Chính thức khởi tố nghị phạm vụ cháy Kyoto Animation

Nghi phạm vụ đốt phá tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation hồi tháng 07/2019 sẽ bị khởi tố về tội giết người và các tội danh khác.

Nghi phạm vụ đốt phá tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation hồi tháng 7 năm ngoái sẽ bị khởi tố về tội giết người và các tội danh khác.

Chính thức khởi tố nghị phạm vụ cháy Kyoto Animation

Theo báo cáo từ trang Kyodo News, nghi phạm 42 tuổi vụ cháy Kyoto Animation, Shinji Aoba, sẽ chính thức bị khởi tố sau khi bị bắt vào tháng 5 năm ngoái. Theo báo cáo của họ, Aoba có khả năng được xác định là mắc bệnh tâm thần và phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ đốt phá dẫn đến cái chết của 36 người và bị thương 33 người khác. Sau vụ đốt phá vào tháng 07/2019, Aoba đã bị giam giữ trong khi đang hồi phục sau những vết bỏng đe dọa tính mạng của chính mình trong vụ việc.

Aoba bị bắt vào đầu năm nay và đã bị giam để kiểm tra chuyên môn vì chính quyền Kyoto đang cố gắng xem liệu anh ta có thể phải chịu trách nhiệm hình sự do tiền sử bệnh tâm thần hay không. Theo cảnh sát, Aoba đã thừa nhận việc đốt phá tòa nhà Studio số 1 của Kyoto Animation sau khi bị bắt với câu trả lời: “Tôi nghĩ rằng tôi có thể giết nhiều người bằng cách sử dụng xăng.”

Chính thức khởi tố nghị phạm vụ cháy Kyoto Animation

Theo chính quyền Kyoto, Aoba thừa nhận việc đốt phá là vì công ty đã “ăn cắp kịch bản” của anh ta. Cảnh sát sau đó cũng điều tra ra rằng Aoba đã gửi nhiều ý tưởng kịch bản cho Kyoto Animation (như một phần của cuộc thi nơi các bản thảo đoạt giải được trao cho các dự án hoạt hình), nhưng phủ nhận việc các bản thảo có thể là cơ sở cho bất kỳ dự án nào của Kyoto Animation.

Vào khoảng 10:30 sáng ngày 18/07 theo giờ JST, xưởng sản xuất thứ nhất của Kyoto Animation đã bị hỏa hoạn thương tâm. Các báo cáo ban đầu từ thời điểm đó chỉ ra rằng vụ hỏa hoạn khiến hơn 30 người tử vong và hơn 30 người bị thương. 30 xe chữa cháy đã được điều động ứng phó với đám cháy, lực lượng cứu hỏa mất 5 tiếng để dập tắt hoàn toàn ngọn lửa. Kyoto Animation đã đưa ra tuyên bố sau sau vụ bắt giữ Aoba vào đầu năm nay:

“Liên quan đến bị cáo, chúng tôi không có bình luận gì thêm. Tất cả những gì quan trọng là hành động của anh ta và kết quả của cảnh sát. Bất kể anh ta có thể cố gắng bào chữa cho hành động của mình như thế nào hoặc anh ta có thể nói gì về sự hối hận sau sự việc, những người bạn của chúng tôi sẽ không thể quay trở lại, cũng như sẽ không giúp vết thương của những người bị thương lành lại. Gia đình và bạn bè của họ giờ đây phải đối mặt với một thực tế đã thay đổi vĩnh viễn, cũng như chúng tôi (Kyoto Animation). Là một công ty, chúng tôi hiển nhiên đồng ý với các công tố viên đang theo đuổi mức án tối đa mà luật pháp cho phép.”

(theo Kyodo News)

Bắt giữ nghi phạm vụ cháy studio Kyoto Animation

tại đây.