Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm?

Thiên Thần Hộ Mệnh của Victor Vũ đã đưa ra một thông điệp phản nhân văn khi đổ toàn bộ lỗi lầm lên đầu nạn nhân bị hiếp dâm.

Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim.

Kịch bản là thứ quan trọng nhất của một bộ phim thuộc thể loại giật gân. Song, giá trị nhân văn, bài học cuối cùng cũng là thứ mà mọi tác phẩm hướng tới. Với Thiên Thần Hộ Mệnh, Victor Vũ đã thất bại trong việc mang đến một kịch bản hợp lý và kịch tính. Phim cũng quá tập trung vào sự bất ngờ mà đưa ra một thông điệp đổ lỗi cho nạn nhân vô cùng tai hại.

Mai Ly cũng là nạn nhân của clip nóng

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 1.

Nhân vật chính của Thiên Thần Hộ Mệnh là nữ sinh Mai Ly (Trúc Anh). Vì yêu thích ca hát, cô trở thành thành viên nhóm hát bè của ngôi sao Lam Phương (Salim). Cả hai nhanh chóng trở thành chị em thân thiết. Thậm chí, Lam Phương còn tặng cho Mai Ly một con búp bê giống của mình làm quà sinh nhật.

Sau một đêm diễn, Cường (Anh Dũng) - con trai đại gia bất động sản - tiếp cận Mai Ly. Gã giới thiệu cô cho một nhà sản xuất âm nhạc có tiếng cùng lời hứa hẹn về một bản hit khiến cô gái trẻ một bước thành sao. Cả nhóm rủ Mai Ly đến một bữa tiệc thân mật và nhắn nhủ cô rủ thêm Lam Phương nếu thấy sợ.

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 2.

Vì thế mà cô nữ sinh liền rủ thêm người chị thân thiết mà không chút đắn đo. Dù lên tiếng nghi ngờ động cơ của nhóm người kia, Lam Phương rốt cuộc vẫn đến mà không báo trước cho bạn trai Khánh (Samuel An). Hậu quả là hai cô gái bị chuốc thuốc rồi bị hãm hiếp tập thể và quay clip lại. Cường cùng đồng bọn tính dùng đoạn phim để tống tình nữ ca sĩ nổi tiếng.

Bị Lam Phương khước từ, chúng tung clip lên mạng để phá hoại danh tiếng của cô. Điều này khiến nữ ca sĩ chọn cách tự sát. Trong khi đó, Mai Ly cũng là nạn nhân nhưng được "tha" vì chẳng có tiếng tăm gì. Cô cũng chẳng dám lên tiếng tố cáo vì sợ bọn thủ ác sẽ làm điều tương tự như với Lam Phương.

Mai Ly là một nữ ca sĩ có tài và biết phấn đấu

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 3.

Trên thực tế, Mai Ly là một ca sĩ có thực tài và chịu khó. Cả Cường và Khánh đều nhận xét cô có quãng giọng rộng và thực hiện nhiều nốt trầm tốt hơn cả Lam Phương. Tuy đây chỉ là những lời ngon ngọt, nhưng liệu Mai Ly có thể trở nên nổi tiếng nếu không có khả năng? Bản thân cô gái trẻ cũng biết khả năng của mình và nắm bắt cơ hội nếu có.

Khi Lam Phương cảnh báo về ý tốt của Cường, Mai Ly đã có những chia sẻ thật lòng. Cô biết Lam Phương xuất thân giàu có, lại có người bạn trai tài năng lo hết mọi việc, trong khi đó, bản thân mình sinh ra trong gia đình nghèo, lại không có mối quan hệ nên rất trân trọng những cơ hội này. Khi sự cố xảy ra, cô cũng đau khổ và không biết tâm sự với ai ngoài Lam Phương.

Sau khi người chị thân thiết tự sát, Mai Ly mất nhiều tháng mới có thể quên đi quá khứ và trở lại với cuộc sống thường nhật. Lúc này, cô gái trẻ vẫn chăm chỉ học hành và tạm thời bỏ qua đam mê ánh hào quang sân khấu. Thế nhưng, đây cũng là lúc nữ sinh này bị cuốn vào kế hoạch trả thù tàn nhẫn của gia đình Lam Phương.

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 4.

Cô tham gia cuộc thi ca hát một phần cũng theo lời khuyên của bạn bè. Khán giả vẫn nhận ra rằng Mai Ly đón nhận những cơ hội mà Khánh mang đến một cách ngây ngô như chính tính cách non nớt của mình. Cô chẳng hề nghi ngờ khi được người mình thương mở cho con tương lai quá tươi sáng.

Xuyên suốt thời lượng, cô chỉ cầu xin Kumanthong những thứ cơ bản như công việc, tình yêu như bao người khác. Song, Mai Ly cũng chẳng hề ỷ lại mà chăm chỉ tập luyện để hoàn thiện bản thân hơn. Bất chấp việc bị mọi người coi là cướp vị trí của Lam Phương, cô vẫn cố vươn lên bằng sức của mình. Có thể thấy, Mai Ly chỉ là cô gái trẻ muốn thực hiện ước mơ bằng khả năng của mình.

Thế nhưng, bộ phim đã quên rằng Mai Ly cũng là nạn nhân của vụ hiếp dâm và không dám lên tiếng vì sợ danh dự bị hủy hoại cũng là chuyện thường tình. Cái kết thê thảm của Mai Ly đã thể hiện tư duy lệch lạc của Thiên Thần Hộ Mệnh khi lên án những nạn nhân vì sợ hãi mà không dám tố kẻ ác. Đây là những trường hợp có thực khi vô số nạn nhân hiếp dâm vì sợ xã hội dị nghị mà nhắm mắt cho qua.

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 5.

Ở đoạn kết, bộ phim tiếp tục đổ lỗi cho cô gái trẻ là ham mê danh tiếng và tin vào bùa ngải. Trong đoạn livestream, Mai Ly bỗng nhiên nhận hết lỗi về mình một cách khó hiểu. Việc Mai Ly tin vào bùa ngải là do sự sắp đặt của bà Tâm để có thể moi được thông tin về Cường. Việc cô trở thành ngôi sao cũng là do Khánh mở ra cơ hội. Nữ sinh trẻ rốt cuộc chỉ là nạn nhân của mọi thứ.

Nhân sinh quan khó hiểu của gia đình Lam Phương

Thông qua kế hoạch trả thù của gia đình Lam Phương, Thiên Thần Hộ Mệnh mang đến một góc nhìn nhân sinh quan khó hiểu, đổ lỗi cho nạn nhân. Lợi dụng việc nữ sinh này thích ca hát, họ tổ chức một cuộc thi để bà Tâm (Thanh Thủy) - mẹ Lam Phương - giả vờ tiếp cận cô.

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 6.

Sau đó, bà này đẩy cô gái ngây thơ vào con đường mê tín dị đoan thông qua Kumanthong. Kế hoạch tinh vi được vạch ra khi những người thân của Lam Phương lần lượt bao quanh Mai Ly. Họ lắp camera vào con búp bê để nghe những mong ước của nữ sinh này rồi âm thầm thực hiện.

Khánh đưa ra cơ hội để Mai Ly trở thành nữ ca sĩ nổi tiếng. Anh này cũng "chiều" theo mong muốn có được tình yêu của cô. Sau khi khiến Mai Ly tin vào sự linh thiêng của bùa ngải, họ bắt đầu giả danh những kẻ thủ ác năm xưa để khủng bố tinh thần cô. Liên tục những tin nhắn dọa nạt khiến nữ sinh này suy sụp và tiếp tục nhờ đến Kumanthong để bảo vệ mình.

Giá trị nhân văn của Thiên Thần Hộ Mệnh ở đâu khi đổ lỗi cho nạn nhân bị hiếp dâm? - Ảnh 7.

Lúc này, họ chỉ việc chờ những cái tên được thốt ra để trả thù cho Lam Phương mà thôi. Ngoài ra, Khánh và đồng bọn còn giả vờ tạo ra các hiệu ứng ma ám để Mai Ly không dám rời xa Kumanthong. Sau đó, chúng âm mưu giết cô và làm giả hiện trường tự sát nhằm bịt đầu mối.

Cuối cùng Khánh "tha chết" cho Mai Ly để cô sống mà "hối lỗi". Lỗi ở đây là gì? Không dám tố cáo kẻ ác vì thấp cổ bé họng chăng? Gia đình Lam Phương chẳng hề nghĩ đến việc này mà chỉ chăm chăm bắt cô khai ra nhóm thủ ác để rửa oan cho con gái mình.

Họ cũng không chọn cách bù đắp, quan tâm chăm sóc cô để tìm hiểu chân tướng mà chọn phương pháp trả thù bằng tâm lý tàn nhẫn. Đến cuối, bộ phim còn lệch lạc hơn khi cho cả nhà Lam Phương xuất hiện như "Biệt đội báo thù" vừa tìm lại công lý. Song, họ chính là những kẻ chà đạp công lý khi khủng bố tinh thần một cô gái trẻ bị cưỡng hiếp để phục vụ cho mục đích của mình.

Nguồn ảnh: Tổng hợp