Phim đại dịch từ gần 10 năm trước "hot" trở lại nhờ COVID-19

Nhờ bối cảnh có nhiều điểm tương đồng với thế giới hiện tại, Contagion đang làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng những phim được theo dõi nhiều nhất

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan dữ dội trên toàn cầu như hiện nay, thể loại phim được người ta săn đón nhiều nhất có lẽ là những tác phẩm về thảm họa đại dịch. Điều này đã được chứng minh khi mới đây, Contagion (Sự truyền nhiễm), bộ phim ra mắt năm 2011 bất ngờ trở thành bộ phim được theo dõi nhiều nhất trên ITunes.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, đại diễn hãng phim Warner Bros. đã tiết lộ rằng Contagion hiện đang là bộ phim được tìm kiếm nhiều thứ hai của họ, sau thương hiệu Harry Potter. Vào thời điểm tháng 12, khi dịch còn chưa bùng phát, thứ hạng của bộ phim chỉ là con số 270 trong thư viện phim của Warner Bros. Trên bảng xếp hạng của Amazon Prime Video, bộ phim đã lên được vào top 10. Việc người dân tăng cường ở nhà, hạn chế ra ngoài khiến độ nổi tiếng của bộ phim lên cao chóng mặt.

Bộ phim của đạo diễn Steven Soderbergh có nội dung xoay quanh một loại virus gây bệnh có tên là MEV-1, nó bắt nguồn từ châu Á và lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp. Khi bệnh khởi phát, nạn nhân sẽ ho dữ dội. Một người phụ nữ (Gwyneth Paltrow) đã nhiễm phải virus này sau chuyến đi Hong Kong. Sau khi phát bệnh, cô đã mất và khiến cho người chồng (Matt Damon) rơi vào trạng thái sốc. Bệnh dần dần lây lan qua nhiều người, cuối cùng xuất hiện trên toàn thế giới. Bộ phim gây ấn tượng mạnh khi những người nhiễm tuyệt vọng đi tìm thuốc và chịu khổ đau dày vò.

Khá nhiều sự trùng hợp với tình hình thế giới hiện tại là lý do khiến cho Contagion trở nên nổi tiếng như vậy. Khi dịch bệnh bùng phát, khi những tin đồn và sự hoảng loạn lan rộng, con người nhận ra dịch bệnh còn chưa phải điều tồi tệ nhất, mà đó là tình trạng hỗn loạn, tháo chạy, cướp bóc và bạo động xay rra ở khắp nơi. “Giữ khoảng cách khi gặp gỡ” – một khái niệm dần trở nên phổ biến trong những ngày này, thực tế đã được đề cập trong Contagion.

Scott Z.Burns, biên kịch cho Contagion đã từng nói rằng: “Những con virus là những viên đạn xuyên qua xã hội chúng ta, phản chiếu rất nhiều vấn đề chúng ta gặp phải. Chẳng hạn như tin giả tràn lan, sự thành thực và nghiêm túc của chính quyền khi đối phó với dịch bệnh”. Bộ phim truyền tải đi một thông điệp ý nghĩa, nếu chúng ta không giữ một cái đầu tỉnh táo giữa bạo dịch, những hành động sai lầm có thể gây ra hiệu ứng domino tàn khốc, gieo hạt giống hủy diệt toàn cầu.