Neon Genesis Evangelion đã nâng tầm cho các nhân vật tsundere, nhờ xây dựng hoàn hảo một Asuka Langley Sohryu cáu kỉnh có chiều sâu.
Neon Genesis Evangelion, được công chiếu cách đây 25 năm, đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền công nghiệp anime trong những năm sau đó. Trong khi nhiều người còn nhớ những trận đấu giữa EVA và ANGEL thì một trong những tác động lớn nhất đến văn hóa 2D từ hình thức nguyên mẫu nhân vật được gọi là tsundere. Mặc dù Evangelion không tạo ra kiểu nhân vật tsundere. Urusei Yatsura, Kimagure Orange Road và Ranma 1/2 có các nhân vật tsundere như Lum, Madoka và Akane từ rất lâu những năm trước. Asuka Langley Sohryu của Evangelion vẫn là một trong những nhân vật được nhớ đến nhiều nhất, gây ấn tượng nhất và là một trong những nhân vật tsundere được yêu thích và thậm chí bị ghét nhất mọi thời đại.
Tùy thuộc vào từng người xem, Asuka là một trong những nhân vật nữ hấp dẫn nhất, được tạo ra tốt nhất của anime thập niên 90 hoặc cũng có thể là một trong những nhân vật hư cấu tồi tệ nhất từng được đưa lên màn ảnh. Bất cứ ý kiến nào bạn ủng hộ, những phản ứng cực đoan này đều dẫn đến kết quả cuối cùng: Asuka là một nhân vật đáng nhớ. Điều gì làm cho Asuka trở thành tsundere “hoàn hảo” không chỉ của riêng Evangelion, làm thế nào cô ấy khác biệt với các tsundere khác và làm thế nào mà các tsundere ngày nay thường có nét giống một phần với nhân vật biểu tượng của tựa anime kinh điển nhất nhì thế giới?
Tsundere là gì?
Mẫu nhân vật tsundere được xác định bởi hai kiểu tính cách: kiểu nóng nảy, hách dịch, quyết đoán và kiểu ngọt ngào, thân mật về mặt tình cảm. Nhân vật kiểu này thường liên quan đến mục tiêu tình cảm của họ, sẽ nảy sinh giữa những giai đoạn thô lỗ và khắc nghiệt, chỉ hành động tử tế và ấm áp vào những thời điểm nhất định. Thông thường, sự khắc nghiệt này là một lớp mặt nạ che giấu những bất an và yếu điểm của bản nhân. Đối với một số người xem, tsundere là những nhân vật khó được đồng cảm bởi sự thô lỗ của họ.
Thông thường, tsundere tồn tại trong các tình tiết phụ lãng mạn hoặc những câu chuyện phụ lãng mạn, với sự khắc nghiệt của chúng thường được sử dụng để phục vụ tính kịch tính hoặc tình huống của kịch bản chính. Câu chuyện của Asuka nghiêm túc hơn và không thực sự lãng mạn, nhưng cô ấy phù hợp với nguyên mẫu tsundere.
Asuka bắt đầu Neon Genesis Evangelion với tư cách là một cô gái cực kỳ hách dịch, tự hào về khả năng và tài năng của mình. Khi câu chuyện tiến triển, cô ấy dịu dàng hơn với Shinji, nói đùa và trêu chọc anh trước khi những bất an cá nhân của cô được phơi bày. Tuy nhiên, cô vẫn chuyển đổi giữa các kiểu tính cách ngọt ngào và khắc nghiệt của mình ngay cả về cuối truyện. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là trong tập 22, khi mẹ kế của Asuka gọi cho cô. Cô và Shinji có một cuộc trò chuyện ngắn, nơi Asuka gần như cởi mở về tình cảm, chỉ để bật mí khi cô nhận ra rằng cô đang chia sẻ những suy nghĩ cá nhân sâu sắc của mình với Shinji.
Asuka không điển hình so với các tsundere cùng thời
Tuy vậy, Asuka không điển hình về tsundere, thậm chí cả những hành động bộc phát khắc nghiệt và những khoảnh khắc ngọt ngào của cô ấy đều dịu dàng và thực tế hơn sau mỗi tập phim. Asuka có thể thô lỗ và trịch thượng, nhưng cô không đánh Shinji một cách thô bạo thường xuyên. Trên thực tế, cô chỉ tấn công Shinji hai lần, một lần như một trò bịt miệng trong quá trình tập luyện ở tập 9 và sau đó là kịch tính hơn (và chính đáng) trong End of Evangelion. Tương tự như vậy, những khoảnh khắc tử tế của Asuka khá thực tế và nhẹ nhàng. Nó khiến nhân vật của cô cảm thấy nhất quán hơn.
Nơi Asuka tỏa sáng nhất là trong những lúc cô bất an về cảm xúc. Shinji và Asuka có thể có tính cách cực kỳ khác nhau nhưng chấn thương tâm lý giống nhau và sự tự tin của Asuka là chiếc mặt nạ che giấu sự bất an sâu sắc đó. Cốt truyện của cô buộc người xem phải kiểm tra lại những gì họ đã thấy trước đó. Phần lớn những người lớn trong đời Asuka đã không giúp được cô. Ngay cả những nhân vật đồng cảm với Asuka hoặc quá vướng vào nỗi đau của chính họ để giúp đỡ hoặc tệ hơn là chủ động làm tổn thương cô.
Bất thường hơn nữa là mối quan hệ của Asuka với Shinji. Trong khi khá rõ ràng rằng cả hai bị thu hút bởi nhau, Asuka thể hiện rất nhiều sự thất vọng trong suốt câu chuyện về việc Shinji không chủ động tiếp tục nói về cảm xúc của mình. Ngoài ra, cô cũng khao khát những mối quan hệ trưởng thành hơn với những người trưởng thành.
Trong End of Evangelion, Asuka không muốn “làm gì” với Shinji sau khi biết rằng anh đã thủ dâm trước cô (Vâng! Là thủ dâm thực sự đấy các bạn). Điều này dẫn đến việc Asuka thể hiện sự ghê tởm tột độ đối với Shinji khi cô tung ra một trong những lời lăng mạ gay gắt nhất của mình. Nhưng nó lại trái ngược với việc Asuka cố đưa tay ra để chạm vào Shinji trong cảnh cuối cùng của phim.
Asuka không điển hình trong số các tsundere từ anime thập niên 90 vì sự phân chia giữa tính cách khắc nghiệt hơn và ngọt ngào hơn của cô ấy được coi trọng rất nhiều. Trong khi Asuka có thể hài hước, cuối cùng bạn chỉ còn lại một cô gái đau khổ, cô đơn đang cố gắng thu hút sự chú ý theo cách buồn nhất có thể.
Ảnh hưởng lên các tác phẩm đi sau
Asuka đã chứng tỏ sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với kiểu nhân vật tsundere ở nhiều anime/manga sau này. Mặt khác, nhiều tsundere trong tương lai trông giống như Asuka trong các chi tiết ở cấp độ bề mặt. Asuna từ Sword Art Online là một game thủ tóc hồng ưu tú, trông khá giống Asuka. Rin trong Fate/stay night có kiểu tóc tương tự như Asuka. Zero Two và Hiro của Darling in the Franxx thậm chí còn được tạo ra tựa tựa cặp đôi Asuka và Shinji. Tôi không có ý so sánh các tác phẩm này với Evangelion vì mỗi câu chuyện có cái hay riêng của nó. Nhưng quả thật, nhiều tác giả đi sau chịu ảnh hưởng từ bộ anime của Ano Hideaki.
Tuy nhiên, Asuka đã ảnh hưởng đến tính cách của nhân vật ở một mức độ sâu hơn. Các nhà văn tương lai sau khi xem Evangelion, một phần nhờ vào hình mẫu Asuka, biết rằng họ phải tìm cách để làm cho các nhân vật tsundere của họ có thiện cảm hơn với người hâm mộ. Điều này có nghĩa là phải khống chế hành vi thường xuyên vượt quá giới hạn của nhân vật hoặc giải thích rằng những mặt khắc nghiệt hơn trong tính cách của họ là kết quả của những bi kịch nào đó.
Một trong những ví dụ điển hình về điều này là Kyo từ Fruits Basket. Là một tsundere nam, Kyo có những nét giống Asuka đến khó tin. Cả hai nhân vật đều tự hào là những chiến binh mạnh mẽ mặc dù bị tụt lại phía sau đối thủ của họ và cả hai đều bị cách ly khỏi xã hội khi còn nhỏ, tất cả đều phải đối mặt với một số sự kiện đau thương, kinh hoàng. Một ví dụ khác là Taiga từ Toradora!, người không chỉ trông rất giống Asuka mà còn có cách cư xử thô bạo trái ngược hẳn với sự vụng về trong xã hội và sự bất an của cô ấy.
Bởi vì sự gia tăng của tsundere đồng cảm, những nhân vật kém cảm thông hơn hoặc những nỗ lực cẩu thả hơn để cảm thông đã trở nên đáng ghét hơn. Những nhân vật như Naru trong Love Hina và Louise trong Zero no Tsukaima vốn đã là những nhân vật tsundere bạo lực, nhưng bên cạnh Asuka, một nhân vật thực sự có động lực cảm thông, Naru và Louise chỉ là những kẻ bạo hành. Asuka của Evangelion đã nâng cao tiêu chuẩn tsundere, nhưng chỉ có một số nhân vật đã đạt được cấp độ của cô.