Liệu Batman mới có trở nên bạo lực, đen tối giống như Joker 2019?

Batman phiên bản mới của Robert Pattinson liệu sẽ theo phong cách gây tranh cãi của Joker do Joaquin Phoenix thủ vai

Ở thời điểm hiện tại, Joker là bộ phim được khán giả quan tâm nhiều nhất. Cho dù bạn yêu hay ghét gã hề bóng tối của Todd Phillips, kẻ thù lớn nhất của Người Dơi, bộ phim cũng đang làm rất tốt khi đứng đầu phòng vé tháng 10, và mọi người cũng có những nhận định của riêng mình về bước đi tiếp theo của DC. Phillips và những người khác trong đoàn làm phim khẳng định Joker là một bộ phim độc lập, không có ý định sẽ ra phần tiếp theo hay có bất kỳ ràng buộc nào với vũ trụ mở rộng DC.

Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm của họ ở thời điểm hiện tại, kế hoạch vẫn có thể thay đổi, đặc biệt bộ phim mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho hãng. Cánh cửa đang dần hé mở, dẫn dắt người xem đến với The Batman của Matt Reeves. Cụ thể là trong những khoảnh khắc cuối cùng của bộ phim, người xem chứng kiến vụ giết người huyền thoại của Thomas và Martha Wayne, đồng thời có tin đồn Batman lấy bối cảnh những năm 90 sẽ kết hợp với Joker lấy bối cảnh những năm 80.

Nhưng liệu Batman có thể chinh phục được những khán giả lớn tuổi không? Sau một thập kỷ thống trị của Marvel, DC liệu có thể tìm ra cách cạnh tranh với những người hùng Avengers bằng cách định vị lại đối tượng khán giả của mình ở lứa tuổi cao hơn, hướng tới những nội dung ‘đen tối’ hơn không?

Dán mác R d ở một cấp độ mới cho Batman có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều so với những siêu anh hùng khác của hãng. Rất nhiều nội dung trong nguyên tác truyện tranh của Batman xuất hiện những vụ giết người hay hành hung ghê rợn, đồng thời rất nhiều cuộc phiêu lưu của Batman trong phiên bản hoạt hình hay video game đã đi quá xa so với tiêu chuẩn cho phép của phim dành cho đại chúng. Trong nguyên tác truyện tranh, có thể kể tới phần Áo choàng đen treo tên tội phạm lơ lửng trên không trung ngay trong tác phẩm đầu tiên về Batman. Còn trên màn ảnh rộng, bộ ba phim The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan lại là góc nhìn chân thực hơn rất nhiều so với nguyên bản. Thế nhưng để vượt qua ranh giới như cách Phillips và Joaquin Phoenix biến Arthur thành Joker thực sự là một việc làm táo tạo ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

Các bộ phim về Người Dơi đã đi đúng hướng khi sử dụng yếu tố bạo lực một cách khôn ngoan khi nhân vật Joker của Heath Ledger xuống tay bằng cây bút trong The Dark Knight, hay Ben Affleck phá vỡ quy tắc 'không giết người' từ lâu của Batman trong Batman V Superman. Tuy nhiên, những cảnh bạo lực hay máu me không xuất hiện rõ ràng trên màn hình, người ta gần như không nhìn thấy những diễn biến hung bạo gây ám ảnh mà chỉ nhìn thấy phần kết của hành vi bạo lực trên màn ảnh.

Joker tạo ra những cảnh đâm chém khủng khiếp và không chỉ dừng lại ở máu me, chết chóc. Bên cạnh bạo lực, bộ phim cũng đề cập tới các vấn đề về bệnh tâm thần và lạm dụng trẻ em. Chúng ta liệu sẽ thấy được cảnh Robert Pattinson vật lộn với những chứng bệnh PTSD, hay những hành vi bạo hành, giết chóc bị thôi thúc bởi những tổn thương trong quá khứ? Trong các bộ phim về Batman, chúng ta đều nhận thấy Bruce Wayne giải quyết vấn đề theo cách tương đối chấp nhận được với phần đông khán giả, nhưng để đi sâu hơn vào tâm trí của người khác bằng cách thay đổi nguyên tác sẽ là rủi ro lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh với mong muốn tiếp thị phim tới đông đảo các khán giả ở mọi lứa tuổi.

Với Joker, sự thay đổi so với nguyên tác được coi là một thử nghiệm táo bạo, bởi hình tượng của nhân vật có sự linh hoạt khá lớn trong lịch sử (giống như vai diễn Joker của Jared Leto trước đó), nhưng với một nhân vật tiêu biểu hứa hẹn mang lại doanh thu tỉ đô thì việc chuyển hướng là một nước cờ khó. Có thể nói Aquaman – tác phẩm thành công nhất của DC trong năm vừa qua và Wonder Woman là những siêu phẩm điện ảnh dành cho gia đình, làm vừa lòng phần đông khán giả, đây là hướng đi tốt cho DC với những tác phẩm danh tiếng của mình.

Mặc dù The Batman rất ít có khả năng đi theo con đường của Joker (rất có thể) có mối liên hệ mong manh nào đó về bản chất của hai nhân vật này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, Batman không thể là kẻ sát nhân. Hành vi bạo lực của Ben Affleck trong Batman V Superman hứng chịu không ít chỉ trích từ những khán giả trung thành theo chủ nghĩa thuần túy, họ cho rằng lời thề không giết người là cốt lõi của nhân vật trong nhiều năm qua.