Hành động của Siêu Nhân ở cuối Man of Steel nên được hiểu như thế nào?

Ở cuối Man of Steel, Superman đã có hành động đi ngược lại tôn chỉ của anh, đó là xuống tay hạ sát, và thậm chí nạn nhân còn là đồng hương

Man of Steel có thể không được lòng giới phê bình, song nó chính là bộ phim hay nhất DCEU đối với nhiều gạo cội. Chỉ có điều vòa thời diểm bộ phim ra mắt, không ai nhận ra đây chính là viên gạch đầu tiên để Warner Bros. xây dựng cả một vũ trụ điện ảnh sau này.

Bộ phim gây nhiều tranh cãi do đã thay đổi hình tượng Superman trên phim trở nên u ám khắc nghiệt hơn. Khoảnh khắc gây tranh cãi dữ dội nhất là ở cuối phim, khi Superman đã tiêu diệt Đại tướng Zod trong trận chiến tàn phá cả một thành phó của con người. Rất nhiều khán giả lâu năm đã chỉ trích cảnh phim này, vì nó đi ngược lại truyền thống và quy tắc lâu nay của Siêu Nhân đó là không giết người, nhất là đó lại là đồng hương như Zod.

Mới đây, đạo diễn Zack Snyder đã lên tiếng bảo vệ cho hành động này của Superman trong phim, cụ thể ông phát biểu như sau:

Ngay cả khi chúng ta hiểu từ ngoài cuộc rằng Superman đang cứu Trái Đất khỏi bị biến đổi thành hành tinh khác như ở trong phim, thì đó vẫn là để phục vụ cho những mục đích lớn lao hơn. Đôi khi muốn cứu thế giới bắt buộc phải có một sự hy sinh rất lớn mà không thể lường trước được. Zod là một kẻ hùng mạnh. Việc bạn có thể đánh bại hắn mà hắn không có lúc nào áp đảo bạn rõ ràng là không thực tế. Tôi luôn muốn xuất hiện những hậu quả như vậy trong các phim siêu anh hùng của mình

Đây là cách tiếp cận khác so với những bộ phim Superman trong quá khứ. Siêu anh hùng thời hiện đại phải luôn đối diện với hậu quả từ hành động của mình, cho dù hành động đó có ý tốt đi chăng. Superman đã thành công trong việc ngăn chặn thảm họa đến với Trái Đất, nhưng phải trả một cái giá đắt khi phải giết người đồng thời làm tan hoang thành phố. Bản thân anh cũng bị căm ghét và nghi ngờ, điều này được thể hiện rất rõ trong phần phim Batman v Superman: Dawn of Justice.

Cảnh Superman tiêu diệt Zod trong Man of Steel: