Phim Việt Nam duy nhất dự LHP Busan kể câu chuyện có thật về bệnh nhân ung thư gây chú ý

"Memento Mori: Đất" là phim điện ảnh Việt Nam duy nhất trong năm 2022 được tham gia liên hoan phim Quốc tế Busan (Hàn Quốc).
Chia sẻ

Mới đây, đoàn phim "Memento Mori: Đất" đã có buổi gặp gỡ báo chí và công chiếu phim tại Hà Nội. Ê-kíp phim và đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, nữ chính Red, cùng tác giả sách Đặng Hoàng Giang cùng tham dự và chia sẻ nhiều thông tin đặc biệt về phim.

Phim Việt Nam duy nhất dự LHP Busan kể câu chuyện có thật về bệnh nhân ung thư gây chú ý - 1
Phim Việt Nam duy nhất dự LHP Busan kể câu chuyện có thật về bệnh nhân ung thư gây chú ý - 2

Theo đó, "Memento Mori: Đất" là đại diện duy nhất của Việt Nam trong năm 2022 được chọn tranh giải tại hạng mục New Currents (Dòng chảy mới) tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan lần thứ 27. “Tôi rất vinh dự và xúc động vì được đến Busan giới thiệu bộ phim đầu tay. Đây là một điều kỳ diệu vì phim vốn thuộc một dự án cộng đồng nhằm lan truyền niềm cảm hứng sống đến cho mọi người. Bộ phim đặt ra những câu hỏi quan trọng của đời người trước ranh giới của sống-chết, thông qua cách một gia đình bình dân ở vùng quê Việt Nam đối diện với nó. Thật tuyệt vời khi bộ phim có khả năng vượt biên giới của văn hoá và địa lý đến được với khán giả toàn cầu, có lẽ đó là phần thưởng quý giá nhất", đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ.

Phim Việt Nam duy nhất dự LHP Busan kể câu chuyện có thật về bệnh nhân ung thư gây chú ý - 3

"Memento Mori: Đất" miêu tả bệnh ung thư dưới một cách nhìn tích cực

Ngoài việc dựa trên những tình tiết có thật được kể trong cuốn sách "Điểm đến của cuộc đời" (2018) của tác giả Đặng Hoàng Giang, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cũng lấy những chất liệu khác ngoài đời thật, bao gồm chính trải nghiệm cá nhân của ông để đưa vào trong câu chuyện được kể của Vân và Hoàng. "Những cảnh Hoàng chăm sóc cho Vân, theo một cách nào đó, chính là hình ảnh cha tôi từng chăm sóc cho mẹ tôi", anh tiết lộ.

Nữ chính Red đã cạo trọc đầu để nhập vai: "Việc cắt tóc đối với tôi không quá khó khăn, nhưng có một cảnh là khi nhân vật bị ngã, tôi phải nằm yên bất động trong 30 phút. Trong thời gian đó, tôi cảm nhận rất rõ những gì nhân vật đang phải trải qua. Khi đạo diễn hô cắt, nước mắt tôi trào ra".

Phim Việt Nam duy nhất dự LHP Busan kể câu chuyện có thật về bệnh nhân ung thư gây chú ý - 4

Red xuống tóc để vào vai trong phim

"Memento Mori: Đất" kể về Vân (Red) - người mẹ trẻ theo đạo Thiên Chúa đang nằm liệt giường trong ngôi nhà gỗ và chỉ còn vài tháng nữa để sống đang cố gắng tìm cách để lại những lời nhắn gửi cho hai con gái nhỏ Nguyệt (Triệu Mẫn) và Nga (Triệu Minh) và mong muốn cuối đời được hiến tạng cho y học.

Miêu tả những ngày tháng cuối đời của nữ bệnh nhân ung thư và gia đình của họ thế nhưng thật kỳ lạ là "Memento Mori: Đất" không lấy nhiều nước mắt như bất kỳ một bộ phim hay một tác phẩm nghệ thuật nào khác về bệnh hiểm nghèo. Ở đó, sự miêu tả về nỗi đau ung thư đã nhường chỗ cho tình thương, sự can đảm và nghị lực của con người tỏa sáng như chính nghĩa của từ “Memento Mori" (Hãy nhớ, mi sẽ chết) - rồi cũng tới lúc mất đi, vì thế trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, con người không suy sụp hay tuyệt vọng mà có thái độ điềm tĩnh, tích cực và trân trọng cuộc sống. 

Vân cùng chồng và con trong những ngày tháng cuối đời

"Memento Mori: Đất" là 1 trong 3 phần phim của Memento Mori the Movie gồm: "Memento Mori: Đất", "Memento Mori: nước" và "Memento Mori: Lửa". Chùm phim tái hiện những câu chuyện của tình cảm gia đình, tại ba môi trường sống khác biệt được kết nối với nhau bởi số phận chung của ba người bệnh ung thư cận tử.

Trailer "Memento Mori: Đất"

Phim khởi chiếu trên các cụm rạp toàn quốc từ ngày 7/10.