Dàn mỹ nhân lên ngôi trong các bom tấn siêu anh hùng năm 2020

Không hẹn mà gặp, cả bốn tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng trong năm sau của DC và Marvel Studios đều do các nữ đạo diễn thực hiện, với trung tâm phần đông cũng là phái đẹp.

Mở đầu các suất chiếu IT: Chapter Two suốt tuần qua, khán giả được chứng kiến teaser tiếp theo của Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn).

Đoạn phim ngắn đánh lừa khán giả bằng hình ảnh bóng bay màu đỏ vốn gắn liền với ma hề Pennywise, rồi cho nhân vật của Margot Robbie xuất hiện trước khi chiêu đãi hàng loạt cảnh hành động máu lửa.

Đó chính là bộ phim siêu anh hùng lớn đầu tiên của năm 2020 khi chọn thời điểm khởi chiếu đầu tháng 2. Không còn mải mê theo đuổi Joker (Jared Leto) hay là thành viên của Suicide Squad, Harley Quinn nay lập nhóm Birds of Prey cùng Black Canary (Jurnee Smollett-Bell), Huntress (Mary Elizabeth Winstead) và Cassandra Cain (Ella Jay Basco) để đánh bại tên Black Mask (Ewan McGregor).

Birds of Prey là một xuất phẩm của DC Entertainment, và có một điều thú vị rằng cả hãng phim lẫn Marvel Studios đều tin tưởng giao phó các dự án điện ảnh siêu anh hùng của mình trong năm 2020 cho phái đẹp.

Tâm điểm phái đẹp

Sau khi Suicide Squad gây ra nhiều tranh cãi về mặt chất lượng, Warner Bros. cùng DC quyết định đầu tư cho nhân vật giành nhiều thiện cảm nhất từ tác phẩm.

Birds of Prey của họ thực tế chỉ tiêu tốn khoảng 80 triệu USD để sản xuất, và nhắm đến nhãn R - tức không dành cho khán giả dưới 17 tuổi. Đứng sau dự án là nữ đạo diễn gốc Hoa Cathy Yan.

Dự án còn lại của DCEU trong năm sau có lẽ không cần phải giải thích nhiều: Wonder Woman 1984. Lần này, nữ hùng của Gal Gadot đối mặt với Cheetah (Kristen Wiig) trong bộ phim lấy bối cảnh thập niên 1980.

Sau thành công của phần trước hồi 2017, các nhà sản xuất hồi hộp chờ đợi xem liệu nữ đạo diễn Patty Jenkins có thể đưa bộ phim mới vượt qua cột mốc doanh thu 1 tỷ USD hay không vào mùa hè 2020.

Sau sự kiện San Diego Comic-Con hồi mùa hè, khán giả biết rằng Marvel Studios chỉ tung ra hai tác phẩm trong năm 2020. Đầu tiên, Black Widow ra rạp từ 1/5, và sau đó đúng 6 tháng là bộ phim về các cường nhân mang tên The Eternals.

Nhân vật của Scarlett Johansson có thể đã bỏ mạng ở Avengers: Endgame, nhưng Black Widow của nữ đạo diễn Cate Shortland lấy bối cảnh thời gian giữa Captain America: Civil War (2016) với Avengers: Infinity War (2018). Từ đây, khán giả có cơ hội hiểu hơn về quá khứ nhân vật, cũng như mối quan hệ phức tạp giữa cô với Red Guardian (David Harbour).

Còn với The Eternals, công chúng sẽ làm quen với hàng loạt nhân vật mới, với câu chuyện xảy ra từ hàng triệu năm trước nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp tới MCU hiện tại. Chloe Zhao - một nữ đạo diễn gốc Hoa khác - là người thực hiện bộ phim, và Angelina Jolie là cái tên sáng giá nhất trong dàn diễn viên.

Quả là thú vị khi trong năm 2020, bốn dự án phim siêu anh hùng lớn nhất đều do các nữ đạo diễn thực hiện. Và phía trước ống kính, các nữ diễn viên mới là tâm điểm gây chú ý, chứ không phải phái mạnh.

Chặng đường còn dài và lắm chông gai

Birds of Prey, Wonder Woman 1984, Black Widow và The Eternals rất dễ trở thành những “cú hit” tại phòng vé trong năm sau, đặc biệt khi chúng thực tế không tiêu tốn quá nhiều tiền để sản xuất như các dự án “đinh” dạng Justice League hay Avengers.

Chuỗi tác phẩm sẽ là bước tiến lớn đối với sự nghiệp của cá nhân Cathy Yan, Patty Jenkins, Cate Shortland và Chloe Zhao - những người vốn trải qua nhiều năm lăn lộn trong dòng phim độc lập (indie) trước khi được công nhận và trao cho dự án lớn.

Trong vài năm trở lại đây, kèm theo phong trào nữ quyền, các nhà làm phim phái đẹp ngày một được công nhận và lựa chọn cho nhiều dự án hơn. Đôi lúc, công chúng lại thấy trên mặt báo xuất hiện những cuộc tranh cãi về chuyện giải thưởng điện ảnh này không trao đề cử cho nữ đạo diễn, sự kiện điện ảnh kia không dành cho các nhà làm phim nữ…

Bởi đạo diễn vốn là nghề nghiệp từng được mặc định cho nam giới, sẽ cần thêm rất nhiều thời gian nữa để các nhà làm phim phái đẹp tìm thấy sự bình đẳng. Yan, Jenkins, Shortland hay Zhao quả thực may mắn bởi họ có cơ hội góp tiếng nói của cá nhân nói riêng và cộng đồng phụ nữ làm phim nói chung, thông qua thể loại thịnh hành nhất phòng vé hiện tại.

Jennifer Nelson Yu từng tìm kiếm vận may với The Darkest Minds(2018), nhưng đó là phi vụ gây lỗ trầm trọng đối với hãng Fox khi chỉ thu 41 triệu USD. Hay ngay cả tên tuổi đình đám Ava DuVernay cũng vấp ngã với bộ phim chuyển thể A Wrinkle in Time (2018).

Trong mùa hè năm nay, The Kitchen quy tụ ba sao nữ là Melissa McCarthy, Tiffany Haddish và Elizabeth Moss, nhưng bộ phim chỉ nhận được sự thờ ơ từ công chúng. Dora and the Lost City of Gold vẫn đang vất vả kiếm từng đồng để tránh cảnh gây lỗ. Hay như The Hate U Give được báo chí đánh giá cao, nhưng cũng không được số đông quan tâm.

Người ta không thể lấy bức bình phong bình đẳng giới để kêu gọi khán giả bỏ tiền ra rạp mua vé, ủng hộ các tác phẩm do một nữ đạo diễn thực hiện, hoặc sở hữu dàn sao nữ nào đó. Nhưng nhóm tác phẩm kể trên thực tế có phim hay, có phim dở, có những cái tên sẽ ăn khách nếu ra đời cách đây 10 năm.

Thị trường lúc này đang bị thống trị bởi các siêu anh hùng, như con số 28% lượng vé bán ra tại thị trường Bắc Mỹ năm 2018 đã nói lên. Trong lúc thể loại chưa có dấu hiệu suy giảm, đây chính là con đường ngắn nhất để phái đẹp lên tiếng và được lắng nghe tại Hollywood.

(Theo zing.vn)