Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos

Phân tích khối Tesseract và cách Thanos bóp vụn nó dễ dàng, ta thấy rằng Mad Titan khỏe tới mức nào.
Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 1.

Avengers: Infinity War mở ra cuộc chiến sống còn giữa toàn bộ siêu anh hùng của Trái Đất (và một vài cá nhân ngoài hành tinh nữa) chống lại sức mạnh khủng khiếp của Thanos. Mất 10 năm trời xây dựng, Marvel mới đưa được Thanos hùng mạnh lên màn ảnh lớn, đánh tan tác toàn đội Avengers.

Ai cũng bảo Thanos mạnh. Vậy hắn mạnh cỡ nào? Bằng phân tích toán học, trợ lý giáo sư môn kỹ thuật tại Đại học Đông Bắc, Steven Cranford luận ra rằng Thanos đủ mạnh để nâng deadlift được con tàu Titanic.

Để có được con số chính xác cuối cùng, Cranford tạo ra mô hình của khối lập phương thần bí Tesseract. Hồi đầu tháng Năm, Cranford đăng tải nghiên cứu kèm theo mô hình Tesseract trên tại tạp chí khoa học Extreme Mechanics Letters. Khối Tesseract cực kì rắn chắc, thuộc phạm trù không gian 4 chiều, nhìn vẻ ngoài như làm từ tinh thể.

Và Thanos một tay bóp nát nó.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 2.
Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 3.

Bản thân Cranford là một nhà khoa học vật chất, anh tò mò tột độ về cái cách Thanos bóp vụn khối Tesseract. Tại văn phòng Boston của mình, Cranford khởi động chương trình giả lập phân tử động để tìm cách xác định cấu trúc của khối lập phương hùng bá vũ trụ. Cũng may là hình dáng và cấu trúc khối Tesseract không hoàn toàn giả tưởng.

Một hình vuông được gắn thêm chiều thứ ba thì thành một khối lập phương, gắn thêm chiều thứ tư nữa là ta có được hình siêu lập phương, nói cách khác, chính là khối Tesseract. Bạn hãy tưởng tượng một hình lập phương nhỏ nằm trong một hình lập phương to hơn, là bạn đã hình dung ra được khối Tesseract rồi.

"Trong phim, người ta gọi nó thế chắc là vì nghe hay hay hoặc vì một lý do nào đó khác", Cranford nói.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 4.
Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 5.

Bằng phần mềm tạo hình, khối Tesseract hình thành, với từng phân tử carbon kết nối với nhau tạo nên thành phần khối. Carbon luôn thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học vật chất vì tính linh hoạt của chúng: nguyên tử carbon có thể được kết nối với nhau theo nhiều cách khác nhau.

Bằng khoa học hiện đại, ta có 3 dạng carbon mới bên cạnh dạng kim cương là graphene, fullerene và schwarzite .

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 6.

Cấu trúc kim cương.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 7.

Cấu trúc graphene.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 8.

Cấu trúc fullerene.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 9.

Cấu trúc schwarzite.

Chương trình máy tính của Cranford, rất nổi tiếng trong giới khoa học nghiên cứu vật chất, chứa đầy những hình mẫu carbon. Chỉ tại đó, khoa học mới tạo ra được những hình dáng không thể được tạo thành trong bất kì phóng thí nghiệm nào. Dựa trên đặc tính "phản ứng lại với trường lực", Cranford tạo ra những phân tử không theo trật tự. Trong mô hình giả lập này, ta có thể vượt cả giới hạn vật lý thông thường mà!

Sau nhiều thất bại, Cranford tạo ra thành công hai dạng carbon trên lý thuyết, gọi chúng là pentatope – các vòng nối carbon và hypercubyne – khối lập phương nằm trong khối lập phương.

Dùng toán học và khoa học vật chất, nhà khoa học Mỹ xác định được sức mạnh vô địch của Thanos - Ảnh 10.

Nếu như hàng tỉ tỉ nguyên tử carbon hợp lại thành hypercubyne, độ cứng cáp của nó sẽ vượt xa mọi thứ ta từng biết. Một khối hypercubyne với cạnh dài khoảng 15 cm, na ná khối Tessaract trong phim Marvel, nó sẽ chỉ nhẹ tương đương với một khối làm từ carbon bút chì. Thế nhưng độ cứng của nó thì vô địch: để bóp vụn được khối đó (như Thanos làm một cách dễ dàng), lực tay của hắn phải tới 38.000 tấn, tương đương sức mạnh bàn tay của 750.000 người.

Dựa vào mốc đó, có thể tính ra Thanos nâng được 54 triệu kilogram = 54.000 tấn. Vậy là lớn hơn cả khối lượng tàu Titanic, chỉ 52.310 tấn.

Có những ý kiến trái chiều, cho rằng ý tưởng này không thể thành sự thực. Cranford phản bác rằng "chỉ cần phải đặt hàng tỉ tỉ nguyên tử vào đúng chỗ là được thôi mà". Hay lắm. Nhưng dù ý kiến có theo chiều này, ai cũng đồng tính rằng khoa học viễn tưởng là một công cụ rất hữu ích trong khoa học vật chất.

"Bạn chẳng cần phải là một kỹ sư có bằng cấp để nghĩ ra các ý tưởng liên quan tới vật chất hoặc về khoa học vật chất", nhà nghiên cứu Cranford nhấn mạnh.

Tham khảo The Washington Post