Nếu phải lựa chọn một tác phẩm phim ấn tượng nhất năm 2019, đó chắc chắn phải là Parasite (Ký Sinh Trùng). Với điểm Rotten Tomatoes 99% và Metacritic là 96, Parasite là phim được giới phê bình đánh giá cao nhất trong năm nay. Không chỉ thế, kiệt tác của đạo diễn Boon Joon Ho còn khiến cả Hollywood phải ngả mũ kính phục trước điện ảnh Hàn Quốc.
1. Phim Hàn gây "địa chấn" ở Hollywood
Ngày 25/5/2019, Parasite giành giải Palme d'Or (Cành Cọ Vàng) cho Phim hay nhất tại LHP Cannes lần thứ 72. Đây là một chiến thắng được dự đoán trước vì khi công chiếu lần đầu tiên tại khuôn khổ liên hoan, Parasite khiến cả khán phòng phải đứng dậy vỗ tay trong suốt 8 phút. Parasite trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên nhận giải Cành Cọ Vàng. Đúng như đạo diễn Bong Joon Ho đã chia sẻ, đây là một món quà tuyệt vời mừng kỉ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc.
Bong Joon Ho nhận giải Cành Cọ Vàng
Nhiều chuyên gia từ các tạp chí danh tiếng như Vox, Mashable, IndieWire, The Guardian, IGN, Polygon, The Guardian... lựa chọn Parasite là phim hay nhất năm 2019. Khán giả Bắc Mỹ hâm mộ cuồng nhiệt Parasite, dù nó là một bộ phim nghệ thuật không dễ xem, cũng không có ngôi sao hạng A da trắng nào. Ký Sinh Trùng là phim nước ngoài ăn khách nhất ở thị trường này với doanh thu lên tới 21,6 triệu đô (hơn 500 tỉ đồng), dù chỉ được chiếu trong vòng 10 tuần ở 620 rạp.
Tính đến thời điểm hiện tại, Parasite nhận 272 đề cử tại các lễ trao giải quốc tế, mang về 151 giải thưởng lớn nhỏ. Trong đó phải kể đến Giải thưởng Hiệp hội phê bình phim Los Angeles cho Phim hay nhất và Giải thưởng giới phê bình phim New York cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Tác phẩm của xứ kim chi nhận 3 đề cử Quả Cầu Vàng, cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
Giới chuyên môn dự đoán Parasite sẽ được đề cử, thậm chí là thắng ít nhất một giải Oscar. Hiện tại phim đã được vào danh sách đề cử rút gọn của hạng mục Phim quốc tế hay nhất và Bài hát nhạc phim xuất sắc nhất.
2. Kiệt tác hoàn mỹ từ nội dung đến hình thức
"Tuyệt vời", "choáng váng", "không thể tin được", "tráng lệ"... là những mĩ từ mà báo chí Mỹ dùng để mô tả Parasite. New York Times từng nhận xét Parasite là "sự giải trí cuồng nhiệt, thông minh, phong phú, giàu năng lực thẩm mỹ, xóa tan sự phân biệt đầy định kiến giữa phim nghệ thuật và phim thương mại". Vulture tóm tắt chính xác về bộ phim: "Kiệt tác gây sởn da gà. Bạn nghĩ nó kiểu thế này, nhưng hóa ra nó lại là một thứ hoàn toàn khác" trong khi Indie ví phim là một trò ảo thuật.
Ngày 9/12 vừa qua, Bong Joon Ho làm khách mời của The Tonight Show đình đám nơi đất Mỹ, trả lời phỏng vấn hầu hết bằng tiếng Hàn dù ông hiểu toàn bộ những lời MC nói và có thể ứng đáp ngay lập tức. Một cư dân mạng đã bình luận dưới chương trình: "Lần gần đây nhất một đạo diễn nước ngoài xuất hiện trên The Tonight Show là khi nào? Tôi không thể nhớ nổi. Điều đó chứng minh Parasite khủng đến mức nào".
Parasite là tác phẩm phá vỡ mọi quy tắc. Bộ phim là sự chung hòa của nhiều thể loại: hài kịch đen, tâm lí, hành động, kinh dị... Tác phẩm dám nói thẳng nói thật về mọi chủ đề nhạy cảm trong xã hội Hàn Quốc, như trò sính ngoại, trọng bằng cấp của giới thượng lưu; thói lười biếng lại "khôn vặt", mưu mẹo của một bộ phận người nghèo; tính ích kỉ và sự vô cảm, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác. Những sự kiện xảy ra trong Parasite vô cùng ngẫu nhiên, nhưng thực ra là sự sắp đặt khéo léo của đạo diễn. Cùng một cơn bão, nhưng với người này là thảm họa khốn cùng, người kia là phước lành trời ban.
Chọn chủ đề phân biệt giai cấp, phim không đi theo lối mòn mà mang lại cái nhìn khác lạ về chuyện giàu nghèo. Thật khó có thể đánh giá xem những nhân vật trong phim ai mới là "ký sinh trùng". Là gia đình ông Kim sống bám vào nhà chủ giàu có hay gia đình ông Park ngây ngô, không thể sống thiếu những người giúp việc?
Câu thoại đậm chất triết lí: "Không phải họ giàu mà tốt bụng, mà vì họ giàu nên mới tốt bụng" khiến người xem phải suy nghĩ. Để khi ra khỏi rạp, khán giả vẫn bị ám ảnh bởi cái mùi "nhà nghèo", dãy cầu thang dài vô tận và những căn hầm chật chội không thấy ánh sáng.
Parasite là một trò tàu lượn cao tốc ngập tràn cảm xúc, làm người xem từ phấn khởi, hào hứng đến hụt hẫng, sợ hãi. Trong tiếng nhạc giao hưởng réo rắt cùng không gian tranh tối tranh sáng, Bong Joon Ho vẽ lên thế giới của riêng mình.
3. Món quà đẹp cho 100 năm điện ảnh Hàn Quốc
Ngày 27/10/1919, bộ phim Righteous Revenge (Báo Thù Chính Đáng) của đạo diễn Kim Do San công chiếu tại rạp Dansungsa, Seoul. Ngày này sau đó đã được lựa chọn làm Ngày truyền thống của điện ảnh xứ kim chi. 100 năm sau, điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển vô cùng vững mạnh với rất nhiều tác phẩm được cả thế giới ngả mũ kính phục.
Burning - một trong những bộ phim hay nhất năm 2018
Thế giới phải nhắc đến các tác phẩm của Lee Chang Dong, Bong Joon Ho, Kim Ki Duk, Park Chan Wook... Trước khi Parasite giành Cành Cọ Vàng, Oldboy (Báo Thù) chiến thắng Grand Prix tại LHP Cannes 2004, Poetry (Thi Ca) nhận giải Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2010, Burning (Thiêu Đốt) được lọt danh sách đề cử rút gọn của Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar lần thứ 91.
Memories of Murder - tác phẩm xuất sắc của Bong Joon Ho
Parasite không hề là một pha "ăn may" của Bong Joon Ho khi các tác phẩm của ông đều gây tiếng vang lớn. Từ những Memories of Murder (Hồi Ức Của Kẻ Sát Nhân), The Host (Quái Vật Sông Hàn), Mother (Người Mẹ) đến Okja - tác phẩm lọt vào vòng đề cử cuối cùng của Cannes 2017.
Điều này cho thấy tầm vóc của điện ảnh Hàn không phụ thuộc vào một đạo diễn hay một bộ phim duy nhất. Sau Parasite, chắc chắn sẽ còn rất nhiều bộ phim xứ củ sâm vươn ra thế giới. Đó là thành tựu mà không nhiều quốc gia châu Á có thể đạt được.
Thăm dò ý kiến
Bạn nghĩ Parasite có thể đoạt giải Oscar không?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.