Một phim Việt vừa bị cấm chiếu vì cảnh nóng quá dài và trực diện, từng đoạt giải quốc tế nhưng bị phạt

Với nhiều cảnh nóng có tính khỏa thân trực diện, bộ phim Vị đã chính thức bị cấm phổ biến tại Việt Nam.

Chiều ngày 12/7, Cục trưởng Cục điện ảnh - ông Vi Kiến Thành đã ký quyết định cấm phổ biến phim Vị (tên tiếng Anh: Taste) tại Việt Nam vì tác phẩm "không phù hợp với văn hóa Việt Nam", theo Tuổi Trẻ Online.

Lý do khiến Vị bị cấm chiếu chính là vì phim có nhiều phân đoạn khỏa thân, trong đó có cảnh kéo dài tới vài chục phút và trực diện. Hội đồng trung ương đã thẩm định và tham khảo ý kiến của một số cơ quan văn hóa trước khi đưa ra quyết định cấm phổ biến phim Vị.

Một phim Việt vừa bị cấm chiếu vì cảnh nóng quá dài và trực diện, từng đoạt giải quốc tế nhưng bị phạt - Ảnh 1.

Một cảnh trong phim Vị

Nội dung của phim Vị kể về một cầu thủ bóng đá người Nigeria, để lại con trai ở quê hương để tới sống và mưu sinh tại Sài Gòn, ở chung nhà với 4 người phụ nữ lao động lớn tuổi. Trong cuộc sống thường ngày, họ cùng sinh hoạt và cả 5 nhân vật này đều có những cảnh khỏa thân, nhiều đoạn nude trực diện. 

Một phim Việt vừa bị cấm chiếu vì cảnh nóng quá dài và trực diện, từng đoạt giải quốc tế nhưng bị phạt - Ảnh 2.

Về nội dung của phim phản ánh đời sống người lao động nghèo, ông Thành nhận xét không có gì vi phạm luật định hoặc đáng phê phán. Thậm chí, phim Vị còn có những tìm tòi về nghệ thuật. Dẫu vậy, các cảnh nude với thời lượng dài, trực diện khiến phim "không thể nào cứu vãn được" vì vi phạm Luật điện ảnh. Những cảnh nóng này được cho là "không phù hợp với văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông nói chung".

Một phim Việt vừa bị cấm chiếu vì cảnh nóng quá dài và trực diện, từng đoạt giải quốc tế nhưng bị phạt - Ảnh 3.

Phim Vị được thực hiện bởi đạo diễn Lê Bảo. Trước đó, phim bị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu vì tham dự Liên hoan phim Berlin vào tháng 3/2021 dù chưa xin cấp phép phổ biến. Tại liên hoan phim này, Vị đoạt Giải Đặc biệt ở hạng mục Encounters.

Trailer của phim Vị

Nhận xét về phim Vị, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - thành viên của Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ bộ phim này. 

Nguồn ảnh: Tổng hợp