Tết Nguyên Đán 2020 năm nay có 5 phim ra rạp với đa dạng đề tài, thể loại cũng với những tên tuổi đình đám. Thế nhưng, qua hai ngày Tết, tình hình lại quá im ắng so với những gì đã được kì vọng. Một tín hiệu khả quan duy nhất có thể kể đến là việc 30 Chưa Phải Tết lập kỉ lục là phim Việt có doanh thu Mùng 1 Tết cao nhất. Tuy nhiên, con số 11 tỉ chưa thể nói lên được điều gì. Còn nhớ Cua Lại Vợ Bầu năm ngoái doanh chỉ tính 3 ngày sneakshow đã là hơn 12 tỉ, cộng thêm doanh thu Mùng 1 Tết hơn 10 tỉ nữa đã là 22 tỉ, con số 11 tỉ của 30 Chưa Phải Tết có hơi "thiếu nhi" quá chăng.
Bên cạnh đó, kể cả là doanh thu, truyền thông thì không khí phim Tết với những cuộc rượt đuổi doanh thu như năm trước đã không xảy ra. Điều gì đang xảy ra với phim điện ảnh Việt dịp Tết này?
Không chiếu sneak show, chỉ tính doanh thu Mùng 1 Tết (cũng là ngày đầu công chiếu), 30 Chưa Phải Tết mới "cá kiếm" bằng 1 nửa Cua Lại Vợ Bầu vào năm ngoái.
Phim Tết 2019 từng thu về 300 tỷ nhưng cục diện Tết Canh Tý lại không hề dễ dàng
Năm 2019, ba bộ phim ra mặt dịp Tết mang về doanh thu 300 tỉ (Cua Lại Vợ Bầu 196,8 tỉ - Trạng Quỳnh hơn 100 tỉ), một con số kỷ lục của điện ảnh Việt. Điều này biến thị trường phim Tết trở nên rộn ràng hơn trong năm nay khi nhiều tên tuổi bắt đầu chọn Tết làm thời điểm ra mắt phim hay đổi lịch chiếu vào thời điểm Tết. Năm 2020, khi có đến 5 bộ phim Việt sẽ ấn định ra rạp vào đúng dịp Tết này, nhiều người kỳ vọng sẽ có một kỷ lục mới cho doanh thu phim Việt. Tuy vậy, sau hai ngày đầu tiên, tình hình phòng vé vẫn khá yên ắng, có phần thua kém thời điểm trước Tết khi Mắt Biếc ra mắt.
Trước mùa phim Tết, trận chiến phim Việt mùa Noel "lãi đều" khi cả Mắt Biếc lẫn Chị Chị Em Em đều đem về doanh thu vô cùng tốt. Thậm chí Mắt Biếc còn đang lăm le soán ngôi Cua Lại Vợ Bầu để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Điều này có thể đến từ việc yếu tố giải trí đã bị giảm bớt, không khí gia đình hay màu sắc hướng đến Tết cũng không được chú trọng. Bên cạnh đó thì vì có nhiều phim ra rạp hơn, chất lượng lại không chênh lệch nhiều nên khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, doanh thu vì thế cũng phân bố đều hơn chứ không trọng điểm vào đâu. Ngoài ra, các phim đáng chú ý nhất là 30 Chưa Phải Là Tết, Gái Già Lắm Chiêu 3 hay Đôi Mắt Âm Dương đều dán nhãn 16+ hay 18+ nên phần nào hạn chế mất một lượng khán giả là các nhóm gia đình, trẻ em.
Một điểm hạn chế lớn nữa cho các phim rạp ra mắt vào mùa Tết năm nay đó là tình trạng khán giả ở các miền vì nhiều yếu tố, họ "lười" ra rạp hơn hẳn các năm trước. Nếu ở miền Bắc và Trung, tình hình thời tiết không ủng hộ để đi du xuân hay tụ tập bạn bè. Tình trạng này càng hẩm hiu hơn ở thành phố Hồ Chí Minh khi người dân phần lớn đã về quê ăn Tết.
Ảnh mưa lớn ở Hà Nội đêm 30 Tết. Ảnh: Tiến Tuấn.
Loạt drama "thiếu nhi" từ khai khống doanh thu đến kiểm duyệt sát nút đều thua xa "thuỷ quân đại chiến" của Quỳnh - Bầu
Sau hai ngày chính thức công chiếu, không có biến lớn xảy ra như chuyện của Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu năm trước. Ngoài câu chuyện kiểm duyệt của 30 Chưa Phải Tết, những "drama" nhí của mùa phim 2020 không thể đọ lại màn thuỷ quân đình đám chưa từng có tiền lệ của điện ảnh Việt. Kể cả những câu chuyện bị tố đạo nhái phim quốc tế của Gái Già Lắm Chiêu 3 hay lùm xùm công bố doanh thu của Đôi Mắt Âm Dương không đủ để đốt nóng đường đua ngày Tết.
Sự kiện ồn ào "thủy quân" đã không lặp lại trong năm nay nhưng tình hình phòng vé cũng không hề khả quan
"Drama" nhẹ của Đôi Mắt Âm Dương nhanh chóng chìm nghỉm vì quá nhạt.
Phân cảnh bị soi giống Crazy Rich Asians đã bị cắt khỏi phim, "drama" nhí này cũng vì thế mà chìm vào quên lãng.
Trong ba bộ phim đáng chú ý nhất, không có bộ phim nào quá vượt trội về mặt chất lượng, yếu tố gây tranh cãi lại không nhiều nên tình hình vẫn khá im ắng so với những năm trước. Ba bộ phim này đến từ ba nhà phát hành khác nhau nên được dự đoán sẽ có rất nhiều điều thú vị trong cuộc đua doanh thu. Thế nhưng, đến thời điểm này, các nhà phát hành khá dè dặt về mặt truyền thông sau một năm nhiều cú ngã doanh thu. Điều này cũng phần nào làm thị trường phim Tết bớt sôi động hơn so với những năm trước.
30 Chưa Phải Tết của Trường Giang gây bão nhẹ nhờ câu chuyện "kiểm duyệt sát nút".
Mùa phim Tết thiếu giải trí nhất từ trước tới nay khi các nhà sản xuất đua nhau "thử nghiệm thể loại mới"
Dù có đến 5 phim ra rạp nhưng không có phim nào thực sự có chất lượng vượt trội hay hướng tới Tết một cách thật trọn vẹn. Trong ba bộ phim được đánh giá cao hơn thì 30 Chưa Phải Là Tết hướng tới Tết nhất nhưng có phần hơi khó hiểu sau quá trình kiểm duyệt. Trong bài review phim, chúng tôi đã đề cập đến câu chuyện khán giả Việt chưa sẵn sàng để thưởng thức một bộ phim có "vòng lặp thời gian". Hoặc nếu có phát hành, đề tài này cũng không nên công chiếu vào mùa Tết. Thời điểm mà khán giả không thích "hack não", chỉ muốn giải trí đơn giản.
Cảm nhận chung của khán giả sau khi xem 30 Chưa Phải Tết là "mệt" và khó hiểu.
Đôi Mắt Âm Dương có vẻ nhỉnh hơn về mặt chất lượng nhưng lại không mang đến không khí gia đình vui vẻ như đa phần mong muốn của khán giả khi ra rạp ngày Tết. Gái Già Lắm Chiêu 3 thì có vẻ đang nằm giữa, đẹp và dễ xem nhưng không đủ xuất sắc để so sánh với các bộ phim khác hay với những phần trước.
Đôi Mắt Âm Dương, một thể nghiệm mới mùa Tết năm nay
Gái Già Lắm Chiêu 3 ngoài "giàu" ra cũng thiếu yếu tố câu chuyện Tết để khán giả ra rạp xem.
Nhìn vào cục diện các phim Tết năm nay cả phim nội lẫn ngoại thì có thể thấy tính giải trí, yếu tố tiếng cười đã không còn nhiều như trước. 30 Chưa Phải Là Tết dù được nhận định là phim có không khí Tết nhất thì tiếng cười đã bị lượt bớt để nhường chỗ cho yếu tố tâm lý. Còn Gái Già Lắm Chiêu 3 hay Đôi Mắt Âm Dương đều là những thể nghiệm mới và có vẻ không dễ dàng tạo ra điều bất ngờ. Ngoài việc chất lượng không quá vượt trội thì việc không hướng đến yếu tố giải trí của các bộ phim khiến mùa Tết giàu màu sắc nhưng đã đổi bản chất.
Thiếu yếu tố cạnh tranh, giảm tính hấp dẫn của cuộc đua phòng vé
Sau Siêu Sao Siêu Ngố, Trường Giang trở lại với 30 Chưa Phải Là Tết với vị thế là một trong những "ông hoàng phòng vé". Thế nhưng, anh lại không có một đối trọng xứng tầm để "đốt nóng" truyền thông, tăng tính hấp dẫn trong cuộc đua doanh thu. Thu Trang và Ninh Dương Lan Ngọc cũng có thể coi là những gương mặt bảo chứng phòng vé nhưng họ lại là những cái tên quá an toàn, không đủ tạo ra những điểm chú ý cho bộ phim. Ở thời đại mà khán giả thích những nguồn tranh cãi, những "drama" bên ngoài chuyên môn hơn cả tác phẩm nghệ thuật thì tình hình năm nay đang khiến những bộ phim rơi vào bất lợi.
Trường Giang trở lại với 30 Chưa Phải Là Tết
Nếu xét về tính chuyên môn hơn một chút thì màn thể hiện của những tên tuổi phòng vé này không tốt như đã được kỳ vọng. Trong khi những diễn viên gạo cội cây đa cây đề như NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Việt Anh... vẫn xuất sắc như bình thường thì cả Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc hay cả Thu Trang vẫn không có nhiều đột phát và mới mẻ đủ để "bảo chứng" bộ phim.
NSND Lê Khanh có màn tái xuất khá ấn tượng nhưng không đủ sức hấp dẫn khán giả ra rạp trên phương diện "bán vé".
NSND Hồng Vân có hai vai ở mùa Tết năm nay, và vai nào cũng có những màn diễn xuất bùng nổ ấn tượng.
Nhưng spotlight nhìn chung vẫn chỉ tập trung vào Trường Giang là chính.
Thời điểm mang nhiều yếu tố bất lợi
Mùa Tết năm nay, tính hình dịch cúm từ Vũ Hán phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt thường nhật của người Việt. Bệnh dịch này không chỉ ám ảnh Trung Quốc mà còn khiến nhiều nơi ở Việt Nam, tâm lý người dân cũng bắt đầu hoang mang. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết thất thường những ngày Tết cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen ra rạp xem phim dịp Tết của khán giả. Khi có quá nhiều yếu tố bất lợi bên ngoài thì sao phải ra đường làm gì?
Hai người bị nhiễm virus Corona và 7 người tiếp xúc với bệnh nhân đều được cách li theo dõi ở bệnh viện Chợ Rẫy.
Virus Corona đang hoành hành tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, có một yếu tố mà nhiều người không xem trong nhưng lại đang ngầm tác động vào thói quen ra rạp của khán giả, đó là Netflix. Chưa bao giờ dịch vụ xem phim trực tuyến này lại trở nên phổ biến và hấp dẫn đến thế với người Việt. Khán giả có quá nhhiều series đình đám, những tác phẩm độc quyền hoành tráng để lựa chọn bên cạnh chuyện phải ra rạp để xem một bộ phim trong những ngày đoàn viên và nghỉ ngơi quá ít ỏi.
Sex Education đã phát hành mùa thứ 2 vào thời điểm cận Tết.
Chưa kể Crash Landing on You đang hút không ít mọt phim là dân văn phòng, thời gian qua "cày KPI" không kịp xem phim ở nhà ngồi cày.
Tạm kết
Phim Tết năm 2020 có lẽ sẽ còn được nhắc đến là một năm mang đến những thử nghiệm mới mẻ cho điện ảnh Việt. Lần đầu tiên những danh hài không còn diễn hài, lần đầu tiên có phim kinh dị ra rạp dịp Tết hay không khí Tết và tiếng cười lại bị lượt bỏ đi trong các bộ phim ra mắt dịp Tết. Thiếu vắng tiếng cười, chẳng có những sự kiện tạo ra sự chú ý với cả phim nội lẫn ngoại, tình hình phòng vé không có gì nổi bật đang biến mùa phim năm nay thành mùa Tết buồn bậc nhất từ trước đến nay.
Thăm dò ý kiến
Bạn nghĩ lí do gì khán giả thờ ơ với mùa phim Tết năm nay?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.