Toàn cảnh vụ kiện Disney của Scarlett Johansson

01/08/2021 Movie mới của Knight of Sidonia sẽ “lên rạp” tại Nhật vào tháng 9 năm nay. Trong đó, Funimation đã “nhận” đưa anime này tới các rạp chiếu.

Nữ diễn viên Scarlett Johansson mới đây đã đệ đơn kiện Disney về việc hãng này đã vi phạm hợp đồng trong việc phát hành phim Black Widow.

Ngày 29 tháng 7, nữ diễn viên Scarlett Johansson đã khiến người hâm mộ điện ảnh được một phen “dậy sóng” khi cô chính thức đệ đơn kiện Disney. Nguyên nhân được nữ diễn viên đưa ra chính là việc hãng này đã vi phạm hợp đồng trong việc phát hành Black Widow. Điều này đã khiến nữ diễn viên phải chịu thiệt hàng triệu USD tiền lương.

Disney đã phát hành Black Widow vào ngày 9 tháng 7 vừa qua. Phim cũng được đồng thời phát hành trên nền tảng trực tuyến Disney +. Cách “tiếp cận” này được rất nhiều hãng phim thực hiện trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành và doanh thu tại phòng vé không thể bằng so với những năm về trước.

Disney đã phát hành Black Widow vào ngày 9 tháng 7 vừa qua. Phim cũng được đồng thời phát hành trên nền tảng trực tuyến Disney +.

Thế nhưng, cách phát hành của Disney khiến Scarlett Johansson không hài lòng. Gần đây, hợp đồng của các diễn viên thường quy định rằng họ sẽ được trả trước một mức cát- xê nhất định khi hoàn thành phim. Ngoài ra, họ sẽ được nhận thêm một khoản tính theo phần trăm lợi nhuận đến từ phòng vé của bộ phim. Vì vậy, “đi cùng” với những hợp đồng như vậy sẽ là một sự đảm bảo về một suất chiếu độc quyền tại rạp. Điều này giúp tăng lợi nhuận phòng vé của phim đồng thời tăng số tiền diễn viên có thể nhận sau khi phim phát hành. Việc Disney + phát hành Black Widow trên Disney + đã làm khả năng kiếm tiền tại phòng vé của phim giảm đi nhiều. Điều này khiến Johansson thiệt hại hàng triệu USD khi theo thỏa thuận, cô sẽ được nhận 1% doanh thu tại rạp của Black Widow.

Khẳng định này hoàn toàn có cơ sở. Theo thống kê, việc chiếu trực tuyến khiến Black Widow giảm mạnh doanh thu trong tuần thứ hai. Kết quả, sau 3 tuần, phim chỉ thu về hơn 150 triệu USD. Điều này cũng dể hiểu khi việc chiếu trực tuyến đã vô tình làm bộ phim bị “rò rỉ” những bản cắt tràn lan trên mạng khiến nhiều khán giả không ra rạp ủng hộ phim nữa.

Theo thống kê, việc chiếu trực tuyến khiến Black Widow giảm mạnh doanh thu trong tuần thứ hai. Kết quả, sau 3 tuần, phim chỉ thu về hơn 150 triệu USD.

Đáp lại Scarlett Johansson, Disney cho biết họ không vi phạm bất cứ điều gì trong hợp đồng. Hãng phim cho rằng chiến lược phát hành phim như vậy thậm chí đã giúp Scarlett kiếm được một khoản tiền nhiều hơn 20 triệu USD mà cô đã nhận. Hãng phim tuyên bố rõ: “Vụ kiện này cho thấy hiện thực đáng buồn về sự bàng quang đến mức “nhẫn tâm” về những ảnh hưởng của đại dịch lên toàn cầu.”

Vụ kiện của Scarlett Johansson có thể tác động đến quyết định của Disney + trong việc tiếp tục phát hành các bộ phim trong tương lai. Ngành công nghiệp điện ảnh chưa bao giờ phải đối phó với bất cứ điều gì như đại dịch Covid trước đây, và mặc dù việc phát hành kép tại rạp và trên các dịch vụ phát trực tuyến đã trở thành giải pháp được ưa chuộng, đó vẫn là một chiến lược phát hành chưa được thử nghiệm và các hãng phim cần không ngừng phát triển.

Cách tập cuối Loki thiết lập cho loạt phim What If…?

tại đây.