Tomb Raider: 10 điều mà bạn chưa chắc biết về Lara Croft - kiều nữ hot nhất thế giới game

(Game8.vn) - 10 sự thật dưới đây về Lara Croft chắc hẳn sẽ khiến nhiều fan bất ngờ

Dựa trên phiên bản game cùng tên, Tomb Raider xoay quanh hành trình khám phá của nhà khảo cổ học người Anh – Lara Croft. Phần đầu tiên của trò chơi được ra mắt vào năm 1996 và mang lại thành công ngoài mong đợi. Tựa game này sau đó đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim tạo ra 1 tác phẩm điện ảnh.

Giống như những nhân vật nổi tiếng trong trò chơi điện tử như Mario hay Sonic, cái tên Lara được đông đảo mọi người biết tới dù họ chưa bao giờ chơi hoặc thậm chí không có ý định chơi game.

Trong ngần ấy năm, Lara đã có vô số lần thay đổi về cả dung mạo bên ngoài lẫn cốt truyện bối cảnh của mình. Bất kể đổi thay ra sao thì cô ấy vẫn luôn là 1 trong những nhân vật game được yêu mến nhất bởi các thế hệ game thủ khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa rằng mọi fan đều hiểu Lara như lòng ban tay.

10. Lara suýt chút nữa là nhân vật nam

Không thể phủ nhận độ nổi tiếng của Lara Croft trên thế giới dù cô chỉ là 1 nhân vật hư cấu. Để tạo ra hình tượng ‘gây thương nhớ’ cho các game thủ thì Tomb Raider đã dũng cảm phá vỡ khuôn mẫu truyền thống của 1 nữ anh hùng vốn có.

Để có thể thu hút đông đảo người hâm mộ ở mọi giới tính và độ tuổi khác nhau, Tomb Raider đã đưa ra 1 quyết định nước đôi khôn ngoan: để các game thủ lựa chọn giới tính cho nhân vật. Về cơ bản thì sẽ chẳng có sự khác biệt nào giữa các sự lựa chọn, đơn giản là nhân vật sẽ có giới tính như người chơi mong muốn.

Tuy nhiên, đội thiết kế thừa nhận càng khai thác sâu hình ảnh và tính cách nhân vật nữ thì họ lại càng bị cuốn hút. Cuối cùng, nam chính bị ‘bỏ rơi’ và mọi niềm tin cùng nỗ lực tạo hình đều đặt hết vào Lara.

Lí do lớn nhất cho sự thay đổi giới tính là bởi nhân vật nữ mang tới một sự bí ẩn, nguy hiểm và tách biệt cô ấy ra khỏi vô số nhân nữ phụ có vai trò làm nền ở thời điểm đó. Nhóm thiết kế tin rằng người hâm mộ sẽ nhanh chóng hòa nhập với trò chơi nếu họ tìm được 1 nhân vật mới mẻ bất kể giới tính nào đi chăng nữa.

9. Nhốt quản gia trong tủ đông

Trong Tomb Raider 2, căn dinh thự Croft Manor của Lara được khai thác và mở rộng nhiều hơn so với phần 1. Dù vậy, Croft Manor chỉ là nơi để người chơi giải trí hàng giờ bằng cách cho nhân vật nhảy xung quanh căn biệt thự.

Không dừng lại ở đó, 1 trong những hành động tàn nhẫn và man rợ nhất mà người chơi có thể làm ở Croft Manor là nhốt quản gia Winston vào…tủ đông. Không rời 1 bước, Winston thường đi theo phục vụ Lara ở bất cứ đâu trong dinh thự và khi bước đến tủ đông, cô nhanh chóng ‘bẫy’ người quản gia tội nghiệm khiến ông vô cùng tức giận.

Nhiều năm trôi qua, hành động có ‘1-0-2’ này đã trở thành thú vui tiêu khiển của nhiều game thủ. Nhưng trong DLC của Rise of the Tomb Raider, cảnh Lara nhốt Winston đã được làm mờ.

Ngoài ra, người chơi Blood Ties còn tìm thấy 1 chi tiết hay ho trong game: trong bức thư Winston gửi bố của Lara, ông có kể về những cố gắng của cô bé Lara thơ ngây để ‘dỗ ngọt’ mình.

8. Phát triển nhân vật Lara dựa theo hình tượng Indina Jones

Mặc dù Lara là nhà khảo cổ học nổi tiếng trong game nhưng thực chất tên tuổi cô không có tiếng tăm trong nền văn hóa nhạc Pop. Các bản thiết kế nhât vật Lara đều bắt nguồn từ anh hùng Indina Jones của Harrison Ford - đây là nguồn ý tưởng dồi dào và cũng chính là điểm tựa ban đầu cho sự thành công và phát triển rực rỡ sau này của cô.

Để cảm ơn và ‘báo đáp’ những gì mà Indiana Jones đã đem lại, nhóm Tomb Raider đã thiết kế 1 cặp trứng Phục Sinh dựa trên nhân vật anh hùng này và nó đã giúp tăng cổ phiếu của Lara.

Ở phần đầu Tomb Raider, 2 hiện vật nổi tiếng của Raiders of the Lost Ark cũng xuất hiện trong căn biệt thự Croft Mansion. Đó là vật được tôn thờ mà Indy đã đánh cắp và bất ngờ hơn cả là Ark of the Covenant.

7. Chẳng có tiểu xảo nào để lột đồ nhân vật Lara

Dù giờ đây Lara có nổi tiếng cỡ nào đi chăng nữa nhưng chẳng ai ngờ rằng thiết kế ngoại hình ban đầu của cô ấy là 1 mớ hỗn độn chắp vá lại với nhau.

Khi trò chơi lưu hành trên thị trường, nhiều game thủ đã truyền tai nhau vài tiểu xảo để ‘lột sạch’ đồ của Lara. Vào cuối những năm 1990, câu chuyện ‘lột đồ’ vẫn lưu truyền và tiếp diễn 1 cách lố bịch nhưng sự thật chứng minh chẳng ai…làm được điều đó cả.

Cách duy nhất để thực hiện được hành vi đen tối này là nhờ cậy vào các hacker. Còn trong Tomb Raider không hề có mã code nào được xây dựng lên như thế cả.

6. Lara nhận được hàng tá lời cầu hôn từ người…thật

Không chỉ ngưỡng mộ và yêu thích nhân vật ảo Lara, có những người còn đem lòng ‘thầm thương trộm nhớ’ cô nàng. Cụ thể là 1 nhân viên của Eidos đã chia sẻ về hàng tá lời cầu hôn mà các anh chàng thật ‘100%’ gửi tới nàng Lara mạnh mẽ và xinh đẹp. Thậm chí Alison Caroll - hóa thân của Lara phiên bản thực cũng ‘ăn sái’ trong ngỡ ngàng hàng tá lời cầu hôn từ khắp nơi trên thế giới.

Nếu điều đó xảy ra với 1 nhân vật ảo như Lara thì câu chuyện khá thú vị và hài hước, nhưng mọi việc sẽ trở nên tệ hơn nếu cuộc sống của những người liên quan đến cô ấy bị làm phiền.  

5. Thiết kế súng lục của Lara lấy cảm hứng từ Aeon Flux và Hard Boiled

Gần đây, những kiểu trang bị vũ khí của Lara như súng lục không còn được ưa chuộng nhiều như trước. Hiện nay, món đồ yêu thích trong kho vũ khí đồ sộ của cô là cung tên.

Quay trở lại thời điểm Tomb Raider vừa ra mắt, người chơi vẫn nhớ như in 2 khẩu súng đi vào huyền thoại mà cô luôn mang bên mình. Đội thiết kế chia sẻ họ lấy cảm hứng từ 2 bộ phim đình đám Aeon Flux và Hard-Boiled để tạo ra trang bị và cả nhân vật Lara. Đặc biệt Lara có vẻ ngoài và cá tính giống như nữ chính của Aeon Flux, tuy nhiên tầm ảnh hưởng của Hard-Boiled đối với Tomb Raider thì không rõ ràng cho lắm.

4. Nhân vật nữ trong game có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Không chỉ xuất sắc mang về doanh thu khổng lồ mà Lara còn là nữ chính thành công nhất trong lịch sử làng game. Cô được mệnh danh là nữ anh hùng trò chơi bán chạy nhất từ trước tới nay.

Chỉ tính riêng các trò chơi trong Tomb Raider liên quan đến Lara đã bán tổng 40,88 triệu bản, vượt xa đối thủ đứng thứ 2 - Samus Aran của series Metroid đến hơn 1 nửa. Con số gây choáng váng này đã đưa Lara vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới dù thành tích doanh thu chỉ là 1 phần trong tất cả những gì cô nàng đã đạt được.

3. Lara có rất nhiều phiên bản đời thực

Trong ngần ấy năm ra mắt, nữ anh hùng của chúng ta đã thay đổi rất nhiều, từ ngoại hình, giọng nói hay những cải tiến mới mẻ về công nghệ. Ấn tượng nhất phải kể đến 8 ngôi sao đã chịu ‘chung bè’ để hóa thân thành nữ chiến binh nổi tiếng, mạnh mẽ, thông minh và đầy quyết tâm.

Đầu tiên là Shelley Bond - người đã ‘góp giọng’ cho nhân vật Lara trong phần game đầu tiên. Nối tiếp là các nàng thơ Judith Gibbins,  Jonell Elliott và Keely Hawes. Hiện tại, Camilla Luddington  - ngôi sao của bộ phim truyền hình Grey's Anatomy đang lồng tiếng cho Lara phiên bản game.

Chưa kể đến màn hóa thân xuất sắc của nữ hoàng Angelina Jolie trong phim điện ảnh cùng tên, Minnie Driver trong loạt phim hoạt hình ngắn và cả bông hồng Thụy Điển Alicia Vikander trong Tomb Raider phiên bản 2018.

2. Lara ảnh hưởng từ bộ 3 nhân vật…chẳng liên quan đến nhau

Rõ ràng hình tượng của Indiana Jones đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhân vật Lara. Như đã đề cập ở trên, nhóm thiết kế đã lấy cảm hứng cho nhà nữ khảo cổ gan dạ từ hình ảnh anh hùng Indiana Jones. Tuy nhiên, Indy chỉ là 1 trong số những nguồn cảm hứng mà đội ngũ nhân viên đã tham khảo.

Vẻ ngoài và tính cách của Lara ‘sao chép’ từ Neneh Cherry - nữ rapper Thụy Điển và nhân vật truyện tranh Tank Girl. Dù fan không nhân thấy tính cách rõ nét nào từ 2 nguồn cảm hứng này nhưng điều đó đã tạo ra 1 nữ anh hùng đặc biệt, mạnh mẽ và đầy quyền năng nhất trong làng game.

1. Catherine Zeta-Jones từng suýt đóng vai Lara

Trước khi Angelina Jolie trở thành 1 ngôi sao nổi tiếng đầy danh vọng của kinh đô điện ảnh Hollywood thì hình tượng Lara đã xuất hiện từ rất lâu trước đó. Nhưng cô lại vinh dự được đóng vai Lara đầu tiên trên màn ảnh nhỏ. Phiên bản Lara của nữ hoàng Jolie khớp hoàn toàn so với nữ anh hùng trong game và nhận được đông đảo lời khen ngợi mến mộ từ các nhà phê bình và khán giả. Nhưng ít ai biết rằng đã từng có 1 nữ diễn viên nổi tiếng được ‘nhắm’ trước cho vị trí béo bở này.

Nhà làm phim e sợ Tomb Raider sẽ không thể thành công nếu như bộ phim thiếu đi 1 nữ diễn viên xuất sắc và có tiếng tăm. Thời bấy giờ Zeta-Jones đang là ngôi sao danh giá có chỗ đứng tại Hollywood, cô đã từng tham gia The Phantom, Entrapment và The Mask of Zorro. So với Angelina Jolie thì Zeta-Jones là 1 sự lựa chọn an toàn.

Người tính không bằng trời tính, sau bao tranh luận thì đạo diễn Simon West đã quyết định chọn gương mặt trẻ Jolie. Đó cũng là quyết định sáng suốt đưa tác phẩm đi tới đỉnh vinh quang và tạo bước ngoặt lớn trên con đường diễn xuất của Angelina. Cho đến tận bây giờ nhiều khán giả vẫn nhớ tới 1 phiên bản Lara Croft đầy quyến rũ và mạnh mẽ như Jolie.

Bộ phim được dẫn dắt bởi đạo diễn tài năng Roar Athaug  và có sự tham gia của bông hồng Thụy Điển Alicia Vikander, Walton Goggins, Hanal John-Kamen, đặc biệt là  nam diễn viên Châu Á Ngô Ngạn Tổ.

Tomb Raider hứa hẹn sẽ càn quét các rạp chiếu vào16/03/2018.