Thành - Bình Bồng Bột và Thiết kế mỹ thuật (Nguyễn Minh Nương).

Cánh Diều Vàng 2024: Mai của Trấn Thành thắng lớn, một phim Việt giờ vàng càn quét hàng loạt giải thưởng- Ảnh 2.

Nam/Nữ diễn viên vai chính xuất sắc phim truyện điện ảnh, chiến thắng lần lượt gọi tên Quyền Linh (Hai Muối) và Phương Anh Đào (Mai)

Ở hạng mục phim điện ảnh, giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về diễn viên Quyền Linh (Hai Muối). Đồng thời, Hai Muối cũng thắng giải Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc. Đây là một niềm vui lớn với Quyền Linh bởi Hai Muối đánh dấu sự trở lại của anh sau 20 năm rời xa màn ảnh. 

Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng trở thành phim truyện truyền hình Việt Nam có nhiều giải thưởng nhất. Được biết, tác phẩm là sự chuẩn bị kỹ càng và trau chuốt khi lấy cảm hứng từ đề tài hoàn toàn mới sau 20 năm kể từ Chuyện Phố Phường của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng được phát hành. Tác phẩm xuất sắc nhận 4 giải thưởng lớn: Cánh Diều bạc cho phim xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc lần lượt dành cho Thanh Hương, Tô Dũng và Thanh Quý.

Cánh Diều Vàng 2024: Mai của Trấn Thành thắng lớn, một phim Việt giờ vàng càn quét hàng loạt giải thưởng- Ảnh 3.

Hạng mục Nam/Nữ diễn viên vai chính xuất sắc phim truyện truyền hình, chiến thắng lần lượt thuộc về Duy Hưng (Người một nhà) và Thanh Hương (Cuộc đời vẫn đẹp sao).

Cánh Diều Vàng 2024: Mai của Trấn Thành thắng lớn, một phim Việt giờ vàng càn quét hàng loạt giải thưởng- Ảnh 4.

Nam/Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn qua MXH lần lượt thuộc về Trần Nghĩa và Lê Bống

Trong khi đó, Gặp Em Ngày Nắng được xướng tên ở hạng mục Phim truyền hình xuất sắc. Gặp Em Ngày Nắng còn mang về 2 giải thưởng Biên kịch xuất sắc cho Lại Phương Thảo và Chu Hồng Vân, Đạo diễn xuất sắc cho Nguyễn Đức Hiếu. 

Giải thưởng Phim truyền hình xuất sắc thuộc về Gặp Em Ngày Nắng

Nhìn chung, Cánh Diều Vàng năm nay lại là mùa giải trọn vẹn nhất khi quy tụ các tác phẩm với nội dung đa dạng và phong phú, có sức ảnh hưởng và lan tỏa đến người xem trên cả nước. Bên cạnh đó, sự ghi nhận và đánh giá của ban tổ chức năm nay khá "đúng ý" khán giả, từ đó góp phần làm nên một "mùa vàng" đầy ý nghĩa và trọn vẹn.

Sự đóng góp của nhiều nghệ sĩ sẽ luôn được ghi nhận và thước đo lớn nhất, quan trọng nhất không đâu xa, chính là sự ủng hộ và niềm tin của khán giả đối với bộ phim. Cánh Diều Vàng 2024 khép lại, hứa hẹn sẽ tiếp tục tổ chức hoành tráng hơn vào nhiều năm tới, điều này trở thành động lực mạnh mẽ để điện ảnh - truyền hình Việt Nam sẽ có ngày vươn xa và bay cao hơn thế nữa.

Giải thưởng Cánh Diều Vàng cho mảng phim điện ảnh và truyền hình:

Phim điện ảnh:

- Cánh diều Vàng cho phim xuất sắc: Mai

- Cánh diều Bạc cho phim xuất sắc: Móng vuốt / Đào, phở và piano.

- Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc: đạo diễn Vũ Thành Vinh (Hai Muối)

- Đạo diễn xuất sắc: Lê Thanh Sơn (Móng Vuốt)

- Nam chính xuất sắc: NSUT Quyền Linh (Hai Muối)

- Nữ chính xuất sắc: Phương Anh Đào (Mai)

- Nam phụ xuất sắc: Công Dương (Mùa hè đẹp nhất)

- Nữ phụ xuất sắc: NSND Hồng Vân (Hai Muối)

- Diễn viên triển vọng điện ảnh: Anh Đào (phim Hồng Hà nữ sĩ)

- Nam/Nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích: Anh Tú và Diệu Nhi (điện ảnh)

- Biên kịch xuất sắc: Trấn Thành và Bình Bồng Bột (Mai)

- Thiết kế mỹ thuật: Nguyễn Minh Đương (Mai)

- Quay phim xuất sắc: Tùng Bùi (Móng Vuốt)

- Nhạc phim hay nhất. Đào, phở và piano

Phim truyền hình:

- Cánh diều vàng cho phim xuất sắc: Gặp em ngày nắng.

- Cánh Diều bạc cho phim xuất sắc: Cuộc đời vẫn đẹp sao; Gia đình mình vui bất thình; Đi về phía lửa Bằng khen: Đội điều tra số 7; Nhà mình lạ lắm; Cuộc chiến không giới tuyến.

- Nam chính xuất sắc phim truyền hình: Duy Hưng (Người một nhà)

- Nữ chính xuất sắc phim truyền hình: Thanh Hương (Cuộc đời vẫn đẹp sao).

- Nam phụ xuất sắc phim truyền hình: Tô Dũng (Cuộc đời vẫn đẹp sao)

- Nữ phụ xuất sắc phim truyền hình: NSƯT Thanh Quý (Cuộc đời vẫn đẹp sao)

- Nam/ nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất: Trần Nghĩa và Lê Bống

- Diễn viên triển vọng phim truyền hình: Trung Kiên (Cuộc chiến không giới tuyến).

- Biên kịch xuất sắc phim truyền hình: Lại Phương Thảo, Chu Hồng Vân (Gặp em ngày nắng).

- Đạo diễn xuất sắc phim truyền hình: Nguyễn Đức Hiếu (Gặp em ngày nắng).

- Quay phim xuất sắc phim truyền hình: NSƯT Nghiêm Bá Hoài (Chúng ta của 8 năm sau)