Lãnh đạo Disney tự nguyện cắt giảm hoặc không nhận lương trong mùa COVID-19

Chủ tịch Disney đã tuyên bố không nhận lương trong khi CEO của công ty quyết định tự giảm 1 phần thu nhập để giúp công ty lèo lái qua COVID-19

Vào tháng trước, Disney đã gây bất ngờ khi tuyên bố chủ tịch Bob Iger sẽ không còn nắm vị trí CEO của công ty nữa, mà nó sẽ được chuyển giao cho Bob Chapek ngay lập tức. Và đó cũng là thời điểm sóng gió ập đến với Disney, cũng như toàn thể ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.


Tuần trước, Disney chính thức tuyên bố hệ thống công viên vui chơi giải trí Disneyland và Walt Disney World sẽ đóng cửa trên phạm vi toàn cầu, nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Kế hoạch ban đầu là sẽ đóng cửa tới hết tháng 3. Không chỉ vậy, toàn bộ các dự án phim của Disney đã bị ảnh hưởng nặng nề. Những bộ phim chuẩn bị ra rạp như Black Widow hay Mulan đã bị hoãn vô thời hạn. Tiến độ sản xuất các show truyền hình trên Disney+ cũng bị dừng đột ngột mà chưa có kế hoạch bao giờ sẽ tiếp tục trở lại.

Bog Igor đang là người có thu nhập cao nhất trong số các lãnh đạo công ty giải trí toàn cầu hiện nay. Còn Bog Chapek có mức lương khoảng 2.5 triệu USD/tháng, chưa tính các khoản thưởng hàng năm và lợi lộc khác. Mới đây ông đã gửi một bức e-mail cho toàn thể nhân viên Disney, được tờ The Hollywood Reporter đăng tải:


Khi chúng ta đang phải lèo lái qua vùng nước chưa có trên bản đồ (ám chỉ đại dịch COVID-19), chúng tôi lại đang đòi hỏi quá nhiều từ các bạn, và các bạn vẫn như mọi khi đang cố gắng trụ vững trước thử thách, điều này làm chúng tôi rất cảm kích. Sự cống hiến và lòng quả cảm của các bạn trong thời gian khó khăn này thực sự có ý nghĩa, khiến tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ chắc chắn chiến thắng được cuộc khủng hoảng này, trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, giống như chúng ta đã từng làm nhiều lần trước đây”. Ngoài hai lãnh đạo chủ chốt, các phó giám đốc khác của Disney cũng sẽ cắt giảm 20% lương, phó giám đốc cấp cao là 25%, còn phó giám đốc điều hành là 30% kể từ mùng 5 tháng 4.

Sự cắt giảm này là cần thiết khi Disney đang phải đối mặt với một loạt khó khăn tài chính do rạp chiếu bị đóng cửa và các bộ phim hoãn phát hành hoặc ngừng sản xuất. Mảng kinh doanh duy nhất của Disney lúc này chưa bị ảnh hưởng đó là nền tảng trực tuyến. Chưa có tác phẩm chiếu trên Disney+ nào phải lùi ngày ra mắt, thậm chí nền tảng Disney+ còn ghi nhận số lượt đăng ký tăng lên gấp 3 trong một tuần, do người dân tăng cường ở nhà tự cách ly.


Disney+, mảng kinh doanh duy nhất không bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Dĩ nhiên, không nhận lương không có nghĩa là chủ tịch Bob Iger mất thu nhập. Đến cuối năm vị chủ tịch này vẫn sẽ có một khoản kếch xù do đã nắm một số lớn cổ đông trong 15 năm hoạt động tại công ty. Dĩ nhiên, điều này không làm giảm đi ý nghĩa sự đóng góp của ông, vì vẫn còn rất nhiều vị lãnh đạo công ty giải trí khác  chưa có bất cứ động thái gì chia sẻ khó khăn với nhân viên.