Tết này "cày" lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị "khiêm tốn" với một đại diện

Schindler’s List, Casablanca, The Godfather... là những tác phẩm xuất sắc nhất từng được giải Oscar.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles cũng sắp tổ chức vào ngày 10/2 (ngay sau thời điểm nghỉ tết nguyên đán). Với những khán giả yêu điện ảnh quanh năm bận rộn không có thời gian xem phim, có thể tham khảo danh sách 10 tác phẩm xuất sắc nhất từng thắng giải Phim hay nhất của Oscar. BXH do tờ USA Today bình chọn.

10. Moonlight (Ánh Trăng - 2016)

Đây là phim hiếm hoi có toàn bộ dàn cast là người Mỹ gốc Phi từng thắng giải Oscar. Moonlight thể hiện 3 giai đoạn trong cuộc đời của nhân vật chính, khám phá những khó khăn mà nhân vật này phải đối mặt về bản dạng giới và bạo hành thể xác. Ngoài Phim hay nhất, phim còn nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 1.

Trailer "Moonlight"

9. One Flew Over the Cuckoo’s Nest (Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu - 1975)

Trong tất cả danh sách bầu chọn những phim hay nhất mọi thời đại của điện ảnh Mỹ, One Flew Over the Cuckoo's Nest luôn luôn là một cái tên không thể thiếu. Câu chuyện xảy ra tại một bệnh viện tâm thần ở bang Oregon nước Mỹ. Sự êm ả đến buồn tẻ bấy lâu nay của viện tâm thần bỗng bị xới tung bởi sự có mặt của Randall McMurphy (hay còn gọi là Mac) - một tội phạm bị tình nghi có dấu hiệu tâm thần và được đưa vào bệnh viện để kiểm tra, giám định. 

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 3.

Đây là phim thứ 2 trong lịch sử nhận Oscar Grand Slam (hay còn gọi là Big Five) - danh từ dùng để tôn vinh bộ phim nào đoạt được 5 giải Oscar quan trọng nhất: Phim hay nhất, Đạo diễn, Nam chính, Nữ chính và Kịch bản xuất sắc nhất.

Trailer "One Flew Over The Cuckoo's Nest"

8. The Silence of the Lambs (Sự Im Lặng Của Bầy Cừu - 1991)

Đây cũng là một phim giành Oscar Grand Slam, xoay quanh nhân viên FBI tập sự Clarice (Foster) được cấp trên cử đi phỏng vấn tên sát nhân cực kỳ nguy hiểm Hannibal “The Cannibal” Lechter tại bệnh viện tâm thần Maryland. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có phim kinh dị nào chạm đến được thành tích của The Silence of the Lambs.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 5.

Trailer "The Silence of the Lambs"

7. The French Connection (Đầu Mối Pháp - 1971)

Kiệt tác hình sử xoay quanh Alain Chanier là một tay thương gia nhanh nhẹn đến từ Marseilles, Pháp, kẻ thực chất là một trùm buôn ma túy khối lượng lớn – bán 32 triệu đô tương đương 89 % heroin thuần vào thị trường đen New York. Thế nhưng, một kẻ mua hàng có tiềm lực mạnh tên Salvatore Boca, đã bị bám theo bởi hai cảnh sát mật: James Popeye Doyle và Buddy Coudy Russo. 

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 7.

Càng đào sâu, hai cảnh sát càng phát hiện ra nhiều điều thú vị. Những trận quyết đấu một sống một còn giữa cảnh sát và bọn buôn lậu ma túy diễn ra ngày càng quyết liệt.

Trailer "The French Connection"

6. Amadeus (Sự Đố Kỵ Của Thiên Tài - 1984)

Amadeus là một phim điện ảnh chính kịch cổ trang của Mỹ năm 1984 do Miloš Forman đạo diễn và Peter Shaffer viết kịch bản, chuyển thề từ vở kịch Amadeus của chính ông. Nội dung của vở kịch lấy bối cảnh tại Vienna, Áo vào nửa sau của thế kỉ 18, là một câu chuyện tiểu sử hư cấu về Wolfgang Amadeus Mozart. 

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 9.

Amadeus nhận được tổng cộng 53 đề cử giải thưởng khác nhau và giành chiến thắng 40 giải, trong đó có tám giải Oscar (bao gồm Phim hay nhất), bốn giải BAFTA, bốn giải Quả cầu vàng, và một giải của Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ (DGA).

5. All About Eve (Thời Quá Khứ - 1950)

Phim có sự tham gia của Bette Davis - huyền thoại Hollywood trong vai Margo Channing. Anne Baxter vai Eve Harrington, một cô gái trẻ tình nguyện làm trợ lý cho Margo nhưng thực ra âm thầm tranh giành sự nghiệp và các mối quan hệ của cô. Phim được đánh giá rất cao và nhận 14 đề cử Oscar (một kỉ lục chỉ cho tới đến năm 1997 mới được chia sẻ bởi Titanic) và giành được 6 giải, kể cả Phim hay nhất.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 10.

4. On the Waterfront (Trên Bến Cảng - 1954)

On the Waterfront là bộ phim nói về những vấn đề xã hội như nạn đói và vô gia cư. Phim dựa trên một loạt các bài báo của Malcolm Johnson trên tờ New York Sun. Marlon Brando vào vai Terry Malloy, một cựu chiến sĩ đấu tranh chống lại sự liên minh của các tham nhũng trong khu vực bờ sông của New York. Bộ phim đã mang về 8 giải Oscar, đưa tài tử Marlon Brando lên hàng những siêu sao nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 11.

3. Schindler’s List (Danh Sách Của Schindlers - 1993)

Bộ phim dựa trên cuộc đời của Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức đã cứu sống hơn một nghìn người, trong đó phần lớn là người Do Thái gốc Ba Lan tị nạn trong thời kỳ phát xít Đức tàn sát người Do Thái bằng cách thuê họ vào làm trong các nhà máy của ông. Phim giành được bảy giải Oscar (trong tổng số mười hai đề cử), trong đó có giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất. Năm 2007, Viện phim Mỹ xếp bộ phim này đứng thứ 8 trong danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 12.

2. Casablanca (Chuyện Tình Thế Chiến - 1942)

Lấy bối cảnh giai đoạn đầu Chiến tranh thế giới thứ hai, Casablanca đề cập tới một người đàn ông bị giằng xé bởi lựa chọn khó khăn giữa tình yêu dành cho một người phụ nữ và trách nhiệm giúp cô cùng chồng- một lãnh tụ kháng chiến người Tiệp Khắc. Phim có dàn diễn viên nhiều ngôi sao cùng đội ngũ sản xuất tên tuổi. Tại giải Oscar lần thứ 16, phim chiến thắng 3 hạng mục: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 13.

1. The Godfather (Bố Già - 1972)

Phim xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955. Đây được xem là một trong những bộ phim có dàn diễn viên hùng hậu nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ, với bốn diễn viên chính là Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall và Diane Keaton đều từng dành giải Oscar cho diễn viên chính xuất sắc nhất. Bố Già xếp thứ 2 trong Danh sách 100 phim hay nhất của Viện phim Mỹ. Đây cũng là bộ phim đầu bảng trên các danh sách phim hay nhất của Metacritic và Rotten Tomatoes.

Tết này cày lẹ 10 phim hay nhất lịch sử Oscar: Nhìn đâu cũng thấy tên tuổi lẫy lừng, dòng phim kinh dị khiêm tốn với một đại diện - Ảnh 14.

Oscar 2020 sẽ được diễn ra vào ngày 10/2.