Tại sao vua cha của Thor lại mất đi một con mắt trong MCU?

Nguyên nhân khiến Odin chột mắt trong vũ trụ điện ảnh Marvel khác khá nhiều so với nguyên tác truyện tranh và thần thoại

Là Vua của Asgard và cha của Thor và Loki, Odin luônđóng một vai trò cực kỳ quan trọng MCU, đặc biệt là trong những năm đầu của vũ trụ điện ảnh này. Không còn tham gia chiến trận, song Odin vẫn là lãnh đạo tối cao của người Asgardian. Cuối cùng ông đã truyền lại ngai vàng cho Thor, người được nuôi dưỡng để trở thành Vua của Asgard từ khi sinh ra.

Tại sao Odin lại mất một con mắt trong MCU

Odin đã mất một mắt ngay trong phần phim Thor đầu tiên, cụ thể là trận đánh Laufey, vua của tộc người Frost Giants. Odin thắng, buộc Laufey phải đầu hàng, nhưng phải trả giá rất đắt. Odin bắt đầu trận chiến bằng cả hai mắt và kết thúc với chỉ một. Không có cảnh nào miêu tả trực tiếp Odin bị mất đi con mắt, song mọi thứ là quá rõ ràng. Khi trận chiến kết thúc, Odin đã không giết Laufey, nhưng thay vào đó, lấy vũ khí tối thượng của chủng tộc Frost Giant, giúp tạo ra một nền hòa bình giữa hai chủng tộc. Không giết Laufey là một sai lầm, khi hắn đã trở lại làm phản diện. Con trai nuôi của Laufey là Loki đã được Odin nhận nuôi.

Sự khác biệt trong truyện tranh

Truyện tranh Marvel theo sát câu chuyện từ thần thoại Bắc Âu. Odin chọn hy sinh con mắt của mình cho Giếng Mimir; Mimir là chú Odin, người được biết đến với kiến thức và sự khôn ngoan. Bằng cách hy sinh con mắt của mình, Odin đã biết được cách ngăn chặn thảm họa Ragnarok, và con mắt của ông biến thành một sinh vật có trí tuệ đúng nghĩa.

Tại sao Thor lại mất một mắt trong Thor: Ragnarok

Giống vua cha của mình, Thor cũng mất đi một con mắt trong Thor: Ragnarok. Sau khi anh trở về từ Sakaar cùng với Valkyrie và Hulk, Thor phải đối mặt với chị gái của mình, Hela, người đã chiếm lấy Asgard trong thời gian đó. Hela khống chế được Thor và móc đi con mắt của anh. Sau cùng, Thor tìm ra cách liên lạc với Odin ở Valhalla và kết nối với sức mạnh sét thực sự, từ đó anh đã có thể dùng sét mà không cần đến búa Mjolnir nữa. Sau này, Rocket đã giúp Thor thay thế con mắt đã mất của mình trong Avengers: Infinity War.

Mặc dù khác biệt rất nhiều so với truyện tranh và thần thoại, Odin của MCU vẫn có lý do chính đáng để mất đi một con mắt. Đó là trận chiến chống lại đám người Frost Giant, là chiến thắng lớn nhất  của Odin mặc dù phải chịu tổn thất rất lớn. Đối với một vị vua xuất thân từ chiến binh, đó là cái kết không thể vẻ vang hơn.