Số lượng anime được sản xuất giảm năm thứ hai liên tiếp, giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2017. Công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank đã công bố một báo cáo về ngành công nghiệp anime năm 2019 vào hôm thứ hai vừa qua. Báo cáo đưa thông tin rằng doanh thu của ngành công nghiệp anime (dựa trên doanh thu từ 273 công ty) lên tới 242,749 tỷ yên (khoảng 2,30 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2019. Mặc dù ngành công nghiệp anime vẫn đang trong đà tăng trưởng kể từ năm 2011, nhưng mức tăng 0,5% của doanh thu năm 2019 là mức tăng theo năm thấp nhất trong 11 năm.
Báo cáo lưu ý rằng trong khi năm 2019 là năm thứ năm liên tiếp có hơn 300 anime được sản xuất trong một năm, đây cũng là năm thứ hai liên tiếp sụt giảm về tổng số anime kể từ khi đạt đỉnh 356 vào năm 2017. Năm 2018 có 340 và năm 2019 có 332 anime. Ngành công nghiệp anime có tổng cộng 322 trong năm 2015.
Doanh thu trung bình của một công ty là 899 triệu yên (khoảng 8,53 triệu đô la Mỹ) vào năm 2019. Doanh thu trung bình của các công ty đạt đỉnh vào năm 2007 – trước khi "bong bóng anime" vỡ – lên tới 1 tỷ yên (khoảng 9,48 triệu đô la Mỹ). Công việc gia công và hợp đồng chính lên tới 174,2 triệu yên (khoảng 1,65 triệu đô la Mỹ) trong tổng doanh thu toàn ngành vào năm 2019, tăng khoảng 3,7% so với năm trước. Trong số các studio chuyên làm việc theo hợp đồng phụ, doanh thu trung bình của các công ty là 337 triệu yên (khoảng 3,19 triệu đô la Mỹ), tăng 5,8% so với năm 2018 và là mức tăng lần thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo cũng đưa ra các xu hướng sản xuất như: hợp tác vốn, mua lại để tạo điều kiện sản xuất anime, đặc biệt là đầu tư từ nước ngoài. Đặc biệt, báo cáo ghi nhận các khoản đầu tư của Netflix vào sản xuất anime, cũng như các tác phẩm của các công ty con của Tencent là Haoliners Animation League và Colored Pencil Animation.
Năm 2019 chỉ có hai công ty anime tuyên bố phá sản và một công ty giải thể, so với 12 công ty rời ngành vào năm 2018. Báo cáo lưu ý rằng mức giảm này phần lớn là do thiếu nhân lực, chi phí lao động và chi phí hợp đồng phụ bắt đầu chững lại vào năm 2019. Báo cáo cũng trích dẫn việc chưa thanh toán hoặc thanh toán chậm lương cho các nhà làm phim hoạt hình là lý do chính dẫn đến phá sản.
Dự báo của báo cáo về các điểm khó khăn trong tương lai của ngành bao gồm sự thiếu hụt nhân lực và việc đào tạo có thể không theo kịp với nhu cầu gia tăng, bất chấp đầu tư nước ngoài. Ở trạng thái này, các doanh nghiệp sản xuất có thể gặp phải lịch trình sản xuất dày đặc và năng suất giảm tương ứng, có thể dẫn đến giảm doanh thu trong thời gian dài. Triển vọng cho năm 2020 và hơn thế nữa có thể sẽ bao gồm nhiều điều chỉnh hơn để điều kiện làm việc tốt hơn cho các nhà làm phim hoạt hình. Điều này phản ánh nhận thức ngày càng tăng về điều kiện nơi làm việc và động thái lớn hơn đối với các doanh nghiệp quy mô trung bình của Nhật Bản nhằm giảm bớt lao động quá sức, nhưng tất cả đều cân bằng với chi phí thực hiện thay đổi này.
Trong ngắn hạn, đại dịch COVID-19 đã đưa ra hướng mới trong việc sản xuất anime tại nhà. Một số hoạt ảnh quan trọng và ghi âm giọng nói đã được thực hiện tại nhà, nhưng hiệu quả sản xuất đã giảm trong quá trình chuyển đổi, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất và tăng chi phí bất ngờ. Báo cáo dự báo rằng hiệu quả quản lý cuối cùng sẽ là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty anime vào năm 2020.