Mới đây, Toei Animation vừa công bố kết quả của quý 2 của năm tài chính 2021 được tính từ ngày 1/7 đến ngày 30/9. Cụ thể là năm 2021 chứ không phải năm 2020 như mọi người lầm tưởng.
Lưu ý: Có thể các bạn còn thắc mắc vì sao 1/7 - 30/9 là Quý 2/2021 mà không phải Quý 2/2020. Xin được giải thích rằng, 1 năm tài chính tại Nhật được xét từ tháng 4 năm này đến tháng 3/ năm sau, vì thế mà 1/7 - 30/9 sẽ là quý 1/2021.
Sau khi Toei Animation mô tả hoạt động tài chính của công ty, đúng như dự đoán, kết quả tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe liên quan đến COVID-19, nó không chỉ làm chậm quá trình sản xuất và gây ra nhiều vụ việc delay (hoãn) mà còn dẫn đến việc hủy bỏ các sự kiện chuyên đề.
Về kết quả hoạt động so với quý 2 năm 2020 của năm ngoái, doanh thu năm nay là 24,5 tỷ yên (200,727,000 €), tương đương giảm 15,7%, cụ thể là giảm 4,5 tỷ yên so với 29 tỷ yên năm ngoái. Lợi nhuận ròng giảm 670 triệu (giảm 10,7%), chỉ còn 5,6 tỷ yên (45,973,000 €), trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 1,2 tỷ (-13,5%), chỉ còn 7,5 tỷ yên (61.527.000 €).
Bằng cách phân tích chi tiết bảng thống kê doanh thu, chúng ta nhanh chóng thấy rằng lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là hàng hóa (đồ chơi, figure,...) với mức giảm xuống còn 946 triệu yên. Sự suy giảm này đồng nghĩa rằng sự sụt giảm tới 60,3% (cỡ 1,441 tỷ) so với quý 2 năm 2020 và sự "sụp đổ" theo đúng nghĩa đen so với những năm trước. Lĩnh vực sản xuất và video (phim) có khả năng phục hồi cao nhất, với mức giảm 619 triệu (6,1%) so với quý 2 năm 2020 và tăng 1,1 tỷ so với quý II năm 2019. giá trị được hỗ trợ bởi thu nhập hoạt động, tăng 372 triệu yên lên 2,6 tỷ yên (+ 16,9% so với năm 2020).
Thật kỳ lạ, giá trị ròng này được phân chia giữa lực cản mạnh mẽ của thị trường Nhật Bản và sự tăng cường nhỏ của phương Tây. Tại Nhật Bản, mức giảm -36,6% được chỉ ra: 9,9 tỷ yên so với 15,6 tỷ yên trong quý 2 năm 2020 (-5,7 tỷ). Mặt khác, ở phương Tây, chúng tôi nhận thấy mức tăng + 8,4% lên 14,6 tỷ yên so với 13,4 tỷ yên trong quý 2 năm 2020 (+1,1 tỷ). Giá trị dương được tạo ra bởi Hoa Kỳ (+ 18%) và Châu Âu (+ 37,6%), trong khi Châu Á và Châu Mỹ Latinh lần lượt ghi nhận mức giảm -0,4% và -43,6%.
TOP 4 ANIME SINH LỜI CHO TOEI ANIMATION NHẤT
Theo thông cáo báo chí, Dragon Ball phải chịu đựng giống như các loạt phim khác, từ việc hủy bỏ các sự kiện chuyên đề và hoãn bán hàng hóa và mở rộng từ các trò chơi chuyên dụng (như Supre Dragon Ball Heroes). Nhưng Goku và những người bạn của anh ấy đã kiếm được một phần lớn doanh thu từ giấy phép của các sản phẩm hoạt hình vẫn đang được tiến hành. Đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi điện tử, trong đó game Dragon Ball Z Kakarot thuộc thể loại hành động nhập vai đang hoạt động mạnh mẽ.
1. DOANH THU NỘI ĐỊA (NHẬT BẢN)
Tổng doanh thu: 6704 triệu yên
- Top 1 - Dragon Ball: 3463 triệu yên (51.6 %)
- Top 2 - One Piece: 1841 triệu yên (27.5 %)
- Top 3 - Pretty Cure : 284 triệu yên (4.2 %)
- Top 4 - Saint Seiya: 207 triệu yên (3.08 %)
2. DOANH THU PHIM TẠI NƯỚC NGOÀI
- Tổng doanh thu: 6599 triệu yên
- Top 1 - One Piece: 1578 triệu yên (24%)
- Top 2 - Dragon Ball: 1555 triệu yên (23.6%)
- Top 3 - Pretty Cure: 305 triệu yên (4.6 %)
- Top 4 - Digimon: 295 triệu yên (4.4 %)
3. DOANH THU NƯỚC NGOÀI (HÀNG HÓA TỔNG HỢP)
- Tổng doanh thu: 7107 triệu yên
- Top 1 - Dragon Ball: 3688 yên (52 %)
- Top 2 - One Piece: 1124 triệu yên (15.8 %)
- Top 3 - Slam Dunk : 803 triệu yên (11.3 %)
- Top 4 - Saint Seiya: 302 triệu yên (4.5 %)
4. TỔNG KẾT
Dù doanh thu ghi nhận có sụt giảm nhưng hai "ông hoàng" luôn nắm top đầu Toei vẫn không bị thay thế bởi một thương hiệu anime khác. Nhưng khi so với doanh thu của quý trước (quý 1/2021) doanh thu có sự cải thiện trong mùa dịch. Dragon Ball mang lại doanh thu tổng cộng 8706 triệu yên (quý trước 4769 triệu yên). One Piece theo sau với tổng doanh thu 4543 triệu yên (quý trước 2141 triệu yên).