Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu

Năm 2014, một vụ án tàn nhẫn xảy ra khi hai cô bé 12 tuổi dùng dao đâm bạn mình chỉ vì tin vào Slenderman - nhân vật kinh dị giả tưởng.

Đã từ lâu, nhân vật Slenderman nổi lên trong những giai thoại kinh dị như một người đàn ông chân tay dài và không có mặt, luôn lởn vởn trong rừng sâu để bắt giữ trẻ em. Mặc dù nhiều người nghĩ đây chỉ là một nhân vật giả tưởng sinh ra để hù dọa người khác, vẫn có những người khác bị lừa dối bởi vô vàn những câu chuyện, truyền thuyết về sinh vật ma quỷ này. Đáng chú ý nhất chính là vụ tấn công bạn học đầy man rợ của hai bé gái 12 tuổi tại Wisconsin, Mỹ vào năm 2014, tất cả chỉ để chứng minh Slenderman tồn tại.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 1.

Slenderman thực chất là nhân vật giả tưởng được tạo ra từ năm 2009 trong một cuộc thi sáng tạo qua mạng

Vụ án đáng sợ này đã khiến cả dư luận phải chú ý vì mức độ tàn nhẫn, cũng như cách mạng Internet có thể phá rối tâm trí người khác và xóa nhòa đi ranh giới giữa thực và ảo. Năm 2016, kênh HBO đã chính thức sản xuất bộ phim tài liệu Beware The Slenderman (tạm dịch: Cẩn Thận Với Slenderman) để thuật lại vụ tấn công man rợ này.

Sự ra tay tàn độc của hai đứa trẻ với tâm hồn bị nhuốm chàm

Hai kẻ thủ ác chỉ 12 tuổi là Anissa Weier và Morgan Geyser - đều là bạn cùng lớp của nạn nhân Payton Leutner. Trước đó, Weier và Geyser là học sinh có hạnh kiểm tốt ở trường, chưa từng vi phạm nội quy.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 2.

Morgan Geyser (trái) và Anissa Weier (phải)

Với mục đích để chứng minh “lòng thành” của mình với Slenderman, Weier và Geyser đã lên kế hoạch tấn công Leutner vào ngày 30/5/2014. Hai đứa trẻ đã định sẽ dán mồm nạn nhân lại bằng băng dính, sau đó đâm vào cổ rồi bỏ chạy. Tuy nhiên nhận thấy điều này có vẻ khá tốn sức và khó khăn, Weier và Geyser đã không thực hiện kế hoạch đầu tiên. Kế hoạch tiếp theo được hai kẻ ác ngây ngô vẽ ra, rằng sẽ tấn công Leutner ở một nhà vệ sinh công cộng ở công viên vì có lỗ thoát nước để... dọn máu.

Dẫu vậy, vụ án thật sự đã diễn ra ở trong rừng sâu khi Weier và Geyser rủ Leutner chơi trốn tìm vào hôm 31/5/2014. Cô bé Leutner 12 tuổi đã bị giữ chặt trên mặt đất để hai người bạn của mình dùng dao làm bếp đâm 19 lần vào cơ thể. Kết quả là Leutner phải hứng chịu nhiều vết thương nghiêm trọng vì mũi dao đâm vào gan, dạ dày... có vết đâm chỉ cách tim của cô bé dưới 1mm.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 3.

Nạn nhân Payton Leutner

Sau khi nhẫn tâm xuống tay với người bạn thân của mình, Weier nói dối với Leutner rằng cô và Geyser sẽ đi tìm người giúp, tuy nhiên thực chất chỉ rời bỏ hiện trường. Mặc dù hứng chịu nhiều vết đâm đau đớn nhưng Leutner vẫn gắng gượng lết ra đường chính và được tìm thấy bởi một người đi xe đạp. Sau khi thấy tình trạng của cô bé, người này đã ngay lập tức gọi cảnh sát.

Sau 1 tuần nằm viện, nạn nhân Leutner may mắn đã hồi phục và quay trở lại trường học, còn hai thủ phạm Weier và Geyser đã bị bắt khi lảng vảng tại một cửa hàng nội thất.

Động cơ điên cuồng ẩn sau sự quyết tâm rùng rợn

Khi bị bắt, trong túi của hai cô bé 12 tuổi vẫn còn giữ con dao dùng để đâm bạn mình. Geyser không hề thể hiện sự ăn năn, trong khi Weier thì có hối lỗi nhưng vẫn cho rằng việc sát hại Leutner là cần thiết để chứng minh sự trung thành với Slenderman.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 4.

Giây phút bị bắt, áo của Geyser vẫn còn dính vết máu

Tất cả bắt đầu từ khi Weier và Geyser tiếp xúc với những thông tin về Slenderman trôi nổi trên trang Creepypasta Wiki. Hình ảnh về một con quỷ chân tay dài, độc ác đã hấp dẫn đầu óc của hai cô bé tuổi vị thành niên khi ấy một cách mù quáng. Chúng mong muốn được trở thành “tôi tớ” phục dịch Slenderman tại biệt thự riêng của hắn, cũng như để bảo vệ gia đình mình khỏi sự nguy hiểm của ác quỷ.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 5.

Nguồn cơn cho ác mộng này chính là những câu chuyện huyền hoặc được sáng tác bởi netizen chứ không hề có thật

Những nội dung trên mạng đã tiêm vào suy nghĩ của Weier và Geyser ý tưởng rằng chúng phải giết người để có thể được Slenderman chú ý. Cũng theo lời khai của Geyser, cô kể rằng ngay từ hồi 3 tuổi bản thân đã hay nhìn thấy các hồn ma, ảo giác, và chính vì vậy một mực tin rằng Slenderman đã yêu cầu hai cô bé phải giết bạn thân thì mới không hãm hại gia đình họ.

Vào năm 2017, Weier đã nhận tội giết người cấp độ hai. Một bồi thẩm đoàn đã nhận định cô không hề bị vấn đề gì về thần kinh. Trong khi đó, Geyser lại không phải vào tù mà sẽ được đưa tới bệnh viện tâm thần. Các bác sĩ tâm lý đã chỉ ra rằng Geyser bị tâm thần phân liệt - một căn bệnh mà bố của cô cũng mắc.

Hình ảnh Geyser (trái) và Weier (phải) tại tòa án

Kết cục, tòa tuyên án Weier phải chịu 25 năm tù, trong khi Geyser sẽ bị quản lý và theo dõi bởi viện tâm thần trong 40 năm.

Phản ứng của dư luận và bộ phim Beware the Slenderman

Sau khi vụ án xảy ra, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ và ngỡ ngàng trước hành động quá sức nhẫn tâm của hai cô bé 12 tuổi. Eric Knudsen - người đã sáng tạo ra nhân vật Slenderman - chia sẻ rằng anh “thực sự đau lòng trước vụ việc này”, và chính trang Creepypasta Wiki cũng lên tiếng cho hay: “Hành động này trong cộng đồng yêu thích Creepypasta là không thể chấp nhận được”.

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 7.

Bộ phim tài liệu Beware the Slenderman thực chất lại không đi sâu vào khai thác vụ án (vì dù sao các thủ phạm cũng đã thú nhận hết), thay vào đó phân tích khía cạnh tâm lý và những yếu tố ngoại cảnh đã dẫn tới sự việc này. Tác phẩm nhắc đến trào lưu Creepypasta ghê rợn trôi nổi trên các trang mạng và cách mà nó có thể thâu tóm được thần kinh của những đứa trẻ chỉ qua Internet.

Trailer của Beware the Slenderman

Phim cũng sử dụng các tư liệu sáng tạo về Slenderman được đăng tải trên YouTube, đồng thời kết hợp với những đoạn phỏng vấn, video tại tòa về vụ án, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về sức ảnh hưởng kinh hoàng về những thông tin đen tối khi đụng độ các tâm hồn non nớt. Sau khi ra mắt, bộ phim cũng nhận về nhiều phản hồi tích cực của giới chuyên môn và hiện đang được chấm mức 83% trên trang Rotten Tomatoes.

Nguồn ảnh: HBO, Tổng hợp

Phim tài liệu thương tâm về hai cô bé tấn công bạn học vì ám ảnh với ác quỷ Slenderman hư cấu - Ảnh 9.