Nguồn gốc Thiên Long Bát Bộ và lý do vì sao Tiêu Phong được mệnh danh là thiên ha vộ địch

Nhắc tới cái tên Kim Dung, chắc có lẽ chẳng ai trong chúng ta cảm thấy xa lạ nữa. 15 tác phẩm kiếm hiệp xuyên suốt sự nghiệp của ông có lẽ đã khắc sâu dấu ấn đậm nét trong tâm trí người hâm mộ. Và nếu phải làm một cuộc bình chọn xem đâu là tác phẩm hay nhất của ông, có lẽ sẽ không ít người lựa chọn Thiên Long Bát Bộ.

Cho những ai chưa biết, thì đây chính là tác phẩm dài nhất trong các bộ truyện của Kim Dung, với hơn 2 triệu chữ, đồng thời cũng là đứa con tinh thần mà vị tác giả này hao tốn nhiều thời gian để sáng tác nhất.

Tuy hâm mộ Thiên Long Bát Bộ là vậy, nhưng liệu bạn đã biết ý nghĩa thật sự của cái tên này chưa. Thực tế, tựa phim có xuất phát từ Kinh Phật, khi Kim Dung mượn tên của tám vị thần hộ pháp để ám chỉ những nhân vật trong cuốn tiểu thuyết. Tám vị đó là Thiên Chúng, Long Chúng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già. Cũng theo Kinh Phật, chỉ có Thiên được hưởng phúc vi diệu, trong khi Long có nhiều phép thuật nhất, trong khi 6 vị còn lại tuy có tài, nhưng tâm chưa tu đủ tốt. Và đó cũng là nguồn gốc của cái tên Thiên Long Bát Bộ đấy.

Và bạn có tin không, Kim Dung đã xây dựng đủ các lớp nhân vật mô phỏng cho 8 vị thần hộ pháp trong phim đấy. Hãy thử cùng điểm qua nhé.

A Tử - Khẩn Na La

Khẩn Na La là vị thần biến hóa, có lúc nửa người nửa ngựa, nhưng có lúc lại nửa người nửa chim, hình dáng giống người mà không phải là người và khiến cho ai gặp phải cũng thấy nghi ngờ. Nhìn chung, rất khó nắm bắt được tâm lý của Khẩn Na La.

 A Tử - điêu ngoa và khó tin nhất Thiên Long Bát Bộ

A Tử - điêu ngoa và khó tin nhất Thiên Long Bát Bộ

Và đó chính xác là A Tử trong phim. Tâm lý của cô nàng khôn ngoan này thay đổi theo tùy trường hợp mà gần như chẳng ai hiểu thấu được. Lúc thì độc ác điêu ngoa lợi dụng Du Thản Chi, khi lại si tình và hết mực yêu thương tỷ phu Kiều Phong.

A Châu – Càn Thát Bà

Càn Thát Bà là vị thần hiền nhất, không ăn thịt uống rượu, chỉ lấy hương thơm làm thức ăn và luôn tỏa ra một mùi hương đặc biệt trên thân thể. Càn Thát Bà trong tiếng Phạn cũng có nghĩa là biến hóa khôn lường nữa.

 A châu – biến hóa nhưng chất phác và dịu dàng

A châu – biến hóa nhưng chất phác và dịu dàng

Đó chính xác là A Châu, với khả năng dị dung biến ảo nhưng vì mùi thơm trên cơ thể nên dễ dàng bị Đoàn Dự nhân biết. Cộng thêm bản tính lương thiện, không gì phù hợp hơn nhân vật này khi so sánh với Càn Thát Bà.

Tứ Đại Ác Nhân – Quỷ Dạ Xoa

Quỷ dạ xoa thường đi theo bầy đàn, mặt mũi dữ tợn, hung ác tàn bạo nhưng chúng không phải chỉ hoàn toàn có mặt xấu.

 Tứ Đại Ác Nhân mang trong mình những nỗi khổ riêng

Tứ Đại Ác Nhân mang trong mình những nỗi khổ riêng

Đó cũng chính là ngụ ý của Kim Dung, khi tạo ra tứ đại ác nhân. Mỗi kẻ trong chúng đều nhìn có vẻ hung dữ, không điều ác nào không làm, nhưng ẩn sâu trong đó lại là những nỗi khổ, những câu chuyện riêng mà chỉ tới khi kết thúc phim chúng ta mới thấu hiểu.

Mộ Dung Phục – A Tu La

Tính khí tàn bạo, cố chấp và đố kỵ của A Tu La không gì phù hợp hơn khi so sánh với Mộ Dung Phục. Quyền lực rất lớn, năng lực có thừa, nhưng A Tu La, vì bản tính đa nghi của mình mà luôn thất bại trong cuộc chiến. Bệnh đa nghi thì có lẽ không phải bàn, khi chẳng ít lần hắn nổi máu ghen tuông dù Vương Ngữ Yên luôn một lòng hướng về.

 Bản tính đa nghi luôn làm hại Mộ Dung

Bản tính đa nghi luôn làm hại Mộ Dung

Cộng thêm việc luôn tìm cách khiến thiên hạ đại loạn để trục lợi, A Tu La chẳng khác gì Mộ Dung Phục cả, khi y luôn muốn trục lợi nhằm khôi phục lại nước Đại Yên.

Cưu Ma Trí - Ca Lâu La

Ca Lâu La có mối thù không đội trời chung với Thần Long, vì rồng đã làm hại mẹ nó. Thế nên dễ hiểu khi Cưu Ma Trí luôn tìm mọi cách đối đầu với Thiên Long Tự của Đại Lý.

 Cưu Ma Trí cuối cùng cũng ngộ Đạo

Cưu Ma Trí cuối cùng cũng ngộ Đạo

Số phận của Cưu Ma trí cũng khá may mắn, khi nội lực của hắn cuối cùng cũng bị khuất phục bởi Đoàn Dự. Cũng nhờ đó mà gã mới ngộ Đạo và có kết cục tốt đẹp sau này.

Hư Trúc - Ma Hầu La Già

Theo giải thích trong Kinh phật, Ma Hầu La Già là Đại Long hay Thần Rắn, vì ngu si nên thường tự chuốc lấy rắc rối. Tuy vậy, cũng nhờ thế mà hắn cứu vãn được tiền căn, thoát khỏi kiếp luân hồi đồng thời thay da đổi thịt.

 Hư Trúc – gã tiểu tăng ngu ngơ thành cao thủ

Hư Trúc – gã tiểu tăng ngu ngơ thành cao thủ

Chẳng còn ai phù hợp hơn Hư Trúc nữa rồi. Xuất thân từ một tiểu tăng bình phàm tại Thiếu Lâm Tự, thân phận thấp kém nhưng nhờ vào sự thật thà, chất phác của mình mà lại có phúc phận, thậm chí phá giải được Trân Long Kỳ Trận, sau này còn trở thành chưởng môn đời thứ 3 của Tiêu Dao Phái rồi hấp thụ nội lực của Tiêu Dao Tam Lão cùng vô số tuyệt kỹ.

Đoàn Dự - Long Chúng

Ngoài Tiêu Phong ra, Đoàn Dự là nhân vật chính thứ hai của bộ phim, và cũng là hoàng đế tương lai của nước Đại Lý, thế nên, việc anh chàng được mặc định một suất tương ứng với Long Chúng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

 Thái tử Đại Lý – kẻ mang dòng máu chính tông của Rồng

Thái tử Đại Lý – kẻ mang dòng máu chính tông của Rồng

Long Chúng bản tính lương thiện, luôn hướng phật ngay từ khi còn nhỏ, và đó cũng chính là những tính cách đặc trưng của Đoàn Dự. Và điều này càng có cơ sở hơn nếu như chúng ta biết, các hoàng đế trong suốt chiều dài lịch sử của Đại Lý đều xuất thân ở Thiên Long Tự.

Kiều Phong – Thiên Chúng

Cảm giác mà Kiều Phong mang đến cho chúng ta trong toàn bộ tiểu thuyết chính là khí độ ngút trời của người đứng đầu, kẻ lãnh đạ. Từ thân hình, tướng mạo, khí chất cho tới võ công và nhân phẩm đều toát ra phong thái của vua Trời, giống với Thiên Chúng trong kinh phật vậy.

Tương truyền, Thiên Chúng sẽ phải trải qua 5 điều bi ai, và điều này cũng khá giống với Kiều Phong. Không khó để liệt kê những nỗi khổ của anh chàng: cha mẹ bị hại, cái bang khai trừ, bằng hữu tuyệt giao, giết lầm A châu cũng như phản lại Khiết Đan.

 Kiều Phong luôn phát tán ra khí độ khác người

Kiều Phong luôn phát tán ra khí độ khác người

Luận về võ công, Kiều Phong với một lô Hàng Long Thập Bát Chưởng của mình đã đủ để trấn áp quần hùng tại Tụ Hiền Trang, đánh cho Mộ Dung Phục, Du Thản Chi cùng Đinh Xuân Thu khiếp đảm. Thậm chí, võ công của anh được đánh giá là cao hơn cả Mộ Dung Bá, và là người duy nhất trong bộ truyện đả thương được Vô Danh Thần Tăng. Vậy nên, tạm bỏ qua vị thần tăng quét lá ở chùa Thiếu Lâm sang một bên thì Kiều Phong đích thị là võ lâm cao thủ số một trung nguyên trong bộ truyện.

Tham khảo: Dinhphong8104