"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao?

Sau năm lần bảy lượt bị hoãn chiếu, "Mulan", bộ phim được mong chờ nhất năm 2020 cuối cùng cũng trình làng. Tuy nhiên, vừa ra mắt, bộ phim vấp phải vô số lời chê bai của khán giả.

Sau nhiều ngày “đắp chiếu” vì dịch Covid 19, bộ phim bom tấn Mulan do Disney sản xuất cuối cùng cũng ra mắt người hâm mộ. Trái với kỳ vọng của công chúng, Mulan chỉ mới lên sóng vài ngày đã hứng “cả rổ gạch đá” vì hàng loạt “sạn” khủng.

1. Một câu chuyện lai tạp giữa hai yếu tố văn hóa Đông Tây

Bộ phim kể về một truyền thuyết của Trung Quốc, toàn bộ diễn viên trong phim đều là người Hoa, bối cảnh cũng mang hơi thở và văn hóa Trung Hoa, thế nhưng lại giao tiếp bằng tiếng …. Anh. Việc phát âm tiếng Anh không tròn vành rõ chữ của dàn diễn viên khiến lời thoại khiên cưỡng và thiếu tự nhiên, cả người Trung và người Mỹ khi xem phim đều phải thở dài.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 1

Có lẽ đạo diễn chính là người Mỹ nên chưa tìm hiểu kỹ về văn hóa phương Đông, dẫn đến tình trạng sử dụng bừa bãi các linh vật. Theo quan niệm của người Trung Quốc từ xa xưa, phượng hoàng là biểu tượng cho Hoàng hậu, là linh vật của Hoàng gia, mang ý nghĩa là điềm lành và hạnh phúc. Nhưng đạo diễn Caro đã để cho linh vật này …. canh cửa nhà họ Hoa, một hộ dân bình thường, thậm chí bên phía đối diện lại là một con chó đá chứ không phải đôi phượng hoàng. Phượng Hoàng còn được lấy làm gia huy cho gia đình Hoa Mộc Lan, nếu xét theo quy định của triều đình thì có thể bị xử tội “phạm thượng” vì ngang nhiên sử dụng hình ảnh của Hoàng gia.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 2

Linh vật Hoàng gia bị lấy làm thú coi nhà và gia huy

Một chi tiết nữa cũng khiến khán giả thắc mắc là sự xuất hiện của phù thủy (Củng Lợi đóng). Phù thủy trước nay là khái niệm của các nước phương Tây, chỉ người đàn bà có năng lực siêu nhiên nhưng độc ác. Còn với Trung Quốc và các nước phương Đông, nhân vật này sẽ bị gọi là yêu quái. Việc nhầm lần giữa hai khái niệm trong văn hóa Đông Tây khiến không ít người xem cảm thấy khó chịu.

Thêm một lỗi sai “ngớ ngẩn” nữa của đoàn làm phim Mulan là việc sử dụng đơn vị đo lường phương Tây. Trong một cảnh phim, một vị tướng quân đã sử dụng đơn vị đo lường là ounce và pound của Mỹ thay vì cân, lượng như người phương Đông.

2. Thay đổi cốt truyện và tuyến nhân vật

Nếu như trong truyện gốc, Mộc Lan vì thương cha đã già yếu nên mới bất đắc dĩ cải trang thành nam, thay cha tòng quân bảo vệ nhà vua, đánh đuổi kẻ ác. Còn trong bản phim của “Nhà chuột”, Mulan lại có sức mạnh vô song từ khi mới chào đời, sở hữu một tố chất gọi là “khí”, và mang trên mình sứ mệnh làm chiến binh anh hùng cứu nước. Khán giả nhận xét, nữ anh hùng của Trung Quốc tương đồng với Captain Marvel và Dark Phoenix, trở thành một siêu anh hùng.

Những người bạn đồng hành của Mộc Lan khi đi tòng quân là một chú rồng nói nhiều và một chú dế đã biến mất, vì vậy những cảnh nhí nhố và các câu bông đùa cũng không còn. Nếu là fan của bản hoạt hình, các khán giả sẽ cảm thấy khó chịu khi thiếu vắng hai người bạn nhỏ này. Nhiều người còn cảm thán: “Mộc Lan thiếu dế và rồng thì đâu còn là Mộc Lan nữa.”

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 3

Soái ca chỉ huy biến thành một.... ông chú

Nam chính trong bộ phim cũng không còn giống nguyên tác. Theo các phiên bản trước đó, chỉ huy là một chàng trai trẻ đầy sức sống thì đến bản của Lưu Diệc Phi, đó lại là một tướng quân già dặn, nghiêm khắc do Chân Tử Đan thủ vai. Và nhân vật “làm nên chuyện” với Mộc Lan sau này lại là con trai của ông (Yoson An thủ vai).

3. Lộ mặt diễn viên đóng thế

Sau khi xem xong bộ phim, nhiều khán giả đã tinh mắt phát hiện ra hình ảnh diễn viên đóng thế cho Lưu Diệc Phi.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 5
"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 6

Gương mặt diễn viên đóng thế hiện lên rõ mồn một

Trong một cảnh chiến đấu, Mộc Lan thể hiện võ công cao cường bằng những màn nhào lộn và chạy trên tường. Nhưng khi cảnh quay cận mặt, khán giả lại phát hiện Mộc Lan này không phải là Lưu Diệc Phi, diễn viên đóng thế này có gương mặt tròn hơn và mái tóc thẳng chứ không xoăn như “Thần tiên tỉ tỉ”.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 7

Diễn viên đóng thế trong cảnh rượt đuổi trên nóc nhà

Khi Mộc Lan rượt đuổi phù thủy đại bàng trên nóc nhà, gương mặt diễn viên đóng thế lại một lần nữa bị lộ ra trước ống kính.

Sự việc này khiến đoàn phim bị “ném đá” dữ dội vì cẩu thả trong khâu xử lý hình ảnh và cắt ghép. Trước đó, đạo diễn hình ảnh từng tiết lộ, 90% các cảnh hành động đều do Lưu Diệc Phi đảm nhiệm, nhưng việc diễn viên đóng thế liên tiếp xuất hiện khiến khán giả cụt hứng và chỉ trích đoàn làm phim “lươn lẹo”, “dối trá”.

4. Biểu cảm “nghìn năm như một” của “độc dược phòng vé” Lưu Diệc Phi

Lưu Diệc Phi vốn nổi tiếng là “cây đơ” của điện ảnh Hoa Ngữ, hầu hết các tác phẩm điện ảnh nào có sự góp mặt của cô đều có doanh thu phòng vé không được khả quan, thậm chí sau khi chiếu miễn phí trên mạng cũng không được tỉ lệ người xem cao. Vì vậy, khi biết tin “Thần tiên tỉ tỉ” sẽ đóng vai người anh hùng dân tộc Hoa Mộc Lan, nhiều người đã lắc đầu ngán ngẩm và cảm thán, đây là một chiếc áo quá khổ đối với Lưu Diệc Phi.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 8
"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 9

Diễn xuất của Lưu Diệc Phi không nằm ngoài dự đoán của cộng đồng mạng

Và một lần nữa, Lưu Diệc Phi lại chứng minh dự đoán của khán giả…. hoàn toàn đúng. Với gương mặt một biểu cảm, diễn xuất một màu, Lưu Diệc Phi không toát ra được khí chất, thần thái của một nữ anh hùng.

Trong khi Mulan là một cô gái luôn phải đấu tranh nội tâm và có nhiều cảm xúc chồng chéo nhưng Lưu Diệc Phi lại không thể bộc lộ nội tâm nhân vật. Ở bất kỳ phân cảnh nào, Lưu Diệc Phi cũng chỉ có biểu cảm lạnh lùng, không cảm xúc.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 10
"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 11

Xoay người múa võ cũng hát "không cảm xúc"

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 12

Hình ảnh bị cư dân mạng so sánh

Cô mang đến một Hoa Mộc Lan vô hồn, nhạt nhẽo. Cho dù lúc trốn nhà ra đi tòng quân, hay bối rối giữa một bầy binh sĩ nam, thậm chí những cảnh chiến đấu gay cấn với quân giặc, gương mặt Lưu Diệc Phi hầu như không thay đổi.

Cư dân mạng đã chế một loạt ảnh hài hước để đả kích diễn xuất một màu của “Thần tiên tỉ tỉ”.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 13

Biểu cảm "nghìn năm như một"

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 14

Dù vui hay buồn thì "Thần tiên tỉ tỉ" vẫn lạnh lùng vậy

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 15

Khóc cũng "không thể yêu thương nổi"

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 16

Tổng kết diễn xuất của Lưu Diệc Phi trong "Mulan"

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 17

Cư dân mạng đã phải dùng FaceApp để gương mặt Mulan thêm sinh động

Lưu Diệc Phi bị đánh giá là lép vế hơn đàn chị Củng Lợi và cả diễn viên đóng thế. Mặc dù đã có kinh nghiệm đóng phim khá dày dặn và tham gia vô số phim cổ trang hành động, nhưng diễn xuất của “Thần tiên tỉ tỉ” không hề tiến bộ, thậm chí thụt lùi vì nhan sắc không còn ngây thơ, trong sáng như xưa.

"Hoa Mộc Lan" bản Disney bị chê tơi tả: "Số phận" của Lưu Diệc Phi ra sao? - 18

Biểu cảm của Lưu Diệc Phi bị đánh giá kém hơn cả diễn viên đóng thế

Mặc dù vậy, Mulan vẫn nhận được khá nhiều lời khen từ giới chuyên môn về việc đầu tư hình ảnh, phục trang, những màn võ thuật mãn nhãn cùng sự xuất hiện của một loạt ngôi sao hàng đầu như Củng Lợi, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan,…. Truyền thông đưa tin, số lượt tải xuống ứng dụng phát trực tuyến Disney+ tính tới ngày 8/9 tăng tới 68%, lên 890.000 lần vào cuối tuần qua. Điều này cho thấy nhu cầu xem phim giữa đại dịch Covid-19 đang rất cao, đồng thời chứng tỏ sức hút không thể bỏ qua từ bom tấn "Nhà chuột".