3. Bảng trạng thái mà kẻ khác không thể thấy được
Isekai kết hợp với trò chơi điện tử là một trong những ý tưởng phổ biến nhất hiện nay khi các tác giả viết truyện sáng tạo. Nhân vật chính sẽ được cung cấp một bảng trạng thái ghi đầy đủ các thông số, chi tiết và kỹ năng của họ và của cả những người khác một cách rất chi tiết. Một vài ví dụ phổ biến nhất có thể kể đến những cái tên như Sword Art Online, .hack//, Log Horizon, or Overlord.
Vậy vì sao ý tưởng này lại trở nên phổ biến?
Không khó để nhận ra rằng cộng đồng chơi game và cộng đồng anime là chung tệp "khách hàng", thế nên những yếu tố liên quan giữa 2 thứ này sẽ có nhiều khả năng lôi kéo được thêm người xem cho các bộ isekai. Việc sở hữu khả năng "soi" trạng thái giúp cho nhân vật chính có thể quan sát xem anh ta hay đồng đội của anh ta đang thiếu đi thứ gì và nhanh chóng khỏa lấp thiếu sót đó. Ngoài ra, nó cũng giúp cho người xem định hình xem nhân vật chính đang mạnh cỡ nào.
Dù vậy, yếu tố này thực sự cũ mèm và được dùng nhiều đến mức làm cho người xem phát ngán. Giống như việc chơi game vậy, khi bạn có được thông tin của đối thủ là đã có cơ hội "tiên phát chế nhân", qua đó có được lợi thế trước những kẻ ngang bằng hay thậm chí là mạnh hơn.
4. Chuyển sinh thành một thứ không phải con người
Trước đây thì yếu tố này có được sử dụng nhưng không phải quá nhiều, nhưng trong vài năm gần đây thì xuất hiện nhan nhản. Nhân vật chính sẽ được chuyển sinh hay sở hữu cơ thể của một thứ gì đó cực kỳ khủng bố với tiềm năng phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Những ví dụ điển hình bao gồm Overlord, Re: Monster và So I'm A Spider, So What?.
Dĩ nhiên, sẽ là thiếu sót nếu như không nhắc tới "siêu slime" Rimuru Tempest với khả năng chả khác gì chúa trời, dù ban đầu chỉ là một sinh vật yếu đuối. Đó là còn chưa kể tới vô số những bộ truyện khác biến nhân vật chính thành... chó, phượng hoàng hay một thanh kiếm biến nói nữa.
Vậy vì sao ý tưởng này lại trở nên phổ biến?
Ý tưởng này phổ biến vì thực sự nó rất hợp khẩu vị người xem. Isekai cho phép các nhân vật phát triển một cách nhanh chóng về mặt sức mạnh, thế nên việc chuyển sinh thành những thứ yếu đuối nhưng có tiềm năng là ý tưởng rất dễ chấp nhận. Bên cạnh đó, isekai chủ yếu có bối cảnh là thế giới kỳ ảo, nên nhân vật chính biến hình thành một thứ gì đó không phải người dường như cũng có chút hợp lý và đúng với logic.
5. Ban đầu là chủ nhân và nô lệ chứ không phải đồng đội
Đây là một trong những yếu tố quen thuộc và cũng khá tệ hại trong isekai, bởi các tác giả viết truyện thường bị "ám ảnh" với việc phải xây dựng chi tiết này. Rất nhiều lần, các nhân vật chính vô ý hoặc cố tình trở thành chủ nhân của một nô lệ nào đó. Nó không chỉ xuất hiện trong các bộ isekai với chủ đề lạ mà cả các bộ phổ biến nhất cũng có yếu tố này. The Rising of the Shield Hero là ví dụ điển hình nhất.
Vậy vì sao ý tưởng này lại trở nên phổ biến?
Có rất nhiều lý giải cho việc này, nhưng ít có câu trả lời nào đem tới sự thỏa mãn và hợp lý cho lắm. Đơn giản thì đây là yếu tố "fan service" nhằm kéo fan hoặc là một cách triển khai ý tưởng tiện dụng cho người viết. Việc có nô lệ giúp cho nhân vật chính không mất thời gian xây dựng vị thế của mình với mọi người xung quanh. Thay vào đó, anh ta chỉ cần cho phép nô lệ của mình cư xử như một người bình thường trong xã hội, thế là xong.
Đây cũng là một cách tiện dụng để đưa thêm yếu tố lãng mạn vào câu chuyện, một con đường tắt để xây dựng dàn nhân vật chính và cách dễ nhất để tạo nên mối quan hệ tin tưởng giữa 2 nhân vật với nhau. Mặc dù nhiều bộ truyện không trực tiếp đề cấp tới yếu tố "nô lệ", nhưng thật dễ để người xem nhận ra nó vào một thời điểm nào đó.