The Batman chính là tham vọng Oscar tiếp theo của DC sau Joker?

Với việc Joker của Todd Phillips giành được 2 giải Oscar năm nay, DC rất có thể cũng muốn The Batman của Matt Reeves làm được điều tương tự.

Đầu năm 2019, không có quá nhiều sự chú ý dành cho Joker của Joaquin Phoenix và đạo diễn Matt Reeves, chả ai nghĩ rằng bộ phim sẽ giành được 2 giải Oscar sau nhiều năm thể loại siêu anh hùng bị coi là không có cửa ở giải thưởng điện ảnh danh giá nhất. Với giải Nam chính xuất sắc nhất cho Joaquin Phoenix và Nhạc nền xuất sắc nhất cho nữ nhạc sỹ Hildur Guðnadótti, Joker và DC một lần nữa dấy lên cuộc tranh luận phim siêu anh hùng cần làm gì để trở thành những tác phẩm có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Vinh quang của Joker đã phần nào đó dập tắt những chỉ trích của một bộ phận nhà phê bình, chẳng hạn như đạo diễn lừng danh Martin Scorsese, rằng phim siêu anh hùng chỉ có tính giải trí và giá trị rất thấp. Nhưng điều này cũng đã đặt tiêu chuẩn cao hơn cho DC, một thương hiệu đã dành được 4 Oscar trong quá khứ, đặc biệt nhất là giải Nam phụ xuất sắc nhất cho tài tử quá cố Heath Ledgers. Và có vẻ như họ đã chuẩn bị để The Batman sẽ là cái tên tiếp theo mang về Oscar, nếu như nhìn vào những gì đạo diễn Matt Reeves đang có trong tay.

Trong những năm tới, DC không có nhiều cái tên đủ sức gây chú ý cho viện hàn lâm. Phần 2 của Suicide Squad do James Gunn đạo diễn,  tuy hứa hẹn sẽ hành động đã mắt và hay hơn phần đầu, song cùng lắm nó cũng chỉ giống như các phim Marvel của ông, khó có thể coi là sẽ chứa nhiều thông điệp mạnh mẽ như Joker. Nhưng với The Batman, mọi chuyện lại rất khác.

Trước hết, dàn diễn viên của The Batman vô cùng chất lượng. Robert Pattinson thủ vai chính người Dơi và tỉ phú Bruce Wayne, tài năng diễn xuất của anh đã cải thiện rất nhiều kể từ Chạng Vạng khi xưa. “Người đàn ông đẹp trai nhất thế giới năm 2020” mới đây đã đoạt giải diễn viên Anh Quốc/Ireland xuất sắc nhất do HIệp hội phê bình điện ảnh London trao tặng, nhờ các bộ phim The Lighthouse, The King and High Life. Không có gì nghi ngờ khi nhiều khán giả mong chờ một màn thể hiện xuất sắc nữa của anh trong vai áo choàng Đen.

Phản diện mưu mô The Riddler được Paul Dano thủ vai, anh đã thể hiện năng lực qua những tác phẩm Little Miss Sunshine, Prisoners, 12 Years A Slave vàThere Will Be Blood. Những người khác, mặc dù chưa dành Oscar, song những Andy Serkis, John Turturro, Peter Sarsgaard, Colin Farrell đều đã sở hữu nhiều giải thưởng, cho thấy họ có chuyên môn và kinh nghiệm tốt như thế nào.

Bản thân đạo diễn Matt Reeves cũng là cái tên đáng chú ý. Hai bộ phim nổi tiếng về hành tinh Khỉ (Dawn of the Planet of the Apes và War for the Planet of the Apes) đã cho thấy ông giỏi như thế nào trong việc thể hiện khả năng tốt nhất của từng diễn viên. Các tác phẩm của ông đều khơi gợi nhiều suy nghĩ liên tưởng, cùng với đó lột tả sâu sắc tâm trạng và bản chất của nhân vật. Mọi thứ đều cho thấy The Batman lần này không đơn giản chỉ là phim siêu anh hùng thông thường, nó sẽ vô cùng khác biệt.

Với những gì Joker đã làm được, và The Batman đang chuẩn bị, chúng ta có thể có đáp án cho câu hỏi làm sao để phim siêu anh hùng có thể trở thành ứng viên Oscar. Đó chính xác là một lối kể chuyện tiết tấu chậm rãi, bối cảnh gắn nhiều hơn với thực tế xã hội, không quá sa đà vào những chuyến phiêu lưu khoa học viễn tưởng. Kẻ địch của Batman không phải là những thực thể quyền phép đầy mình, mà là Penguin, gã buôn lậu vũ khí thao túng cả Gotham, hay The Riddler, tên tội phạm với suy nghĩ quái gở hệt Joker của Joaquin Phoenix, nhưng ưa thích đánh đố đối phương hơn. Kết hợp tất cả với quá khứ đầy trắc trở tối tăm của người Dơi, khi mà anh vẫn chưa thể vượt qua cơn ám ảnh cha mẹ bị sát hại thời thơ ấu, và chúng ta có đủ nguyên liệu cho một món ăn vô cùng đặc biệt.

Sẽ ra sao nếu như cả Joker và Batman đều mang về Oscar?

Cũng như Joker khai thác những mặt thầm kín, tối tăm nhất trong tâm hồn con người, The Batman của Matt Reeves cũng có thể làm được điều tương tự. Đưa các siêu anh hùng xuống mặt đất, gần gũi với con người luôn mang lại những sóng ngầm dữ dội của cảm xúc. Đó là những thứ khó có thể thấy được nếu đưa họ ra ngoài vũ trụ như The Avengers. Chỉ cần Matt Reeves thể hiện đúng như những gì ông vẫn luôn làm trước đây, ông đã có đủ “vốn” để mang thêm tượng vàng nữa về cho nhà DC.

The Batman lộ ảnh cực chi tiết về bộ giáp mới, nhưng đây mới là thứ đáng chú ý

Ben Affleck giải thích lý do bỏ vai Batman và trao lại cho Robert Pattinson