Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai!

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật - Tạ Nguyên Hiệp đã có những chia sẻ vô cùng nghiêm túc, chân thành và tâm huyết về quá trình làm nghề cũng như đứa con tinh thần đầu tay của mình.

Trước khi được biết đến với vai trò đạo diễn của Trái Tim Quái VậtTạ Nguyên Hiệp đã từng sản xuất một số dự án phim ngắn đa màu sắc ở cả thể loại tình cảm lẫn kinh dị. Đến với buổi trò chuyện của chúng tôi trong những ngày đứa con tinh thần vừa có những suất chiếu đầu tiên ngoài rạp, Tạ Nguyên Hiệp không những toát lên nét say mê, năng nổ và nhiệt huyết đúng chất người trẻ, mà còn gây ấn tượng với phong thái của một đạo diễn rất nghiêm túc và tâm huyết với nghề. Nuôi nấng ước mơ  làm phim từ bé, "cha đẻ" Trái Tim Quái Vật luôn đau đáu trăn trở với việc đem chất Việt Nam và yếu tố cảm xúc vào mỗi thước phim mà mình làm nên. Với tư liệu góp nhặt từ chính trải nghiệm thực tế và trái tim luôn cháy hết mình, chúng tôi thấy ở Tạ Nguyên Hiệp một chặng đường tương lai sẽ còn nhiều sự thăng hoa hơn nữa.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 1.

Lúc đầu tôi nghĩ Hoàng Thùy Linh sang chảnh lắm, ai ngờ cô ấy cũng rất đời, chửi thề nghe còn vui tai nữa

Tại sao anh lại chọn Hoàng Thùy Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình cho bộ phim lần này? Nhiều người nói anh có một dàn cast trong mơ á!

Về lý do lựa chọn, đơn giản vì họ hợp vai. Thật ra cả tôi và công ty đều phải rất vất vả để tìm cho ra người phù hợp. Vai của Hoàng Thùy Linh tôi đã cast đi cast lại rất nhiều người, cuối cùng chọn Linh bởi một khoảnh khắc tôi thấy cô ấy hợp với nhân vật. Thời điểm đó, khi casting, chọn được người hợp vai là vui lắm rồi, mãi đến tận sau này khi trailer tung ra, có một người bạn cũng làm phim với tôi nói rằng “Hiệp sao đạo diễn mới mà chọn dàn diễn viên oách vậy, có bị ăn hiếp không?” thì tôi mới nhận ra mình rất may mắn, may mắn vì có dàn diễn viên xịn và các bạn hợp tác rất tốt.

Anh nói thêm về việc lựa chọn Hoàng Thùy Linh được chứ?

Khi cast vai Khánh chúng tôi chọn rất nhiều diễn viên, người mới người trẻ nhưng không một ai khiến tôi thỏa mãn. Bởi vì Khánh là một nhân vật rất phức tạp, bên ngoài thì gai góc, xù xì nhưng bên trong lại có những phút rất yếu mềm và nữ tính. Khi anh Huy thấy tôi đang lo lắng vì chưa tìm được người thì anh có gợi ý cho tôi chọn Hoàng Thùy Linh. Lúc đầu tôi không tin vì nhìn Linh sang chảnh quá, lại dễ thương nữa. Nhưng trong một cuộc nhậu định mệnh diễn ra tại Hà Nội, tôi thấy Linh rất xõa và rất đời, thậm chí có những câu chửi thề của Linh mà tôi nghe thấy vui tai vô cùng, tất cả những nét này đều gần với Khánh. Sau đó tôi mới sắp xếp một cuộc hẹn để nói chuyện với Linh về phim và về vai Khánh. Rất may khi đọc xong kịch bản thì Linh nhận lời.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 2.

Nhưng Khánh là một bà mẹ đơn thân có nội tâm gai góc, khác hẳn với Linh ngoài đời nha.

Linh rất chuyên nghiệp và chịu khó trao đổi với tôi. Chúng tôi đã có nhiều buổi cho Linh gặp gỡ bé diễn viên nhím cùng nhau ăn uống, cùng nhau trao đổi để hai người có thời gian làm quen với nhau, cảm thấy thương mến nhau. Thật ra tôi cũng không muốn xây dựng một bà mẹ quá khắc khổ, quá buồn tủi, nhân vật Khánh của Linh trong Trái Tim Quái Vật là một bà mẹ khi ở cạnh con thì lạc quan, luôn mang đến những điều đẹp tích cực cho con của mình, nhưng ở những phân cảnh Linh diễn cùng với B Trần lại lột tả được những trăn trở và sức nặng của một người phụ nữ. Tôi thấy Linh giống như một con tắc kè hoa vậy, có rất nhiều lớp, mỗi lớp lại có những nét tính cách khác nhau, có những đoạn Linh dễ thương khi mơ về những giấc mơ cho con, có những cảnh Linh ở cạnh B Trần thì lại cho thấy cảm giác của một cặp đôi đang yêu, hay đoạn giằng xé nội tâm Linh đều làm rất tốt.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 3.

Phim này có vẻ "hành hạ" Hoàng Thuỳ Linh khá nhiều, có bao giờ anh thấy xót khi vùi dập một người đẹp như thế không?

Cô Linh thích những điều đó và thích những thử thách như vậy trong nghề nghiệp. Thật ra cả tôi và Linh đều thích đẩy giới hạn của mọi người tới nóc, cho nên những điều vất vả cực khổ mà đạo diễn yêu cầu thì Linh đều sẵn sàng và thậm chí còn muốn hơn nữa. Thậm chí có những phân cảnh tôi cảm thấy ổn rồi nhưng Linh vẫn muốn nó đậm hơn, dữ dội hơn. Với tôi Linh là một người rất có tinh thần lăn xả và máu lửa với nghề. 

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 4.

Anh dành rất nhiều lời khen cho Hoàng Thùy Linh nhưng vai diễn gần nhất trong phim truyền hình Mê Cung của cô ấy lại nhận về khá nhiều phản ứng trái chiều về mặt diễn xuất?

Tôi chưa xem Mê Cung nên không thể đánh giá được Linh trong phim đó như thế nào. Nhưng tôi tin vai Khánh trong Trái Tim Quái Vật sẽ là bước đột phá, nhất là về cách Linh tháo bỏ những hình ảnh lấp lánh trước đó. Thứ hai Khánh là nhân vật rất phức tạp về mặt nội tâm nhưng Linh đã làm rất tốt, nên tôi tin Khánh trong phim sẽ ra được hình ảnh một người phụ nữ phong sương, khao khát đổi đời và muốn vươn lên, nhưng cứ bị chật vật bởi những khó khăn và bất trắc ùa đến, chắc chắn là mọi người sẽ thương Linh trong Trái Tim Quái Vật.

Nói về tạo hình nhân vật thì Hứa Vĩ Văn trong Trái Tim Quái Vật rất khác so với những phim trước đây, anh đã lột Văn như thế nào?

Lột anh Hứa Vĩ Văn khó lắm, vì anh Văn kỹ vô cùng và cũng đắn đo rất nhiều, có những đêm 22, 23h anh Văn vẫn nhắn tin cho tôi trăn trở về tạo hình nhân vật. Tôi rất thích tinh thần đó của anh, rất cầu toàn và đó như là bước đột phá, một cuộc chơi mà anh sẵn sàng dấn thân. Chúng tôi cast rất nhiều nhân viên hóa trang, người nào đến cũng phải dành hẳn một buổi chiều để gắn râu làm mặt cho anh Văn, sau đó chúng tôi chọn người tốt nhất. Tôi đặt một cái bụng giả ở bên nước ngoài về cho anh, gần cuối phim thì nghĩ ra cho nhân vật của anh Văn đi cà thọt. Đó cũng là một quá trình rất hay và đạt được thành quả mà cả anh Văn và ekip đều tâm đắc. 

Anh Văn là người có tinh thần hợp tác rất cao. Anh hoàn toàn tin tưởng tôi, nên khi tôi yêu cầu một nét diễn hoặc điểm nhấn nào đó thì anh rất sẵn sàng làm theo. Tôi nghĩ chính vì thái độ cầu thị, cầu toàn và tinh thần hợp tác cao như vậy khiến cho anh Văn là người đi đường dài trong lĩnh vực điện ảnh.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 5.

Thế anh tự tin là mình thổi bay cái mác thư sinh màn ảnh ở các vai trước đó của B chứ?

Tôi nghĩ là mọi người sẽ bất ngờ với B Trần đấy. Bởi trước đây, B cứ bị đóng khung vào dạng vai kiểu hào hoa, phong nhã nhưng trong Trái Tim Quái Vật, cậu ấy sẽ là một người hoàn toàn khác. B Trần cũng là một thử thách rất lớn đối với tôi, vì một phần B đã quen với những dạng vai thư sinh, phần nữa B có một vùng an toàn nhất định trong cách diễn, nên tôi muốn cậu ấy phải làm khác đi. Tôi và B Trần cũng quyết liệt lắm và cuối cùng B đáp ứng được những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe của tôi. Cậu ấy muốn tạo ra một bước ngoặt trong diễn xuất của mình và vai diễn trong Trái Tim Quái Vật sẽ là một mảnh đất mà B được chơi, được thay đổi quan điểm của mọi người về bản thân.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 6.

Còn Trịnh Thăng Bình, thấy anh dành nhiều lời khen cho Bình.

Trịnh Thăng Bình không khó nhưng hơi õng ẹo, còn như anh Huy nói là tính hơi công chúa. Thường là ngôi sao thì họ thích được sạch sẽ, được nuông chiều và thích mọi thứ an toàn thế nhưng Trái Tim Quái Vật, bối cảnh rất dơ. Tôi rất thích Bình ở nét diễn mộc mạc, Bình không dùng kỹ thuật nhiều mà quan tâm đến cảm xúc là phần lớn. Nên khi Bình diễn thì tôi rất yên tâm và tôi rất thích nét diễn đó của Bình.

Khi làm việc với những gương mặt toàn người nổi bật này anh có cảm thấy áp lực?

Thật ra với dàn diễn viên này tôi không cảm thấy áp lực gì hết, vì họ giống như những người cộng sự sẵn sàng cùng với mình chơi hết nóc và sáng tạo hết mình. Trước khi bấm máy tất cả mọi người đều tụ họp để nhẩm thoại với nhau, thậm chí là sửa kịch bản nếu như diễn viên họ đề xuất hướng hay và đúng. Tôi nghĩ có hai lý do mà diễn viên tin tôi, thứ nhất là bởi vì kịch bản rất hay và diễn viên nào họ cũng có đất diễn trong phim này, và Trái Tim Quái Vật là một dự án rất sáng tạo, đặc biệt thì bất kỳ diễn viên nào cũng muốn có mặt và đóng góp. Anh Huy rất khéo, đôi khi chỉ là những buổi cà phê trò chuyện với nhau thôi nhưng anh Huy cũng cố gắng để cho diễn viên có cảm giác tin tưởng, nên khi ra đến trường quay thì mọi thứ đều suôn sẻ nên tôi không gặp bất kỳ một trở ngại nào từ diễn viên cả.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 7.

Mục tiêu của Trái Tim Quái Vật không phải doanh thu, phim đầu tay cứ làm cho khoái đã!

Quay lại với quá trình làm phim, mất bao lâu để anh hình thành được Trái Tim Quái Vật?

2 năm kịch bản và 2 năm hậu kỳ, đó là thời gian Trái Tim Quái Vật hình thành đến ngày hôm nay.

Tại sao lại mất nhiều thời gian đến như vậy?

Ngay từ đầu tôi và anh Quang Huy đã chọn làm một bộ phim khác biệt so với những phim đang có trên thị trường. Chúng tôi đang rất mạo hiểm khi chọn, vì đối với thể loại phim thriller (giật gân) ngoài kể chuyện thì còn phải logic hóa rất nhiều thứ. Với mong muốn kể một bộ phim dài chất liệu cuộc sống, các nhân vật có nhiều xung đột, nên chúng tôi đào sâu cho từng nhân vật, từng tình tiết nhỏ nhất. Có những đoạn thấy chưa thuyết phục thì chúng tôi lại phải lật lại từ đầu, tìm cách gỡ rối nó, đến lúc nào chúng tôi thấy chắc chắn và tự tin với câu chuyện của mình thì lúc đó hai anh em mới yên tâm và tiến hành vào giai đoạn quay. Nên Trái Tim Quái Vật mới mất nhiều thời gian đến vậy.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 8.

Đã chăm chút kỹ lưỡng Trái Tim Quái Vật như vậy, việc ra mắt phim vào mùa dịch có thiệt thòi không?

Tôi tin rằng mỗi bộ phim thì sẽ có những số phận riêng của nó.Ròm cũng là một minh chứng bất ngờ, dấu hiệu sáng lên gần đây của thị trường như Tiệc Trăng Máu. Nên tôi nghĩ vấn đề cốt lõi vấn nằm ở phim, phim hay, phim tốt thì mọi thứ sẽ đến với nhau. Mình cứ dùng hết những năng lượng mình có làm cho bộ phim về đích tốt hơn. 

Thật ra tôi cũng nghĩ nhiều đến chuyện dịch bệnh và theo tôi cách duy nhất chỉ có cải thiện kỹ năng làm phim của bản thân và dám làm những đề tài mới, đột phá, chỉ có bằng cách đó mình mới có phim hay. Phim hay thì chắc chắn sẽ lôi kéo được khán giả ra rạp và có sức cạnh tranh với những phim khác trên nền tảng trực tuyến. Cảm giác xem phim ở rạp lại rất khác so với cảm giác xem phim ở nhà nữa, đó là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố khác nhau.

Anh từng nói: "Điện ảnh Việt cần những gia vị mới, cần người dám làm những công thức mới". Thế công thức lần này ở Trái Tim Quái Vật là gì?

Thường tôi thấy những phim thriller của mình nó sẽ nghiêng hẳn về giật gân, kịch tính, nó không có những khoảnh khắc mà mình thấy thương nhân vật, nhưng Trái Tim Quái Vật có điều đó, tận cùng của nỗi sợ đã đánh động lòng trắc ẩn của người xem, muốn họ nhìn lại người thân bên cạnh mình xem mình cư xử như thế đã đúng chưa và dặn lòng mình hãy tránh xa điều xấu như trên màn ảnh đi. Tôi xem phim hay bị như vậy lắm, hay soi chiếu nhân vật trong phim vào bản thân mình. Tôi cố gắng làm nên công thức mới bằng cách pha trộn, nó không chỉ là một phim hù dọa khiến người xem căng não, sợ hãi mà đó còn là những khoảnh khắc lắng đọng, duyên dáng nhất định.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 9.

Bài toán thương mại có gò bó sự sáng tạo của anh nhiều không?

Mục tiêu của tôi và anh Huy làm Trái Tim Quái Vật không đặt nặng về vấn đề thương mại. Để phim sau hẵng tính còn phim đầu thì cứ làm những gì mình thích cái đã, chúng ta chào sân một cách ấn tượng, khiến mọi người phải òa lên “chất đấy, đáng chơi đấy”. Anh Huy cũng không đặt vào vai tôi những áp lực quá lớn về tính thị hiếu, tính thương mại nên tôi cũng được vùng vẫy rất nhiều trong phim. 

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 10.

Bằng cấp không xài được nếu mình đem nó đi đẩy giá cát xê cao

Tiện nhắc về Quang Huy, ở những dự án trước, Quang Huy thường kiêm luôn vai trò đạo diễn nhưng lần này thì lại trao quyền cho anh, có lý do gì cho hành động này không?   

Không đâu, thật ra đến một lúc thì anh Huy cũng nghĩ rằng mình nên lùi lại để làm sản xuất và tạo điều kiện cho những đạo diễn khác, hoặc làm dày thêm bộ sưu tập phim của WePro. Chỉ mình anh Huy làm thì WePro sẽ chỉ có một vài đoạn phim giống nhau, còn anh Huy lại muốn WePro đa dạng về thể loại. Anh quyết định sẽ là người đứng sau ủng hộ những gương mặt mới, những đạo diễn mới. Tôi là một trong số những người đầu tiên được thừa hưởng cơ hội đó. Tôi nghĩ anh Huy tin tưởng tôi là bởi vì anh Huy đã từng xem những đoạn phim ngắn của tôi trước đó. Có 3 điều nữa mà anh Huy tin tôi đó là, tính địa phương chất Việt Nam; thứ hai là tôi là người đặt nặng vấn đề cảm xúc cho tác phẩm của mình; thứ 3 tôi là một người làm phim rất nồng nhiệt và chân thành. Trong nhiều trường hợp anh Huy cũng cực đoan lắm, tôi nghĩ cũng tùy từng người thôi, tôi với Huy thì đồng điệu nhiều về cách nhìn cuộc sống, cách làm nghề và tôn chỉ làm phim là phục vụ khán giả, cố gắng tạo nhiều cảm xúc cho khán giả. 

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 11.

Anh có nhắc đến tính địa phương, chất Việt Nam, hiện nay vẫn còn ít phim Việt đưa thành công yếu tố văn hóa Việt vào phim, anh nghĩ lý do là gì?

Tôi nghĩ điều đó thuộc về nhân sinh quan, trải nghiệm sống và sự lựa chọn. Rất là nhiều sản phẩm của các bạn trẻ hiện nay đậm chất Hàn, Mỹ và Châu Âu. Tôi có một giai đoạn thong dong tự do và thích cái gì làm cái đó thì tôi đã dung nạp vào mình, tôi cứ cầm máy và quay những thước phim nhỏ, với sự quan sát đó tôi phát hiện ra chất liệu Việt Nam lên hình rất đẹp, tại mình chưa cố gắng tìm đúng góc để tôn nó lên mà thôi. Tôi đã có một quá trình dài để góp nhặt những chất liệu Việt Nam đó vào người nên khi tôi viết kịch bản Trái Tim Quái Vật thì nó cứ thế mà tuôn ra như một dòng chảy tự nhiên. Để phim điện ảnh của mình có nét riêng và cạnh tranh được thì chúng ta nên bắt đầu quan tâm đến yếu tố Việt Nam, tính địa phương; vì khán giả xem phim sẽ rất dễ chìm đắm trong câu chuyện khi thấy ngôn ngữ, đời sống của chính mình.

Cái thú quan sát, rồi quay những thước phim nhỏ của anh là có từ đâu vậy ta?

Ba tôi là một thợ chụp hình, nên năm lớp 10 tôi đã được ba tôi đưa cho một chiếc máy cơ truyền từ thời ông nội. Đến năm lớp 11 tôi đã cầm máy và đi chụp hình mọi thứ xung quanh mình, tiếp đó tôi học quay phim và học đạo diễn. Trái Tim Quái Vật như là bản sao trải nghiệm của tôi, nó cũng là những chung cư cũ, cũng ở quận 4 và đó cũng là góc nhìn về những con người thấp trong xã hội. 

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 12.

Cá nhân anh nghĩ một đạo diễn giỏi phải là người như thế nào?

Thứ nhất phải cứng về tay nghề, thứ hai là phải có một nhân sinh quan riêng dành cho cuộc sống, cái thứ 3 là phải có phong cách làm việc khác biệt so với những người xung quanh. Đó là yếu tố mà tôi cho rằng người đạo diễn giỏi cần có.

Còn bản thân anh là một đạo diễn như thế nào?

Tôi là người biết lắng nghe người khác nhưng khi muốn bảo vệ những điều mà mình chắc chắn cần bảo vệ thì tôi rất quyết liệt. Không những trên trường quay mà trong mọi mối quan hệ, tôi là người sẽ cố gắng tạo ra cảm giác dễ chịu nhất, thoải mái nhất để mọi người được bung hết khả năng và giới hạn của họ, nhưng khi một đề xuất hoặc gợi ý nào đó đang đi lệch đường ray của câu chuyện mà mình muốn thì tôi sẽ quyết liệt bảo vệ ý kiến đến cùng. Rất may là tất cả dàn diễn viên của Trái Tim Quái Vật đều làm việc trên tinh thần đó, mọi người tôn trọng lẫn nhau.

Nhưng có bao giờ anh lớn tiếng với mọi người trên phim trường không? 

Có. Tôi là người sẽ lớn tiếng trong trường hợp mọi người không chú tâm bởi tôi là người làm việc rất chú tâm và tỉ mỉ nên luôn mong mọi người cũng làm như vậy. Khi mọi người không chú tâm thì tôi sẽ hét toáng lên cho mọi người biết. Tôi nghĩ đạo diễn nào cũng sẽ có những thời điểm mà họ bực bội và không hài lòng trên trường quay, tôi là người sẽ hạn chế những điều đó, bởi vì biết khi mình tỏa ra những năng lượng bức bối hoặc cáu gắt thì sẽ ảnh hưởng đến không khí của đoàn làm phim. 

Nói thêm về việc gia nhập WePro, là một người thích tự do sáng tạo, quyết định này có phần nào đó làm mất đi sự tự do của anh không?

Thật ra tôi không nghĩ mình mất đi sự tự do khi về WePro bởi vì bản thân anh Huy cũng có xuất phát điểm là người làm sáng tạo, nên anh ấy rất hiểu người làm sáng tạo họ cần điều gì. Anh Huy rất nhạy bén và nắm bắt tốt vấn đề, ví dụ như khi tôi cần một chuyến đi Đà Lạt cỡ 7-10 ngày thì anh em sẽ sắp xếp xe, khách sạn cho tôi đi. Hoặc có những đoạn tôi cần thêm thời gian thì anh Huy sẽ không ép tôi để tôi có thể làm tốt nhất. Với tôi đó là khoảng tự do mà nhà sản xuất làm cho đạo diễn và tôi rất cảm ơn những điều đó.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 13.

Nhưng nghe một số người đã từng làm việc với anh Huy nói anh ấy là người rất độc tài và màu mè? 

Tôi không biết cuộc gặp của mọi người trước đây với anh Huy như thế nào, nhưng với tôi khi gặp phải một sự khác biệt hay tranh luận trong sáng tạo thì cả hai phải bình tĩnh và tìm cách giải quyết. Thường trong các cuộc tranh cãi như vậy thì tôi sẽ bảo vệ những ý kiến mình cho là đúng và anh Huy cũng vậy, hai anh em sẽ làm theo ý muốn của mình và so sánh cái nào có hiệu quả hơn thì chọn cái đó. Hoặc nếu hai anh em không có câu trả lời thì kiếm thêm góc nhìn khác từ người khác vào, lúc đó chúng tôi sẽ cùng bầu chọn. Nên tôi rất hài lòng với tinh thần cộng sự của tôi và anh Huy. 

Sản phẩm tiếp theo của anh cùng với WePro sẽ theo hướng thriller hay thể loại mới?

Thật ra tôi và anh Huy muốn làm tiếp một cái nhưng sẽ pha vào đó thể loại khác như fantasy (kì ảo) hay tâm linh. Thriller vẫn là thế mạnh của tôi, tôi làm tốt và làm chủ được nó. Nhiều khi tôi thấy tôi cứ luẩn quẩn trong những đề tài nghèo, nó hơi buồn và nhân vật thấp, biết đâu những phim tiếp theo tôi làm nó lại là những hệ nhân vật hoàn toàn khác, nhà giàu hoặc sang chảnh chẳng hạn, nhưng vẫn sẽ có những cái nỗi sợ và những vấn đề rất con người. Tôi rất thích làm những điều mới và khác, nên chắc chắn phim sau của tôi sẽ khác.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 14.

Nhưng những cái mới lạ ấy dễ gặp rắc rối ở khâu kiểm duyệt đó.

Tôi không biết câu chuyện mọi người đem phim đi kiểm duyệt nội tình như thế nào. Nhưng Trái Tim Quái Vật may mắn không không bị cắt một phân cảnh nào hoặc yêu cầu sửa chữa nào từ Cục, mặc dù đây là một bộ phim rất gai góc, trần trụi và chạm đến những vấn đề bức bối của xã hội. Tôi có cảm giác việc kiểm duyệt đang được nới lỏng ra, tạo điều kiện cho nhà làm phim dám làm những điều mới.

Và câu chuyện 4 tấm bằng thủ khoa Đại học Sân Khấu Điện Ảnh, những thành tích này anh có "xài" được không?

Bằng cấp không xài được khi mình dùng nó đi đẩy giá cát xê cao lên hoặc chào mời nhà sản xuất. Khi học ở trường, từ những bài kiểm tra nhỏ nhất tôi đã thực hiện với tinh thần khác biệt, làm một cách say mê và tỉ mỉ, bài tập của tôi lúc nào cũng 9-10 điểm. Và sau này, tôi đem tinh thần đó tiếp tục tất cả những sản phẩm của mình, đấy là con người tôi, cầu toàn, tỉ mỉ và thích làm những điều khiến mọi người ngạc nhiên. Đấy mới là cái giá trị của tấm bằng thủ khoa.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 15.

Đó là thế mạnh, còn điểm yếu của anh là gì? 

Điểm yếu của tôi là tôi viết thoại hơi mang tính văn học, bù lại tôi có anh Huy là người chuốt thoại kịch bản sau cùng. 

Ngoài học hỏi từ anh Huy, những người trong nghề thì có một bộ phim nào gây ảnh hưởng đến cách làm việc của anh không?

Nguồn cảm hứng thì nhiều lắm. Tôi nghĩ phong cách mình có được dựa trên một quá trình rất dài tôi tự chiêm nghiệm, tự đúc kết. Có một thời gian tôi thong dong tôi tự do tự tại làm những điều tôi thích và khám phá được thế mạnh của bản thân, nhìn cuộc sống bằng một góc nhìn mềm mại, tình cảm và cũng đầy trăn trở. Khung hình của tôi luôn có nhiều layer (lớp lang) và sự sáng tạo của tôi cũng rộng. Mọi người biết đến Tạ Nguyên Hiệp với những clip thiên về tình cảm, nhẹ nhàng nhưng cũng có những phim kinh dị tôi làm như Phía Sau Cái Chết khiến mọi người rất bất ngờ. Đó là hai điểm đối lập mà tôi có thể "nhảy tới nhảy lui" được, đây cũng vừa là mục tiêu và thử thách của tôi. 

Với những phim ngắn mình có thể thiên về nhẹ nhàng hoặc kinh dị một cách rõ ràng, còn Trái Tim Quái Vật lại là sự cộng hưởng của hai điều đó, có những đoạn đang nhẹ nhàng lại xảy ra bất trắc hoặc trong bất trắc người ta không thấy sợ mà lại thấy thương nhân vật. Người đạo diễn mà tôi thấy làm được những điều trên hay nhất chính là Bong Joon Ho (PV- đạo diễn Parasite vừa thắng Oscar), người này là vị đạo diễn tuyệt vời có thể cân bằng được tính thương mại và tính tác giả trong phim. 

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 16.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ rất chân thành và đặc biệt này, chúc Trái Tim Quái Vật sớm gặt hái nhiều thành công và nhận được sự quan tâm nhiều hơn của khán giả!

Trái Tim Quái Vật chiếu sớm 14,15/11, chính thức công chiếu từ 20/11 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Đạo diễn Trái Tim Quái Vật bật mí lí do chọn Hoàng Thuỳ Linh: Trước tôi nghĩ Linh sang chảnh lắm, không ngờ cổ rất đời, lại chửi thề vui tai! - Ảnh 17.