Người sáng lập MAPPA - Masao Maruyama cảnh báo rằng hoạt hình Trung Quốc có thể sớm vượt qua anime Nhật Bản

Người sáng lập của MAPPA là ông Masao Maruyama đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc có thể sẽ sớm vượt qua anime Nhật Bản.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây thì người sáng lập của MAPPA là ông Masao Maruyama đã cảnh báo rằng hoạt hình Trung Quốc có thể sẽ sớm vượt qua anime Nhật Bản.

Người sáng lập MAPPA - Masao Maruyama cảnh báo rằng hoạt hình Trung Quốc có thể sớm vượt qua anime Nhật Bản

Người sáng lập MAPPA – Masao Maruyama cảnh báo rằng hoạt hình Trung Quốc có thể sớm vượt qua anime Nhật Bản

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà sản xuất anime nổi tiếng Masao Maruyama, người đồng sáng lập Madhouse, MAPPA và Studio M2 trên tờ The Japan Times, gã khổng lồ của ngành công nghiệp này đã cho rằng hoạt hình Trung Quốc, được gọi là donghua (hay chúng ta còn biết đến với tên gọi khác là cn animation), sẽ vượt qua hoạt hình Nhật Bản nếu nó được “tự do giải phóng”, việc thoải mái phóng tác mà không lo lắng về vấn đề kiểm duyệt sẽ giúp hoạt hình Trung Quốc tỏa sáng.

Maruyama nói với The Japan Times, “Ở Nhật Bản, người ta không còn được đào tạo chuyên sâu về hoạt hình nữa. Lý do duy nhất mà Trung Quốc vẫn chưa bắt kịp Nhật Bản là vì một loạt các hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận ở đó.”

“Người thừa kế” của Osamu Tezuka lo lắng rằng việc tranh giành những bộ phim ăn khách đã khiến ngành công nghiệp anime đánh mất sự sáng tạo cũng như khiến phong cách làm phim của nhiều studio lớn trở nên rập khuôn.

Maruyama hiện đang sản xuất Pluto, dựa trên Tezuka’s Astro Boy, tác phẩm sẽ được phân phối trên Netflix vào cuối năm nay. Nhà sản xuất này đã từng bồi dưỡng nhiều tài năng như Mamoru Hosoda (Summer Wars), Sunao Katabuchi (In This Corner of the World) và nhiều nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng khác đang làm việc cho Madhouse cùng MAPPA.

Quả thật vài năm trở lại đây anime Nhật Bản đang có dấu hiệu chững lại

Người đàn ông 81 tuổi này lo ngại rằng hoạt hình Nhật Bản đang cố hướng đến nhiều hơn các nhân vật “dễ thương” và “thể loại hái ra tiền”, ông lo lắng rằng ngành công nghiệp này không nuôi dưỡng được thế hệ tài năng tiếp theo. Nhìn về phía đối thủ, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các nhà làm phim hoạt hình trẻ, cũng dễ hiểu khi Maruyama lo lắng rằng nếu Trung Quốc cho phép các nhà làm phim hoạt hình tự do sáng tạo những gì họ thích, ngành công nghiệp hoạt hình của nước này sẽ nhanh chóng cạnh tranh và vượt qua Nhật Bản.

Tác phẩm Suzume của Makoto Shinkai phát hành thời gian gần đây và hiện đang thống trị các rạp chiếu Trung Quốc kể từ khi công chiếu vào cuối tháng 3, bộ phim mới nhất của “phù thủy những nỗi buồn” đã truyền cảm hứng cho một tác phẩm hoạt hình Trung Quốc mang tên The Legend of Hei, cho thấy hai quốc gia châu Á hiện đang có những tác động giao thoa văn hóa. Donghua, chẳng hạn như All Saints Street, được quảng cáo rầm rộ ở Nhật Bản cùng với các anime theo mùa khác và hiện đang chiếu trên Crunchyroll.

Tuy vậy vấn đề liên quan đến phát triển của một ngành công nghiệp khổng lồ như phim hoạt hình là không ai có thể đoán định trước, nhưng những phát ngôn của Masao Maruyama có thể là lời cảnh tỉnh cho các studio Nhật Bản khi họ quá sa đà vào những tác phẩm ăn khách và có danh tiếng từ trước thay vì sáng tạo nên những bộ phim mới mang yếu tố đột phá, dù rằng bản thân các nhà làm phim ở Nhật không bị kiểm duyệt gắt gao như Trung Quốc.

Các trang anime lậu có lượng truy cập gấp nhiều lần trang web chính hãng

tại đây.