Nhiều nền tảng nội dung tại Nhật đưa ra lệnh 'cấm tạm thời' đối với các tác phẩm do AI tạo ra

Nhiều nền tảng nổi tiếng tại Nhật Bản đã chính thức đưa ra lệnh cấm tạm thời với các tác phẩm của AI và nhận được sự ủng hộ rất lớn.

Theo đó thì nhiều nền tảng nổi tiếng tại Nhật Bản đã chính thức đưa ra lệnh cấm tạm thời với các tác phẩm của AI và nhận được sự ủng hộ rất lớn.

Nhiều nền tảng nội dung tại Nhật đưa ra lệnh 'cấm tạm thời' đối với các tác phẩm do AI tạo ra

Nhiều nền tảng nội dung tại Nhật đưa ra lệnh ‘cấm tạm thời’ đối với các tác phẩm do AI tạo ra

Lạm dụng AI trong các lĩnh vực sáng tạo nội dung đã trở thành tình trạng nhức nhối và khó giải quyết, với sự giúp sức của trí tuệ nhân tạo thì con người có thể sáng tác một cách thoải mái và dễ dàng hơn. Tuy vậy đi kèm với những tiện lợi lại là vô số hệ lụy nguy hiểm phía sau, và giờ đây việc sáng tác bằng AI đã bị “sờ gáy” bởi nhiều nền tảng nội dung nổi tiếng tại Nhật.

Các trang web nội dung Nhật Bản như DLsite, Ci-en, pixiv FANBOX và Fantia đã cấm hoặc hạn chế nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra trên nền tảng.
Cả bốn trang đều ghi rõ và xác nhận lệnh cấm chỉ là “tạm thời”, tuy nhiên, thông báo không nêu rõ thời gian kéo dài của lệnh cấm. Eisys, nhà điều hành DLsite và Ci-en, chỉ cấm truy cập vào manga, hình ảnh CG, video và nội dung liên quan do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Cả hai trang web trên vẫn cho phép nội dung có sự hỗ trợ một phần từ trí tuệ nhân tạo trên các tiểu thuyết và trò chơi.

Lệnh cấm trên pixiv FANBOX và Fantia áp dụng cho tất cả nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Cả bốn trang đều ghi chú trong thông báo, lệnh cấm nhằm bảo vệ những nhà sáng tạo nội dung, đồng thời ngăn chặn lượng lớn nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra và kiếm tiền trên các nền tảng trong những tháng qua.

Không chỉ Nhật Bản mà những tác phẩm của AI vốn đã là tâm điểm của sự tranh cãi trên toàn thế giới

Hành động của những trang web trên cũng gây ra nhiều tranh cãi, nhưng phần lớn người dùng vẫn ủng hộ quyết định “đình chỉ” hoạt động của các AI. Với việc trí tuệ nhân tạo ngày càng bị lạm dụng trong việc sáng tác thì những tác phẩm kém chất lượng và có nội dung giống nhau sẽ ngày càng nhiều và những nội dung bỏ nhiều chất xám và công sức sẽ không được trả công xứng đáng. Đâu ai muốn ngồi vài tuần để vẽ được một bức tranh ưng ý nhưng chỉ cần vài tiếng để thằng khác xài AI rồi copy, chỉnh sửa lại và tạo ra một tác phẩm khác gần giống?

Ngoài ra việc quá phụ thuộc vào AI cũng để lại nhiều hệ lụy, rồi đây chúng ta sẽ trở lên lười biếng trong sáng tạo và luôn mang trong mình suy nghĩ mọi chuyện để cho máy móc làm. Vậy thì nghệ thuật có thật sự còn giá trị của nó và tác dụng của người nghệ sĩ là gì khi bản thân họ không thật sự dùng năng lực của bản thân để thực hiện hóa những ý tưởng?

Manga huyền thoại Nisekoi trở lại sau gần 10 năm kể từ khi bộ truyện kết thúc

tại đây.