Phát chán với phim nhiều cảnh nóng

Theo một nghiên cứu mới, đa số thanh thiếu niên muốn phim điện ảnh và truyền hình tập trung vào tình bạn. Họ cho rằng những phân cảnh nóng bỏng không cần thiết cho cốt truyện.

Khi xã hội ngày càng phát triển và con người cởi mở hơn, cảnh nóng trong phim điện ảnh và truyền hình gần như không còn giới hạn. Khán giả có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh diễn viên khỏa thân hoàn toàn, “ân ái” trần trụi, quan hệ tập thể, đồng tính hay tình dục được xem là nghi lễ tôn giáo… trong phim Hollywood.

Những tác phẩm như Babygirl, Poor Things, Fair Play, Disclaimer, Tell Me Lies… đều được đánh giá mang tính khiêu dâm rõ ràng.

Tuy nhiên, trong khi các nhà làm phim không ngừng khai thác yếu tố tình dục vào tác phẩm của mình, khán giả trẻ có xu hướng tìm kiếm những bộ phim trong sáng hơn.

Đó là phát hiện quan trọng từ nghiên cứu mới do Trung tâm Học giả & Người kể chuyện của Đại học California (UCLA), Los Angeles thực hiện. Báo cáo có tiêu đề “Thanh thiếu niên và màn ảnh” cho biết các chuyên gia đã tiến hành khảo sát 1.644 người trong độ tuổi từ 10 đến 24 để tìm hiểu về sở thích phim ảnh của giới trẻ. Cuộc khảo sát không thăm dò ý kiến những người trong độ tuổi từ 10 đến 13 về thái độ của họ đối với nội dung khiêu dâm.

Kết quả chỉ ra 63,5% thanh thiếu niên cho biết thích các câu chuyện trên màn ảnh (rộng và nhỏ) tập trung vào tình bạn. 62,4% khẳng định nội dung khiêu dâm không cần thiết cho cốt truyện. Con số này tăng đáng kể so với cuộc khảo sát năm 2023 khi 51,5% muốn có nhiều nội dung hơn về những người trong mối quan hệ thuần khiết và 47,5% không tìm kiếm các chương trình hoặc phim có nội dung khiêu dâm là điểm chính của cốt truyện.

“Những phát hiện của chúng tôi có vẻ củng cố một xu hướng mà tôi phát hiện ra trong dữ liệu vào năm ngoái. Đó là những người trẻ tuổi đã chán ngán khi nhìn thấy những khuôn mẫu lãng mạn lỗi thời và không liên quan trên màn ảnh. Thanh thiếu niên và người trẻ tuổi muốn xem những câu chuyện phản ánh chân thực hơn toàn bộ quang phổ của các mối quan hệ đầy sắc thái”, Alisha J. Hines, giám đốc nghiên cứu tại trung tâm, phân tích.

Số khán giả trẻ không thích phim 18+ tăng dần theo từng năm. Ảnh: Fair Play.

Số khán giả trẻ không thích phim 18+ tăng dần theo từng năm. Ảnh: Fair Play.

Cũng theo báo cáo mới, 36,2% thanh thiếu niên cho biết thích nội dung diễn ra trong thế giới giả tưởng hơn là những câu chuyện về người giàu và nổi tiếng (7,2%), các vấn đề thực tế (13,9%), các vấn đề cá nhân (24,2%) hoặc các thể loại khác (3,3%). Trong đó, khán giả trẻ yêu thích nhất phim có nội dung đầy hy vọng và nâng cao tinh thần, xoay quanh những người vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

“Sau khi phải tiếp xúc với những tác nhân gây căng thẳng lớn trong những năm hình thành nhân cách như COVID-19 và các tin tức chi tiết về xả súng hàng loạt, chính trị chia rẽ và chiến tranh, những người trẻ tuổi đang phải trải qua tình trạng mệt mỏi vì khủng hoảng. Thế hệ này quan tâm sâu sắc đến nhiều vấn đề xã hội, nhưng họ cũng cần được nghỉ ngơi về mặt tinh thần. Thật hợp lý khi chúng ta thấy nhiều người trong số họ thông qua phương tiện truyền thông để tìm kiếm sự tưởng tượng và những câu chuyện có thông điệp hy vọng để giải tỏa khỏi nhiều thách thức đi kèm với thực tế của việc trở thành một người trẻ ngày nay”, Yalda T. Uhls, người sáng lập và giám đốc điều hành của trung tâm, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư thỉnh giảng tại khoa tâm lý của UCLA, nhận xét.

Tin tốt cho ngành kinh doanh phim ảnh là báo cáo xác định khán giả trẻ thích đến rạp chiếu phim hơn đi xem hòa nhạc và chơi trò chơi điện tử. Phát trực tuyến buổi ra mắt phim mới trên thiết bị đứng thứ tư trong danh sách.