Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu

Celebrity tạo nên một thế giới người nổi tiếng "sáo rỗng", nơi nữ giới chỉ biết "múa vuốt" và trở thành trò tiêu khiển trước công chúng.

Cô gái nghèo khoác lên mình tấm áo xa xỉ nhất, bước một chân vào giới tinh hoa chưa lâu thì bị đánh gục, trả về chỗ cũ. Đó chính là hành trình 12 tập của bộ phim Celebrity - Người Nổi Tiếng đang đứng top 1 nền tảng Netflix hiện nay. Dự án Hàn Quốc khai thác thế giới của những người nổi tiếng, hay cụ thể hơn là "influencer" và cách họ sinh tồn, vươn lên đỉnh cao thông qua câu chuyện riêng của nữ chính Seo Ah Ri (Park Gyu Young). Chỉ sau một đêm định mệnh, Ah Ri vươn mình trở thành "người có tầm ảnh hưởng" hàng đầu trên mạng xã hội, được các nhãn hàng săn đón... và các đồng nghiệp ghét bỏ.

Màn ảnh Hàn Quốc thông thường khai thác khía cạnh ngành nghề, lĩnh vực rất tốt và sâu sắc, nhưng đó không phải trường hợp của Celebrity. Phim tạo ra một thế giới hư ảo, hoang đường về giới "influencer" mà trong đó, chẳng ai có ý tốt với nhau và toàn đi lên - ngã xuống bởi thị phi và chiêu trò hạng xoàng.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 1.

Thế giới người nổi tiếng "rỗng tuếch"

Celebrity chắc chắn sẽ là bộ phim nằm trong "sách đen" của những người nổi tiếng thực thụ ở xã hội hiện nay. Đương nhiên lĩnh vực nào cũng có người này kẻ nọ, nhưng chắc chắn ngoài đời vẫn có không ít những "influencer" nỗ lực, vươn lên bằng chính khả năng và sự siêng năng của mình. Ấy vậy mà ở Celebrity, bộ máy vận hành của thế giới người nổi tiếng được xây dựng quá hời hợt, và chỉ có duy nhất một mặt tối. Đơn giản chỉ cần bạn "mang hàng", chụp vài bức ảnh và đăng lên MXH thì đã được gọi là "influencer". Các nhân vật công chúng trong phim gần như không có công việc gì cụ thể, hay có sự nỗ lực thật sự nào (trừ nữ chính), thay vào đó lại làm rất tốt một việc chẳng liên quan - ghét nhau.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 2.
Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 3.

Không phải bộ phim nào nhồi nhét 10, 20 nhân vật nữ thì đều là nữ quyền. Celebrity cũng vậy, khi phim cố tình xoáy vào những cú lườm nguýt, cấu tóc, nạt nộ nhau giữa các người nổi tiếng nữ. Nếu là cuộc tranh đấu chốn thâm cung giữa các phi tần phong kiến thì Celebrity chắc chắn là một bộ phim ổn. Song, xét về tính thời đại thì Celebrity cho thấy tư duy lùi rõ ràng về cách làm phim và nhất là mang nặng tính phân biệt về giới.

Một bộ phim ngấm ngầm xem thường phái nữ

Nếu để ý kĩ, các người nổi tiếng trong Celebrity đa phần là nữ. Mỗi khi xuất hiện, các cô chẳng có lời hay ý đẹp gì cho nhau, thậm chí chẳng ngại lao vào "cấu xé" như hàng chợ, trong khi đang bận những bộ cánh đắt tiền nhất. Celebrity đích thị là một dự án ngấm ngầm xem thường nữ giới, khi mọi thứ tiêu cực nhất, "chợ búa" nhất và "drama" nhất luôn nằm trong tay của phụ nữ, mà ở đây là các "influencer" nữ.

Thay vì hỗ trợ nhau trong công việc, ai cũng tranh thủ nói xấu, hãm hại và hạ bệ nhau dù đôi khi chẳng có bất cứ sự xung đột về lợi ích nào. Là một người nổi tiếng nữ trong Celebrity, bạn được "cài đặt" mặc định là phải ghét bỏ toàn bộ các đồng nghiệp khác, có thể ban đầu là bạn nhưng về sau phải hại nhau, không được làm khác đi.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 4.

Trái lại, cánh đàn ông trong phim lại giữ các chức vụ lớn như CEO, giám đốc, thuộc giới tinh hoa thượng lưu với những tính toán, bước đi điềm đạm, khôn ngoan và uyên thâm. Họ hoàn toàn trái ngược hẳn với các "influencer" nữ vốn ưa giải quyết bằng vũ lực, "võ mồm" mà thiếu đi sự suy xét thực tế. Ở Celebrity, "người nổi tiếng" thật sự phải là phái nam, trong khi phái nữ chỉ là món phụ kiện ưa nhìn, đắt về giá nhưng "rẻ" về tư duy công việc lẫn cuộc sống được đính bên cạnh phái nam mà thôi.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 5.
Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 6.

Cặp đôi chính thú vị đến kỳ lạ

Không có quá nhiều thứ có thể khen về Celebrity, nhưng phim vẫn được khán giả theo dõi nhờ chính diễn xuất của diễn viên. Park Gyu Young đã làm khá tốt với hình ảnh nữ chính Ah Ri khác xa những gì cô từng thể hiện trước đây trên màn ảnh. Ah Ri nghèo nhưng không hèn, lạnh nhưng không nhạt, là một nữ chính tròn trịa và dễ gây thiện cảm với khán giả. Ngoài ra, tuyến tình cảm giữa Ah Ri và nam chính Jun Kyung (Kang Min Hyuk) cũng khá thú vị, có "phản ứng hoá học" dù thời lượng tương tác không nhiều. Với những gì ít ỏi có trong tay, cả hai đã làm khá tốt, đi từ mối quan hệ đơn phương, khi mà nữ chính ghét bỏ nam chính cho đến sự đồng cảm, không từ bỏ nhau giữa lúc hoạn nạn sinh tử.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 7.
Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 8.

Ngoài ra, vai diễn của Lee Chung Ah - cô gái thượng lưu hiền lành, tài giỏi Shi Hyeon cũng có những khoảnh khắc sáng giá. Shi Hyeon là một trong số các nhân vật nữ hiếm hoi gây thiện cảm trong thế giới nữ nhân ồn ào của Celebrity. Thêm vào đó, nhân vật ông xã của Shi Hyeon - chủ tịch hãng luật Tae Jeon cũng đáng được ngợi khen qua sự trở lại của tài tử Lee Dong Gun. Tuy vậy, họ vẫn là những con người nằm ngoài thế giới ảm đạm, "độc hại" của giới nổi tiếng của Celebrity, cho thấy sự phân biệt rõ rệt rằng người nổi tiếng thì không ai thông minh, đĩnh đạc như những người thuộc giới tri thức ngoài kia.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 9.

Chấm điểm: 3/5

Celebrity cuốn hút một cách kỳ lạ nhờ nhiều tình tiết gay cấn, ly kỳ đến từ một thế giới đầy rẫy chiêu trò của người nổi tiếng. Thế nhưng khi chậm lại một chút, rời mắt khỏi màn hình và ngẫm nghĩ, khán giả sẽ thấy rõ Celebrity có quá nhiều vấn đề để trở thành một dự án độc đáo, đa chiều và có thể đồng cảm được. Sau cùng thì, đây chỉ là thước phim "tô xấu" giới nổi tiếng khi khiến khán giả ngoài cuộc đánh mất đi thiện cảm, còn người trong cuộc sẽ cảm nhận giống như nữ chính Ah Ri vậy - cúi mặt, trốn tránh và tổn thương trong một vòng tròn xã hội chẳng có lấy một tia sáng tốt lành.

Celebrity: Nơi phụ nữ chỉ biết ghét nhau, còn đàn ông là chiến lược gia thượng lưu - Ảnh 10.

Ảnh: Netflix