Tại sao phim KnY: Chuyến tàu bất tận trở thành hiện tượng số 1 của làng anime, liên tục phá kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản?

Bộ phim của series Kimetsu no Yaiba đang phá vỡ kỷ lục phòng vé tại Nhật Bản. Thế lý do nằm sau thành công khổng lồ đó là gì?

Kimetsu no Yaiba, tên tiếng Việt: Thanh Gươm Diệt Quỷ, không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ manga/anime. Bộ truyện lấy bối cảnh ở Thời kỳ Đại Chính, nội dung xoay quanh chuyến hành trình của anh em nhà Kamado, kể về những xung đột giữa hai phe người và quỷ. Sau thành công của anime mùa 1, xưởng Ufotable đã ra mắt bộ phim Mugen Train vào tháng trước.

Tại sao phim KnY: Chuyến tàu bất tận trở thành hiện tượng số 1 của làng anime, liên tục phá kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản? - Ảnh 1.

Bộ phim Chuyến tàu bất tận của series Thanh gươm diệt quỷ hiện đang phá vỡ kỷ lục phòng vé tại Nhật Bản. Chỉ trong ngày ra mắt vào 16 tháng 10, bộ phim đã kiếm được 1,2 tỷ yên (tương đương cỡ 265 tỷ đồng). Với con số ấy, bộ phim đã dễ dàng đánh đổ vị trí tiền nhiệm của kỷ lục ngày đầu của phòng vé.

Không dừng lại ở đó, bộ phim tiếp tục cháy vé với tốc độ chóng mặt. Đây là bộ phim nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản đạt doanh thu hơn 100 triệu USD, chỉ trong 10 ngày. Ngay sau một tháng Kimetsu no Yaiba: Mugen Train đã thu về 20,4 tỷ yên và trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ năm trong lịch sử Nhật Bản. Lý do khiến bộ phim này thu về nhiều thành công như vậy là từ đâu?

Tại sao phim KnY: Chuyến tàu bất tận trở thành hiện tượng số 1 của làng anime, liên tục phá kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản? - Ảnh 2.

Câu trả lời rõ ràng vì nó thuộc series ăn khách Kimetsu no Yaiba. Một franchise rất nổi tiếng với cả người hâm mộ manga lẫn anime. Bộ truyện hiện đang là một trong những manga bán chạy nhất mọi thời đại, đã bán được hơn 100 triệu bản. Manga cũng đã giành được rất nhiều giải thưởng trong thời gian ra mắt. Trong đó có thể kể đến Giải thưởng Văn hóa Xuất bản Noma của Nhà xuất bản Kodansha cho tác giả Koyoharu Gotoge vì doanh số bán bộ truyện đã thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp manga.

Từ manga lại ảnh hưởng tới các mảng khác. Bao gồm kịch sân khấu, trò chơi điện tử và tiểu thuyết, cũng như anime chuyển thể. Riêng anime của bộ manga này cũng đã giành được nhiều giải thưởng. Chúng bao gồm 8 giải tại Lễ trao giải Newtype Anime 2019, trong đó có "Anime truyền hình hay nhất". Anime Kimetsu no Yaiba cũng đã giành được danh hiệu "Anime truyền hình danh giá của năm" tại Giải thưởng Tokyo Anime (TAAF). Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi một bộ phim thuộc franchise ăn khách như vậy lại có doanh thu phòng vé cao tới vậy.

Kimetsu no Yaiba là một franchise đặc biệt phù hợp với màn ảnh lớn. Rất nhiều khán giả biết anime có chất lượng hoạt họa cao, đặc biệt là các cảnh chiến đấu. Những chuyển động uyển chuyển và vũ đạo sáng tạo khiến mọi cuộc chiến đều mang lại cảm giác phấn khích, thú vị và độc đáo.

Tại sao phim KnY: Chuyến tàu bất tận trở thành hiện tượng số 1 của làng anime, liên tục phá kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản? - Ảnh 3.

Bộ phim Mugen Train mang vai trò là phần tiếp theo của anime mùa 1 rất nổi tiếng và chuyển thể từ một manga được yêu thích. Bản thân franchise từ đầu đã thu về cho mình một lượng lớn người hâm mộ, những độc giả/khán giả đang tìm kiếm nội dung hay lẫn hình ảnh mãn nhãn. Nhóm khán giả này sẽ đổ xô đi xem phim, cho dù có đại dịch hay không.