Hóa ra Loki chính là D.B. Cooper, tên không tặc "bốc hơi" giữa không trung khiến FBI đau đầu suốt nhiều thập kỷ qua

Một trong những vụ án lớn nhất chưa có lời giải trong lịch sử FBI đã được Marvel Studios tái hiện lại 1 cách hài hước và khá hợp lý ngay trong tập phim đầu tiên của Loki.

Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung tập 1 của series Loki.

Tập phim đầu tiên của Loki đã mang đến rất nhiều câu chuyện mới chưa từng kể về vị thần lừa lọc của MCU. Trong đó, không thể không kể đến chi tiết anh chính là tên không tặc khét tiếng D.B. Cooper, bí ẩn không lời giải từng khiến FBI đau đầu trong nhiều thập kỷ. Vậy rốt cuộc Cooper là ai mà lại cho thể khiến cho Cục Điều tra Liên Bang Mỹ hoang mang trong 1 thời gian dài như vậy?

Hóa ra Loki chính là D.B. Cooper, tên không tặc bốc hơi giữa không trung khiến FBI đau đầu suốt nhiều thập kỷ qua - Ảnh 1.

Bí ẩn không lời giải về D.B. Cooper (phải) đã được Marvel xử lý 1 cách hư cấu: Không phải Loki thì làm gì còn ai đủ trình "chơi" FBI như thế nữa.

Màn cướp tiền trắng trợn trên máy bay và sự “bốc hơi” giữa không trung của hung thủ

Câu chuyện nổi tiếng nhất về D.B. Cooper đã phần nào được tái hiện lại trong tập đầu tiên của Loki. Vào ngày 24/11/1971, Dan “D.B.” Cooper (30 - 40 tuổi) đã đóng giả làm hành khách trên chuyến bay 305 (Boeing 727) của hãng hàng không Northwest, từ Portland đến Seattle (Hoa Kỳ). Sau khi cất cánh, hắn lập tức chuyền thư tay cho nữ tiếp viên hàng không Florence Schaffner để thông báo rằng mình có bom, đồng thời còn yêu cầu phi hành đoàn phải chuẩn bị cho hắn 200.000 USD (gần 4,6 tỷ đồng) và 4 chiếc dù để tẩu thoát. Cooper đe dọa sẽ cho phát nổ cả chiếc máy bay với 36 hành khách nếu yêu cầu của mình không được chấp nhận.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý lại diễn ra ngay sau đó, khi Cooper đã nhận được những gì mình mong muốn. Hắn chỉ đạo cơ trưởng bay đến địa điểm khác sau khi tiếp nhiên liệu tại Seattle, buộc túi tiền vào cơ thể, tự hạ thang máy bay giữa không trung và nhảy xuống màn đêm bí ẩn bên dưới, gần khu vực những khu rừng “không thể xâm nhập” ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Không ai biết Cooper ra sao sau hành động liều lĩnh của mình. Theo điều tra ban đầu, có một số dấu vết cho thấy hắn đã sống sót 1 cách thần kỳ, với 1 chút tiền rơi rải rác dọc bờ sông tại Tena Bar.

Hóa ra Loki chính là D.B. Cooper, tên không tặc bốc hơi giữa không trung khiến FBI đau đầu suốt nhiều thập kỷ qua - Ảnh 2.

Xuyên suốt quá trình thực hiện vụ cướp, D.B. Cooper luôn tỏ ra rất bình tĩnh và không hề nóng vội.

Trong MCU, vụ việc này lại được tái hiện theo 1 cách hài hước và hư cấu hơn 1 chút. Vì thua cược với Thor, Loki buộc phải vào vai D.B. Cooper và thực hiện vụ cướp nêu trên. Anh bình tĩnh tiếp cận Schaffner (Erika Coleman) để thông báo về mục đích đánh bom máy bay của mình. Ngoại hình ưa nhìn, bóng bẩy cùng nụ cười duyên của anh thậm chí còn khiến cô nàng tưởng rằng bản thân đang được 1 chàng doanh nhân trẻ tuổi “à ơi” đầy lãng mạn. Điểm này cũng đặc biệt sát với chia sẻ của nhân chứng Schaffner. Nữ tiếp viên nhận định trong quá trình diễn ra sự việc, Cooper chưa bao giờ mất bình tĩnh hay tỏ ra hấp tấp. Hắn vẫn luôn nhẹ nhàng, điềm đạm và từ tốn, ngay cả khi đe dọa phi hành đoàn.

Lý giải về sự biến mất giữa không trung của Cooper, MCU đã áp dụng “bảo bối” mà chỉ Marvel mới có: Đó chính là cây cầu Bifrost của Asgard, với khả năng dịch chuyển tức thời giữa các hành tinh chỉ trong nháy mắt. Hóa ra sau khi nhảy khỏi máy bay, Loki đã lập tức gọi Heimdall mở Bifrost để đưa anh trở về Asgard, giữa lúc đang rơi tự do giữa ban ngày (thay vì ban đêm như trong vụ án thực tế). Số tiền mà Loki kiếm được trong vụ việc này cũng rải đầy không trung và từ từ đáp xuống phía dưới - 1 cách lý giải gián tiếp cho những tờ USD nằm dọc theo con sông tại Tena Bar.

Vụ án không lời giải ám ảnh FBI gần 5 thập kỷ

Hóa ra Loki chính là D.B. Cooper, tên không tặc bốc hơi giữa không trung khiến FBI đau đầu suốt nhiều thập kỷ qua - Ảnh 3.

Loki tẩu thoát bằng cầu Bifrost, nhưng sự biến mất của D.B. Cooper trong thực tế vẫn là 1 bí ẩn chưa có lời giải.

Sự biến mất không dấu vết của D.B. Cooper thực sự đã để cơn đau đầu dai dẳng cho FBI trong 1 thời gian dài sau đó. Kể từ năm 1971, chỉ dựa vào chiếc cà-vạt mà hung thủ đề lại, họ đã tiến hành điều tra hơn 800 nghi phạm có thể liên quan, hoặc chính là tên không tặc này. Tuy nhiên cho tới tận bây giờ, hắn vẫn chưa bao giờ bị bắt, và danh tính thật của hắn cũng vẫn còn là 1 ẩn số, bởi những chứng cứ thu thập được tại vùng đất hoang dã Tây Bắc Thái Bình Dương là chưa đủ để đưa ra kết luận chính thức.

Hồ sơ tội phạm của Cooper cũng ghi lại rất nhiều giả thuyết khác nhau. Trong đó bao gồm những thông tin như hắn có thể từng hoạt động trong quân đội hoặc không quân, thậm chí còn là cựu nhân viên của CIA bởi phong thái và hành động quá gọn gàng, bình tĩnh xuyên suốt vụ cướp. Trong nhiều thập kỷ, không ít cá nhân đã tự nhận mình chính là D.B. Cooper hoặc có mối quan hệ với hắn. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ dừng lại ở mức độ “lời nói” chứ không hề có bằng chứng xác thực. Ngoài ra, theo thông tin trên vé máy bay, tên thật của hắn là Dan Cooper, nhưng vì những nhầm lẫn ban đầu của giới báo chí, biệt danh D.B. Cooper đã gắn liền với hắn cho đến tận hôm nay.

Hóa ra Loki chính là D.B. Cooper, tên không tặc bốc hơi giữa không trung khiến FBI đau đầu suốt nhiều thập kỷ qua - Ảnh 4.

D.B. Cooper thực sự là ai, còn sống hay đã thiệt mạng trong vụ cướp năm 1971, đến nay vẫn còn là ẩn số.

Vào tháng 7/2011, Marla Cooper đã trở thành tâm điểm của truyền thông và dư luận Hoa Kỳ khi tự nhận bản thân là cháu gái của L.D. Cooper (được cho là tên thật của tên không tặc). Cô cho biết khi còn nhỏ, cô từng nghe lỏm được về kế hoạch bí ẩn của Cooper với những chú bác khác trong gia đình. Tuy nhiên, cô không phải người đầu tiên chia sẻ những câu chuyện như vậy để nhận được sự chú ý từ người khác. Vào năm 1995, một người đàn ông có tên Duane Weber từng thừa nhận với người vợ đang hấp hối rằng ông chính là D.B. Cooper. Năm 1972, 1 tên không tặc khác, Richard Floyd McCoy cũng nằng nặc khẳng định bản thân là Cooper thực sự.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những lý lẽ và bằng chứng họ đưa ra, FBI vẫn không tài nào điều tra được danh tính thật của tên tội phạm có 1 không 2 này. Tháng 7/2016, FBI chính thức đóng hồ sơ vụ án và tạm khẳng định sẽ không thể tìm ra D.B. Cooper được nữa. Hắn hoặc là đã thiệt mạng khi tẩu thoát cùng số tiền 200.000 USD, hoặc vẫn có thể còn sống nhưng đã bước vào độ tuổi “gần đất xa trời”. Đây là vụ án được gán mác “một trong những bí ẩn lớn nhất không thể giải đáp trong lịch sử FBI”.

Theo ScreenRant