Phim hành động "578" của đạo diễn Lương Đình Dũng vươn tầm thế giới

Bộ phim "578" của đạo diễn Lương Đình Dũng được mời tham dự nhiều LHP Quốc tế uy tín trên thế giới.

- Mới đây, “578” liên tiếp đón tin vui khi được mời tham dự nhiều LHP Quốc tế uy tín. Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, để đưa phim Việt ra thị trường quốc tế, nhà làm phim cần có kỹ năng gì?

Khán giả ở bất cứ nơi đâu khi xem một bộ phim, họ chỉ quan tâm đến bộ phim đó thế nào, có đáng xem không. Không có một lời thuyết phục hay lý do nào để họ thông cảm rằng bộ phim của tôi do thế này thế kia mà chưa đáp ứng được yêu cầu của họ. Chỉ có thích và không thích khi quyết định mua phim thôi.

Tiêu chí đầu tiên là phải làm đúng một bộ phim đã. Nói thì dễ nhưng làm đúng tiêu chuẩn một bộ phim điện ảnh không hề dễ dàng. Điều đó cần phải học và đòi hòi nhiều kỹ năng tổng hợp của người đạo diễn, đặc biệt là ngôn ngữ điện ảnh cũng không phải là khuôn hình. Sau đó là dàn diễn viên có hình thể mang tính “giải trí” và kỹ năng diễn xuất tốt.

- Đặt mục tiêu đưa phim vươn ra thế giới, anh nhận định thế nào về chuẩn mực thị trường quốc tế?

Thế giới giờ đây, đặc biệt trong thị trường điện ảnh là phẳng lắm rồi. Phim ra mắt ở Mỹ và ở Việt Nam đôi khi cùng ngày, nên khán giả tiếp cận với các nền điện ảnh tiên tiến khá phong phú. Nó cạnh tranh mạnh nhưng cũng tạo ra thuận lợi là nhà sản xuất hay đạo diễn tiếp cận quốc tế nhanh, thậm chí chỉ vài phút là tìm ra đối tác.

Tuy nhiên sự đặc sắc của mỗi cá nhân, sáng tạo riêng biệt của mỗi nền điện ảnh lại là điều kỳ thú mà khán giả nước này muốn tiếp cận khám phá văn hoá, đời sống của nước kia qua các bộ phim. Nó là của riêng mỗi quốc gia, nó là lợi thế và cơ hội cho bất kỳ ai. Phim của tôi, đề tài nào cũng phải “cuốn theo chiều gió” và hoà tan trong các tiêu chí cơ bản để tiến ra thị trường.

- Anh đánh giá tiềm năng và vị thế của phim Việt khi vươn ra biển lớn ra sao?

Hiện tại thì khá khó bởi thương hiệu điện ảnh Việt còn hạn chế với quốc tế. Phim của Việt Nam vẫn có nhiều phim đi theo hướng một chiều, đề tài na ná giống nhau, thiếu phong phú. Trong khi thị trường quốc tế sôi động và nhiều lựa chọn cho phát hành. Tôi nghĩ nhà nước trong giai đoạn này “phải cầm trịch” đầu tư định hướng có chiến lược thì điện ảnh Việt mới có thể nhanh chóng lan toả, hoà nhập với thế giới được. Còn không thì chỉ là những “đốm sáng và may mắn” thôi.

- Theo đạo diễn, dòng phim nào có nhiều cơ hội được phát hành rộng rãi trên thị trường quốc tế?

Xếp thứ tự thì dòng phim hành động, kinh dị, gia đình đặc sắc thì mới có nhiều cơ hội phát hành ra thị trường. Chính vì thế, sau khi phim "578" ra được thị trường rồi, chúng tôi đang chuẩn bị cho dự án phim kinh dị “Đồi Hành Xác” để sản xuất với mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế với mức tính tương đương thị trường Việt Nam.

Phim hành động "578" của đạo diễn Lương Đình Dũng vươn tầm thế giới - 2

Ê-kíp đạo diễn Lương Đình Dũng đang chuẩn bị cho dự án phim kinh dị “Đồi Hành Xác”.

- Thường phim Việt được khán giả đón nhận khi xây dựng nội dung nói về bản sắc dân tộc, văn hóa truyền thống. Nhưng "578" lại không có điểm này. Anh nghĩ rằng phim sẽ thu hút khán giả vì điều gì?

Phim lạ, hành động mạnh, chân thực và dàn diễn viên diễn xuất tốt, lẫn bối cảnh đẹp là nhận xét của các đối tác khi quyết định phát hành.

-  Theo kế hoạch, tính đến ngày 30/6, phim sẽ được trình chiếu tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Anh nghĩ “578” có lập nên kỳ tích về doanh thu?

Nhiều người nghe nói phát hành ra quốc tế thì cứ nghĩ đơn giản, như đi bán ắt có người mua, nhưng người trong cuộc mới biết không hề đơn giản đâu.

Ngoài việc anh có một phim tốt thì mọi thứ phải rất bài bản, từ câu chữ đến hình ảnh. Nếu phim phát hành chiếu vài buổi chơi chơi hay trong sự kiện nào đó cũng đã khó rồi. Vì ở thị trường quốc tế, chuyện chiếu phim cần có người xem, có kế hoạch bởi không phải ai cũng rảnh dỗi mà đi xem kèm khá tốn chi phí. Nhiều khi bạn muốn chiếu miễn phí họ cũng không có nhu cầu.

Phim "578" được phát hành nhiều phương thức và rộng rãi kèm theo việc thu tiền bán khá lớn. Không phải nhà phát hành quốc tế nào muốn mua cũng được. Họ phải trả giá và cạnh tranh, đối với chúng tôi đó là một kỳ tích rồi.

Phim hành động "578" của đạo diễn Lương Đình Dũng vươn tầm thế giới - 3

Phim "578" của đạo diễn Lương Đình Dũng.

- Mặc dù không ít phim Việt đã được “xuất ngoại” nhưng hầu hết và hiếm khi được công bố doanh thu ở thị trường quốc tế. Các bộ phim của anh thì sao?

Tôi không nắm được thông tin của các phim khác vì đôi khi nó là bí mật kinh doanh của họ. Chúng tôi cũng vậy thôi, có thời điểm mình cần chia sẻ thông tin còn không thì cũng không nhất thiết phải nói ra. Hiện tại chúng tôi cũng đã bán phim cho Kênh Netflix phát hành mấy tháng rồi.

- Ở các dự án sắp tới, anh có lên kế hoạch sẵn chuẩn bị cho việc xuất ngoại ngay từ khi sản xuất? Và bài học rút ra sau “578” sẽ là gì, thưa anh?

Về công tác chuẩn bị sản xuất thì tôi luôn thực hiện theo cách thức bài bản và có chiến lược khá rõ ràng cho mỗi bộ phim. Ngoài việc chú trọng thị trường trong nước thì chúng tôi có chiến lược một cách đầy đủ cho việc phim ra nước ngoài. Trước đây, team của chúng tôi làm xong phim mới làm chiến lược truyền thông, còn bây giờ nó được bắt đầu song song với dự án.

- Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn!