Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi "chuyển kênh"

Nhân vật Luz Noceda của phim hoạt hình The Owl House được phía Disney xác nhận là nhân vật hoạt hình song tính đầu tiên của hãng.
    SỐ CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG0/0Cũng đáng nể đấy chứ?

    Hãng phim lớn Disney đang có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc trong công cuộc "đa dạng hoá" nội dung và kho tàng nhân vật của mình. Mới đây, nhà Chuột đã chính thức xác nhận nhân vật hoạt hình song tính đầu tiên thông qua bộ phim The Owl House.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 1.

    Luz Noceda là nhân vật nữ chính song tính đầu tiên của Disney.

    Nhân vật này có tên là Luz Noceda (14 tuổi) được tạo nên bởi tác giả Dana Terrace. Cô cũng từng chia sẻ rằng ban đầu, một số lãnh đạo của Disney không quá thích ý tưởng có một nhân vật LGBTQ+. Thế nhưng, trải qua quá trình đấu tranh không ngừng nghỉ thì cuối cùng cô cũng đã thành công cho ra mắt "đứa con cưng" The Owl House của mình.

    Luz

    Quyết định của Terrace đã được các fan ủng hộ nhiệt liệt. Một số khán giả thuộc cộng đồng LGBTQ+ cũng tỏ lòng biết ơn cô vì đã tạo nên một nhân vật mang tính đại diện cao và đáng yêu như thế. Đáng nói nhất chính là chia sẻ từ Alex Hirsch - "cha đẻ" của bộ hoạt hình đình đám Gravity Falls. Anh bật mí rằng vào 8 năm trước, nhà Chuột sẽ chẳng bao giờ đồng ý với những ý tưởng LGBTQ+ thế này. Bởi thế, anh cảm thấy biết ơn và mừng cho cô nàng đồng nghiệp vì đã thực hiện được khát vọng của mình.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 4.

    "Nếu đang là năm 2012, Disney sẽ dán nhãn cảnh báo trên ảnh này như sau: Không thích hợp trình chiếu trên kênh, xin cân nhắc, gọi điện để bàn bạc (để tránh kiện tụng). Giờ vào năm 2020, chẳng có nhãn cảnh báo nào hết. Chúc mừng, chúc mừng! Lần này Disney làm tốt lắm".

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 5.
    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 6.
    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 7.

    "Tôi rất yêu The Owl House Dana ơi, và việc cộng đồng LGBT được thể hiện trong phim càng làm nó hay hơn nữa. Cảm ơn vì đã tặng cho chúng tôi bộ phim này. Nhân vật yêu thích của tôi sẽ luôn là Luz" - một khán giả xúc động chia sẻ.

    Tuy nhiên, cũng có không ít khán giả cảm thấy khó chịu với chi tiết này trong The Owl House. Có người thậm chí còn đòi huỷ đăng ký Disney+ mặc cho bộ phim này chỉ chiếu trên kênh truyền hình Disney Channel.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 8.

    Một khán giả còn cho rằng đây là hành động "grooming", nôm na là một loại chiến thuật xây dựng lòng tin ở trẻ em thông qua cách tiếp cận thân thiện, vô hại để thực hiện những hành vi xấu hay có tính thao túng với trẻ.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 9.

    Khán giả lo ngại trẻ em sẽ mất đi sự ngây thơ nếu bị nhồi nhét quá nhiều những kiến thức về xu hướng tính dục.

    Trái lại, một số người xem lại không đồng tình với nhận định trên. Theo họ, những chi tiết về LGBTQ+ được lồng ghép vào phim ảnh, đặc biệt là phim hoạt hình, không thể ảnh hưởng hay thao túng trẻ em và ảnh hưởng đến xu hướng tính dục của chúng. Thế nhưng, dù đúng dù sai thì đây đã là vấn đề gây tranh cãi từ rất lâu. Nhìn chung, việc thể hiện những yếu tố LGBTQ+ hay thậm chí nữ quyền, da màu, sắc tộc,... trong các sản phẩm phim ảnh sao cho thật tinh tế và tự nhiên vẫn là thử thách lớn của cả ngành công nghiệp Hollywood nói chung.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 10.

    Một netizen đã "phản pháo" lại rằng: "Nếu hoạt hình có nhân vật chính song tính sẽ ảnh hưởng đến tính hướng của con trẻ, vậy những người từng xem hoạt hình có các nhân vật dị tính hồi còn nhỏ chắc giờ cũng dị tính nốt. Tôi từng xem không ít hoạt hình có nhân vật dị tính, nhưng tôi đồng tính nữ. Trùng hợp ghê nhỉ?".

    Bộ phim hoạt hình The Owl House kể về cuộc phiêu lưu của Luz Noceda để trở thành một phù thủy chính hiệu, mặc dù ban đầu cô không sở hữu một chút phép thuật nào. Luz thực chất không phải là nhân vật hoạt hình LGBTQ+ đầu tiên của Disney. Trước đó, nhánh nhỏ Pixar đã cho ra mắt một nhân vật nam chính đồng tính thông qua phim ngắn Out trên Disney+.

    Disney ra mắt nhân vật song tính đầu tiên, khán giả nửa thích thú - nửa đùng đùng đòi chuyển kênh - Ảnh 11.

    Hai nhân vật nam yêu nhau trong phim ngắn Out của Disney+.

    Nguồn tin và ảnh: CNN, Disney, Twitter