Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng "chuẩn nguyên tác" lại là người khác

Joker phiên bản 2019 khép lại với nhiều tranh cãi, trong đó có nghi vấn ai mới là Joker diễn tròn vai nhất.

Ngay từ ban đầu, Joker của Joaquin Phoenix đã tách biệt với vũ trụ điện ảnh DC và là một câu chuyện độc nhất. Tuy nhiên, nếu so sánh phiên bản Joker năm 2019 với các phiên bản trước, bạn sẽ thấy được nhiều điểm thú vị.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 1.

1. Phiên bản Joker nào tôn trọng nguyên tác truyện tranh nhất?

Có một điều cần khẳng định rằng, Batman sẽ chẳng là gì nếu thiếu đi Joker, nói cách khác những phần truyện tranh của Batman sẽ luôn luôn có sự xuất hiện của Joker. Bối cảnh thành phố Gotham cũng đã được xào đi xào lại bởi vô số biên kịch, nghệ sĩ. Tuy nhiên mỗi người lại có một cách điều chỉnh nội dung gốc khác nhau để thu hút người xem.

Joker của nam diễn viên Cesar Romero

Joker của nam diễn viên Cesar Romero trong bộ phim Adam West Batman (sê-ri phim truyền hình Batman) được đánh giá là rất giống nguyên tác truyện tranh cuối những năm 1960. Khi đó những màn hài kịch xen lẫn yếu tố mâu thuẫn gia đình luôn là những lí do chính của bóng tối bao phủ Gotham.

Joker của nam diễn viên Jack Nicholson

Còn Jack Nicholson lại được đánh giá là thể hiện rõ ràng nhất những đặc điểm ngoại hình của nhân vật. Có thể chỉ ra là bộ đồ màu tím đặc trưng, tiếng cười man rợ, vũ khí bịt miệng đều khá giống nguyên tác.

Joker của Heath Ledger

Tiếp theo là Joker của Heath Ledger trong The Dark Knight (Kỵ Sĩ Bóng Đêm) là một nhân vật được sinh ra từ sự sáng tạo riêng. Đạo diễn Christopher Nolan đã quan tâm hơn đến việc thay đổi tính cách nhân vật sao cho phù hợp với việc diễn xuất và thu hút thị hiếu khán giả. Tuy nhiên có những chi tiết liên quan mật thiết đến truyện tranh như khiếu hài hước có phần "nhạt" của Joker hay bộ đồ Hello Nurse (bộ đồ y tá trong cảnh quay bệnh viện) đã trở nên quá ấn tượng.

Joker của nam diễn viên Jared Leto

Joker của Jared Leto lại có phần "trẻ trâu" hơn các đàn anh đi trước. Nhân vật này mang đến hơi hướng hip-hop cực ngầu trong đội gangster của Suicide Squad - vốn không xây dựng từ nguyên tác. Đối với nhiều người xem thì nhân vật này mâu thuẫn với những gì họ biết và không giống như họ đã mong đợi.

Joker của nam diễn viên Joaquin Phoenix

Joker của Joaquin Phoenix có nguồn cảm hứng rõ ràng từ thế giới của Batman. Những ám chỉ về The Killing Joke (Trò Đùa Chết Người) là một cách định vị rõ nhất của phiên bản 2019 về cuộc đời thất bại trước đây của Joker. Tuy nhiên chi tiết này cũng là để nhắc nhở khán giả rằng câu chuyện quá khứ này là đúng nhưng nó không thực sự quá quan trọng đối với Joker hay bất kì ai khác. Có thể nói ảnh hưởng lớn nhất của Joker không đến từ vũ trụ DC mà đến từ nghệ thuật làm phim nhiều hơn. Các tác phẩm như Taxi Driver, The King of Comedy, và Network mang lại nhiều nguồn cảm hứng cho Joker 2019. Nói cách khác, Joker của Joaquin Phoenix có vẻ như đã tách biệt hoàn toàn với nguyên tác truyện tranh.

2. Phiên bản Joker nào thể hiện căn bệnh tâm thần là chuẩn nhất?

Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Joker có thực sự mắc bệnh gì không? Liệu anh ta có chỉ đang cảm thấy buồn và muốn nổi loạn chút cho vui như Jared Leto hay là Joker thực chất chẳng có bệnh gì, anh ta hoàn toàn tỉnh táo nhưng theo "phong trào" thì cứ đi nổi loạn với đời? Ngược lại cũng có những người phản đối lí do giải thích sự xấu xa của Joker là do bệnh tâm thần vì đang bóp méo căn bệnh này.

Joaquin Phoenix và đạo diễn Todd Phillips đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về bệnh tâm thần. Arthur Fleck là một người đàn ông bị mắc nhiều bệnh về thể chất, tinh thần và cảm xúc của anh ta phải được điều trị và dùng thuốc. Những rắc rối, ảo tưởng và sự cô lập do bệnh tâm thần của Arthur là yếu tố thúc đẩy nhân vật này biến đổi theo chiều hướng xấu. Có thể nói hướng xây dựng nhân vật này là khá táo bạo và đầu tư tìm hiểu sâu hơn các phiên bản trước đó.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 10.

Điều gắn kết các phiên bản Joker này lại với nhau là không ai được chuẩn đoán căn bệnh này qua chính lời kể của họ, thông thường qua người thứ 3 như các bệnh viện tâm thần, bác sĩ xã hội. Người xem hoàn toàn có thể tự vẽ cho mình những lí do sao cho phù hợp. Tuy nhiên chi tiết ẩn này của Joker 2019 là có nguyên do. Phillips và Phoenix cho biết họ cố tình không đưa ra chẩn đoán cụ thể cho Arthur để tập trung vào những quyết định chính trị lạnh lùng đối với các dịch vụ xã hội chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 11.

3. Phiên bản Joker nào có ngoại hình ấn tượng nhất?

Điểm ấn tượng của Joker (Phoenix) là anh có một cái tủ quần áo khá chất lượng. Phân cảnh trình diễn cuối cùng của Joker trong phim được đánh giá là lấy nhiều cảm hứng từ vai của Cesar Romero trước đây. Bộ trang phục được thiết kế bởi Mark Bridges (người đã giành giải Oscar cho màn thiết kế phục trang của Phantom Thread - phim Bóng Ma Sợi Chỉ), kết hợp với sự trang điểm của John Wayne Gacy, mái tóc xanh vuốt cẩn thận và bộ đồ bảnh bao hơi hướng retro khiến Joker này sẽ tạo ấn tượng lâu dài.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 12.
Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 13.

Trái ngược với vẻ bảnh bao của Joker (Phoenix) vào phút cuối, Joker (Heath Ledger) lại có màn trình diễn cuối phim bị đánh giá là mang ra mặc vào mùa Halloween mới hợp lý. Tuy nhiên sự không chỉnh tề này càng khẳng định rõ hơn tính cách ngỗ ngược của nhân vật, kết hợp với những vết sẹo thô ráp và lớp trang điểm vội vàng.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 14.

Bên cạnh đó, vẻ ngoài của Nicholson và Hamill là rất giống nguyên tác truyện tranh vơi bộ đồ retro đặc trưng. Ngược lại thì Joker (Jared Leto) lại là người có vẻ ngoài "lạc quẻ" nhất. Đây là nhân vật có style rất hiện đại, Joker này có hình xăm và ăn mặc thời trang như áo bó khít, quần ôm. Với các fan hâm mộ nữ trẻ thì sẽ rất thích việc vài chiếc cúc áo của nam diễn viên điển trai được bung ra cố ý nhưng nhiều người khắt khe hơn thì lại cho rằng không thấy tính thẩm mỹ ở đây.

4. Vậy ai mới là Joker đỉnh của đỉnh?

Mọi người sẽ tiếp tục bàn luận về việc Joker sẽ ảnh hưởng đến văn hóa xã hội như thế nào và nhất là nếu do DC và Warner Bros sản xuất thì câu chuyện sẽ còn đi xa nhiều năm nữa. Và chắc chắn sẽ có nhiều diễn viên khác đảm nhận Joker trong tương lai, Joaquin Phoenix chỉ đơn giản là góp mắm thêm muối cho câu chuyện nhượng quyền thương mại và đương nhiên là ai nhận vai này cũng sẽ bị đặt những kỳ vọng lớn đối với một nhân vật mang tính biểu tượng như vậy.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 18.

Như vậy, thật khó để nói Joker của Joaquin Phoenix có hay nhất hay không, đơn giản là vì các tiêu chuẩn của phần phim này được xây dựng hoàn toàn khác với những phiên bản trước đó, nhưng chắc chắn rằng vai diễn của Joaquin Phoenix là một mảnh ghép hoàn hảo cho đội quân Joker. Ngoài ra, Joker của nam diễn viên Heath Ledger vốn luôn là một nhân vật rất thành công trong lịch sử. Đến mức nhiều người tự phong Heath Ledger là The Joker (Kẻ Tạo Ra Trò Đùa). Bởi lẽ đơn giản Ledger đã làm tròn vai diễn mà rất hài hòa với câu chuyện nơi anh ta sống, nơi đó có đối thủ Bruce Wayne và thành phố Gotham mà anh đang phẫn nộ bởi sự thay đổi theo thời đại của nó.

Soi nhanh một loạt Joker: Có thể Joaquin Phoenix là điên nhất nhưng chuẩn nguyên tác lại là người khác - Ảnh 19.

Tuy nhiên, Joaquin Phoenix với cái sườn Joker đó, đã xây dựng lên một nhân vật đòi hỏi phải được hiểu bởi các quy tắc riêng của mình và độc lập với bất kỳ định kiến nào trước đây. Người xem sẽ luôn phải tự đặt câu hỏi và tự giải thích cho các tình tiết tâm lý nặng đô trong phim. Đó là một phần thử thách của bộ phim và có thể sẽ gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Cho dù Joker (Joaquin Phoenix) có giỏi nhất, tệ nhất đi chăng nữa thì chắc chắn rằng anh ấy rất khó quên.

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy diễn viên nào phù hợp với vai Joker nhất?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.