Tiểu Long Nữ "Thần điêu đại hiệp": Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng

Nhan sắc "khuynh nước khuynh thành" của Phan Nghinh Tử từng khiến bao đàn ông mê đắm, nhưng rồi dẫu có xinh đẹp như tiên nữ giáng trần thì bà vẫn bị chồng phản bội cay đắng.

Mỹ nhân đẹp "chim sa cá lặn"

Làng giải trí Hoa ngữ không thiếu mỹ nhân đẹp "chim sa cá lặn", nhưng Phan Nghinh Tử vẫn được coi là "tượng đài nhan sắc" khó ai có thể vượt qua. Vẻ đẹp của bà lúc băng thanh ngọc khiết như bông thủy tiên không vướng bụi trần, lúc lại diễm lệ lộng lẫy như đóa mẫu đơn rực rỡ.

Dung nhan "khuynh nước khuynh thành" này từng khiến bao khán giả mê đắm, say sưa. Phan Nghinh Tử khi ấy trở thành nàng thơ mà không ít đàn ông khao khát.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 1.
Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 2.
Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 3.

Nhan sắc "chim sa cá lặn" của Phan Nghinh Tử.

Phan Nghinh Tử sinh năm 1949. Ngay từ khi còn nhỏ, Phan Nghinh Tử đã nổi bật hơn người với đôi mắt to tròn đen láy, sống mũi cao thanh tú, bờ môi chúm chính cánh hoa và làn da trắng sứ mịn màng. Vì quá xinh đẹp nên bà thường được mọi người gọi là "cô bé búp bê".

Lên 8 tuổi, Phan Nghinh Tử theo gia đình chuyển từ Tô Châu sang Hong Kong sinh sống. Vốn yêu nghệ thuật và sớm bộc lộ tài năng diễn xuất, ca hát nên năm 14 tuổi bà quyết định đăng ký tham gia vào khóa đào tạo tài năng của Shaw Brothers. Sau khi tốt nghiệp, bà về đầu quân cho hãng phim này và chính thức bước vào nghiệp diễn.

Nhờ vẻ đẹp và tài năng trời ban, Phan Nghinh Tử nhanh chóng vươn lên thành Hoa đán của Shaw Brothers. Bà góp mặt trong nhiều bộ phim đáng chú ý như "Thất tiên nữ", "Biên thành tam hiệp", "Giang hồ tam nữ hiệp"...

Vào những năm 1960, Phan Nghinh Tử đã là mỹ nhân được săn đón hàng đầu. Tuy nhiên khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa, bà lại quyết định đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Hết lòng vì chồng nhưng lại bị phản bội cay đắng

Năm 1971, Phan Nghinh Tử gặp gỡ Trần Hồng Kiệt khi cả hai cùng hợp tác trong bộ phim "Chiếc ô đen trắng". Diễn chung ăn ý lại tâm đầu ý hợp nên cặp đôi nhanh chóng phải lòng nhau.

Khi đó, Phan Nghinh Tử đã là mỹ nhân đình đám, là người trong mộng của bao đấng mày râu. Nhưng bà vẫn chỉ một lòng hướng về Trần Hồng Liệt - nam diễn viên có ngoại hình không mấy nổi bật, cũng chẳng hề giàu có. Bà cảm mến Trần Hồng Liệt vì nhận thấy đây là người đàn ông tài năng, có chí hướng.

Vì là mối tình đầu nên Phan Nghinh Tử yêu Trần Hồng Liệt hết lòng. Tình yêu mà Phan Nghinh Tử dành cho Trần Hồng Liệt si mê và hèn mọn đến mức nếu ông không thích ai, thì dẫu có là bạn bè, bà cũng sẽ tuyệt giao quan hệ.

Sau khi kết hôn, Phan Nghinh Tử thậm chí chấp nhận từ bỏ hào quang sân khấu để lui về làm hậu phương vững chắc cho chồng. Bà chăm lo chu toàn từng bữa ăn, giấc ngủ cho ông, vun vén gia đình yên ấm.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 4.

Phan Nghinh Tử từng yêu Trần Hồng Liệt hết lòng nhưng lại bị chồng phản bội.

Sau này, Trần Hồng Liệt bắt đầu nuôi chí lớn, quyết mở công ty điện ảnh riêng để thực hiện những hoài bão ấp ủ bấy lâu. Lúc này, Phan Nghinh Tử lại trở thành một trợ thủ đắc lực cho chồng. Không chỉ lo chu toàn từng việc nhỏ trong nhà, bà còn hỗ trợ ông xã hết mình trong công việc.

Thế nhưng, tình yêu và sự hi sinh mà Phan Nghinh Tử dành cho Trần Hồng Liệt chẳng thể đổi lại được một tấm chân tình. Dẫu có là mỹ nhân vạn người mê, dẫu có cố gắng làm vợ đảm dâu hiền thì Phan Nghinh Tử vẫn không níu giữ nổi trái tim của kẻ trăng hoa.

Sau vài năm kết hôn, Trần Hồng Liệt bắt đầu đi tìm vui thú bên ngoài. Thế rồi, chuyện chồng có bồ nhí, con riêng bên ngoài chẳng mấy chốc lọt đến tai Phan Nghinh Tử. Bà gần như ngã quỵ, mất hết niềm tin vào tình yêu và hôn nhân khi bị người chồng "đầu ấp tay gối" từng hết lòng tin tưởng và yêu thương phản bội.

Sau thời gian chìm ngập trong men rượu, đau đớn tới mức có lúc đã nghĩ đến cái chết, Phan Nghinh Tử quyết định ly hôn.

"Khi ấy, tôi chỉ đem theo hai chiếc va li rời đi, thậm chí qua đường cũng chẳng thể qua nổi, cảm thấy mọi thứ quay cuồng, cả người như muốn ngã quỵ xuống đất", nữ diễn viên kể lại ngày bà rời khỏi căn nhà từng là tổ ấm của mình với hai bàn tay trắng và một trái tim vụn vỡ.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 5.

Nhờ bạn bè giúp đỡ, Phan Nghinh Tử thuê được một căn hộ nhỏ. Không có tiền mua giường, bà phải ngủ tạm trên một chiếc đệm rẻ tiền. Cứ thế, ngày ngày Phan Nghinh Tử mượn rượu giải sầu.

"Cứ tỉnh dậy là tôi lại nghĩ đến rượu. Nếu mỗi ngày không uống say, tôi không biết mình phải làm gì, sống tiếp như thế nào", Phan Nghinh Tử chua xót tâm sự.

Không thể thoát khỏi bóng đen hôn nhân tan vỡ, Phan Nghinh Tử ngày càng gầy rộc, héo hon. Ở đoàn phim, đến bữa cơm mọi người thường lén gắp thức ăn vào bát cho bà.

Một ngày nọ, vì không thể tiếp tục nhìn cảnh Phan Nghinh Tử tự giày vò bản thân được nữa, một quay phim trong đoàn nói với bà: "Nếu còn không ăn cơm nữa thì chị sẽ xấu lắm, tôi không có cách nào quay chị đẹp lên được".

Câu nói này đã khiến Phan Nghinh Tử tỉnh ngộ: "Khi ấy, tôi chợt hiểu ra một điều, không ai giúp được tôi, chỉ bản thân tôi mới giúp được chính mình. Tôi nhất định phải đứng dậy làm lại từ đầu".

Sự nghiệp nở rộ ở tuổi U40

Để hoàn toàn quên đi cuộc hôn nhân đau thương, Phan Nghinh Tử rời Hong Kong tới Đài Loan gầy dựng tên tuổi. Nào ngờ, chính quyết định này lại giúp bà đón "mùa xuân thứ hai" của sự nghiệp. Năm đó, bà ngoài 30 tuổi.

Đối với một số diễn viên nữ, tuổi U40 đã là sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Tuy nhiên, đây lại chính là thời kỳ hoàng kim của Phan Nghinh Tử. Trong giai đoạn này, những bộ phim bà góp mặt như "Tân hỏa thiêu Hồng Liên tự", "Tiểu tả đương sai", "Quỷ bảo", "Linh Sơn thần tiễn" đều gặt hái thành công vang dội. Thậm chí, sự nghiệp của bà còn rực rỡ hơn cả thời son sắc.

Năm 1984, Phan Nghinh Tử đảm nhận vai diễn Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp. Khi ấy, bà đã bước sang tuổi 35 nhưng vẫn đẹp tinh khôi như thiếu nữ đôi mươi.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 6.
Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 7.

Hình tượng băng thanh ngọc khiết, thanh tao thoát tục của Phan Nghinh Tử trong tạo hình Tiểu Long Nữ.

Hình tượng Tiểu Long Nữ xinh đẹp tuyệt trần của bà khiến khán giả mê đắm không thôi. Cho đến nay, vai diễn của Phan Nghinh Tử trong "Thần điêu đại hiệp" vẫn được đánh giá là một trong những Tiểu Long Nữ đẹp nhất màn ảnh.

Sau vai diễn này, Phan Nghinh Tử tiếp tục gây sốt khi đảm nhận vai Võ Tắc Thiên trong "Nhất đại nữ hoàng". Trong phim, bà hóa thân thành Võ Tắc Thiên từ khi còn là một thiếu nữ thơ ngây đến lúc thành vị nữ vương sắc sảo, quyền lực. Dung nhan tuyệt thế cùng lối diễn xuất thần của Phan Nghinh Tử quả thực đã chinh phục hoàn toàn khán giả thời đó.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 8.

Phan Nghinh Tử thành công vang dội khi hóa thân thành Võ Tắc Thiên từ khi còn trẻ cho đến lúc về già.

Tuổi 71 trẻ trung như thiếu nữ, sống tự do tự tại

Từ năm 2001, Phan Nghinh Tử chuyển hướng sang nghiên cứu các sản phẩm chăm sóc da và đầu tư tài chính nên dần rút lui khỏi làng giải trí.

10 năm sau, nữ diễn viên mới quay lại đóng phim với tác phẩm "Khuynh thành nhiệt luyến". Năm 2017, bà nhận lời tham gia bộ phim truyền hình "Ba Thanh truyện" của Phạm Băng Băng. Tuy nhiên do những lùm xùm của mỹ nhân họ Phạm cùng nam chính, tác phẩm này hiện vẫn chưa được lên sóng.

Gần đây nhất, nhà sản xuất phim đình đám Trung Quốc Vu Chính chia sẻ bức ảnh chụp chung cùng Phan Nghinh Tử. Tiếp tục xuất hiện trong tạo hình phụ nữ nhà Đường sau nhiều năm đóng Võ Tắc Thiên, mỹ nhân thuở nào khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước vẻ trẻ trung, tươi tắn và rạng ngời. Được biết bà đang hợp tác cùng Vu Chính trong một tác phẩm mới.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 9.

Phan Nghinh Tử và Vu Chính.

Ở tuổi 71, Phan Nghinh Tử vẫn sở hữu làn da căng mịn, nụ cười rạng rỡ, yêu đời cùng phong cách thời trang trẻ trung. Cùng với Triệu Nhã Chi và Lưu Hiểu Khánh, bà được ca ngợi là "người đẹp bất lão" của làng giải trí Hoa ngữ.

Trong một chương trình truyền hình, Phan Nghinh Tử từng kể một câu chuyện thú vị về vẻ ngoài của mình. Nữ diễn viên tâm sự mỗi khi đi chơi ở nước ngoài, bà hay bị các anh chàng ngoại quốc tán tỉnh. Khi Phan Nghinh Tử bảo họ đoán xem bà bao nhiêu tuổi, đối phương thường hỏi bà có phải ngoài 20 tuổi hay không.

Vẫn còn rất xinh đẹp là vậy, nhưng kể từ khi ly hôn, Phan Nghinh Tử đã không còn có ý định tái hôn. Thực ra một năm sau khi "đường ai nấy đi", Trần Hồng Liệt đã hối hận và muốn tái hôn lại với bà. Tuy nhiên, Phan Nghinh Tử cương quyết từ chối. Dẫu vậy, bà không còn oán hận chồng cũ mà coi ông như một người bạn.

Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 10.
Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 11.
Tiểu Long Nữ Thần điêu đại hiệp: Đẹp như tiên giáng trần vẫn bị chồng phản bội cay đắng, ra đi tay trắng - Ảnh 12.

Hình ảnh trẻ trung, yêu đời của Phan Nghinh Tử ở tuổi 71.

Phan Nghinh Tử cho hay bản thân hài lòng với cuộc sống độc thân vui vẻ, lạc quan. Khi ở nhà, bà thích nấu ăn, làm bánh, thiết kế trang phục. Nếu có nhiều thời gian, Phan Nghinh Tử sẽ đi du lịch và chụp lại những bức hình đẹp.

"Vết thương nào rồi cũng sẽ lành, chỉ cần chúng ta vui vẻ và lạc quan đối diện. Điều cần nhất là chúng ta phải biết yêu chính bản thân mình", Phan Nghinh Tử tâm sự.