Diễm My 9x: "Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình"

Không sang chảnh và đầy quyền lực như ở trên phim, Diễm My 9x ngoài đời dịu dàng, nhẹ nhàng và có thoáng một chút trầm mặc.

Gặp Diễm My trong một buổi chiều bận rộn lịch trình của cô ấy trước khi trở lại Hà Nội quay tiếp những tập phim tiếp theo của dự án truyền hình sắp ra mắt Thế Lực Cạnh Tranh, trông My giờ vẫn còn thoáng buồn nhưng đã tươi hơn nhiều so với những gì tôi nghe các anh chị bạn bè trong nghề kể lại. Diễm My không còn bộ dạng thất thần của “nàng vịt đi bão" nữa, giờ bão đã tạm rút, cô gái thuộc thế hệ 9X đời đầu này giờ đã bình tâm hơn, có lẽ cũng nhờ dần trở lại với công việc, cảm giác vào việc đã mang lại cho cô nàng nhiều năng lượng mới tích cực hơn, càng trân trọng hơn những điều đã qua.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 1.

Cuộc phỏng vấn đã bắt đầu bằng một câu hỏi nhẹ nhàng.

Chào My, ngày hôm nay của My có vui không?

Chào bạn, hôm nay My làm được nhiều điều tích cực, My thấy vui. Dù tới thời điểm này vẫn chưa thể gọi là niềm vui trọn vẹn, sau một năm 2019 nhiều mất mát nhưng cũng là nhiều cơ hội khiến My trưởng thành hơn, nhận thức rõ hơn mình đến với cuộc sống này có nhiệm vụ gì, hiểu hơn về duyên và biết ơn nhiều hơn sau từng cơn bão.

Trước đây, Diễm My rất sợ “homesick", bây giờ ra miền Bắc casting một phần vì muốn chữa cơn đau lòng

Khi nghe tin Diễm My trở lại phủ sóng khán giả truyền hình với bộ phim của VFC, mọi người ngạc nhiên lắm, chuyện My từ Nam ra Bắc đóng phim hẳn là một câu chuyện dài nhỉ?

Từ 6 - 7 năm trước, phim truyền hình ngoài Bắc vẫn chưa phát triển như bây giờ, tôi nhận được khá nhiều lời mời đóng phim ở ngoài ấy, nhưng lúc đó ở phía Nam tôi đang có nhiều cơ hội và cũng muốn ở gần gia đình nhiều hơn, tôi rất sợ cảm giác xa nhà (homesick: nỗi nhớ nhà). Hồi đó, cứ sợ lỡ có chuyện gì xảy ra mình không trở tay kịp, nên đi đâu xa cũng tầm 5 - 6 ngày là về thôi. Rồi đến năm 2019, gia đình xảy ra biến cố, tôi cũng chưa nghĩ tới việc đi đâu xa, chỉ ở nhà, chìm đắm vào nỗi đau mà không muốn làm gì, cảm thấy cuộc sống thật vô nghĩa.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 2.

Ba tháng sau biến cố ấy, công ty quản lý khuyên tôi hãy tham gia dự án phim truyền hình ngoài Hà Nội. Đây là bộ phim có sự đầu tư kỹ lưỡng, bình thường các bộ phim khác chỉ có một máy quay chính 4k thôi thì phim này có những hai máy 4k lận. Đây có thể là bộ phim được đầu tư nhiều nhất của năm 2020, “hãy ra Hà Nội và cast vai thử”. Lúc đó, tôi nghĩ đơn giản rằng nếu được đóng phim này, Diễm My sẽ được đến một nơi hoàn toàn mới và tôi có cơ hội vượt qua đau khổ.

Thời điểm đó cuộc sống của tôi tối tăm lắm. Trước cả lúc đấy, tôi cứ nghĩ việc một ai đó mất đi ở đâu đó không liên quan gì đến mình, cho đến một ngày chuyện đó xảy ra với người thân của tôi. Giống như việc mình nhìn thấy một người mắc ung thư nhưng không bao giờ nghĩ có ngày mình cũng mắc ung thư vậy. Khi biến cố xảy đến, mọi thứ như sụp đổ trước mắt tôi. Tự dưng tôi cảm thấy rằng vũ trụ này quá kì lạ, tại sao mình được sinh ra, trải qua bao được mất rồi lại phải buông tay tất cả, trở về hư vô. Trong suốt 3 tháng sau đó, tôi nghĩ mãi về những câu hỏi mà cả nhân loại ai cũng cố đi tìm câu trả lời.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 3.

Nếu ai nói chuyện với tôi thời điểm đó chắc sẽ nghĩ tôi bị điên. Tôi hay đọc sách về vũ trụ, tâm linh và những năng lực siêu nhiên, cũng chẳng thiết tha cuộc sống hiện tại lúc bấy giờ. Tôi cũng dần cảm nhận được việc phải tạm biệt Mẹ có phần khiến tôi trở nên độc lập, mạnh mẽ hơn rất nhiều, ở đâu đó, Mẹ sẽ muốn thấy một Diễm My kiên cường như lúc này. Thế nên tôi tạm gác nỗi sợ xa nhà của mình lại và bắt đầu bước ra khỏi căn nhà u ám, trở lại với guồng công việc để tạo ra nguồn năng lượng mới.

Thế có phải tham gia casting không, hoặc Diễm My đã cạnh tranh với các diễn viên khác như thế nào để được chọn?

Trước khi ra Hà Nội casting, tôi đã biết rằng mình sẽ phải cạnh tranh với nhiều diễn viên tài năng và nổi tiếng khác. Đối với tôi casting là chuyện rất bình thường. Diễn viên nào cũng thế thôi, chấp nhận đi cast thì phải chấp nhận việc thường xuyên bị từ chối. Thậm chí đi cast 10 lần thì bị từ chối đến 8 lần, việc bị từ chối đó sẽ bồi bổ thêm nhiều thứ cho mình. Đối với tôi, dù đi thử vai lần thứ mấy đi chăng nữa thì cảm giác hồi hộp vẫn như lần đầu, bởi mỗi lần casting là một lần tôi phải đối diện với nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Riêng lần casting này, tôi lại không hề có sự hồi hộp đó. Tôi hoàn toàn đặt cảm xúc của mình vào vai diễn. Tôi không có cảm giác cạnh tranh với người nào khác mà chỉ nghĩ đơn giản rằng nếu may mắn, mình sẽ được đạo diễn lựa chọn vì họ hiểu được cảm xúc của tôi. Tôi không còn sợ bất cứ điều gì khi đi thử vai cả, bởi tôi nghĩ rằng mọi thứ là cái duyên đối với mình.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 4.

Hơn một tháng sau casting, tôi mới nhận được thông báo trúng vai từ mail của anh Huy Bùi - vị đạo diễn đã từng làm hai bộ phim ăn khách là Zippo Mù Tạt Và Em, Tuổi Thanh Xuân, anh cũng là một người khó tính và chọn diễn viên khá tỉ mỉ, việc được lựa chọn cho vai diễn trong phim khiến tôi cảm thấy rất vui.

Vai diễn lần này thế nào, một cô gái cam chịu hay bất hảo?

Kịch bản phim truyền hình bây giờ đi vào logic thực tế hơn xưa nhiều. Phim ngày xưa thường theo motif dồn ép một nhân vật chính diện nào đó vào bước đường cùng nhưng họ vẫn cam chịu đến mức vô lí. Còn bây giờ thì khác, vì con người hiện đại thay đổi nên logic phim cũng thay đổi theo. Nhân vật chỉ cam chịu đến một giới hạn nào đó thôi, mọi lời nói và hành động của nhân vật này cũng đều có lí do của nó.

Nhân vật của tôi cũng vậy, không phải là một người yếu đuối ai động đến cũng khóc lóc hay mủi lòng mà là một cô nàng mạnh mẽ nhưng giàu lòng trắc ẩn. Cô làm gì cũng luôn nghĩ đến người khác trước tiên. Sẽ có lúc cô phải chịu ấm ức như nàng Tấm trong gia đình nhưng rồi cô nhất định sẽ phản kháng nếu mọi chuyện vượt quá giới hạn của sức chịu đựng. Nói chung, nhân vật của tôi là sự tổng hòa tính cách của một người phụ nữ hiện đại: vừa biết hi sinh, vừa có lí tưởng sống của riêng mình. Lần này, tôi phải nghiên cứu nhiều về cách xây dựng hình ảnh nhân viên công sở, còn lại những cảm xúc khi yêu, tình bạn hay tình cảm gia đình thì nhân vật trong phim cũng khá gần với phiên bản thật của tôi ngoài đời.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 5.

Như bạn nói thì đây có thể sẽ là dự án được đầu tư mạnh nhất của VFC trong năm nay, Diễm My có áp lực nữ chính không?

Ra phim như thế nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thành công hay thất bại của một bộ phim còn phụ thuộc vào nội dung kịch bản, diễn xuất tổng thể của tất cả diễn viên, thời điểm ra phim, xu hướng xem phim của khán giả. Riêng bản thân tôi, tôi rất tự tin vì đã cố gắng hết sức để cho vai diễn của mình được tốt nhất. Bên cạnh tôi còn ekip sản xuất, tập thể VFC đã dành rất nhiều thời gian nói chuyện với các diễn viên. Anh Huy đạo diễn là người kĩ tính, thậm chí có những đoạn chỉ là bẻ hoa bắt bướm thôi nhưng anh cũng quay đi quay lại rất nhiều lần. Từng công đoạn hay phân cảnh được làm cẩn thận và tỉ mẩn, nên mọi người hãy cứ yên tâm về mặt nội dung, diễn xuất, hình ảnh. Còn phim có thành công hay không thì tùy thuộc vào sự đón nhận của khán giả.

Thế còn áp lực khi làm việc chung với một ekip thuộc hai miền Nam - Bắc thì sao?

Đây là lần đầu tiên tôi đóng với anh Vinh. Ban đầu thì hai diễn viên miền Nam cũng tương trợ nhau ở “đất khách quê người”, nhưng sau một khoảng thời gian tôi lại chơi thân với các diễn viên miền Bắc còn hơn anh Nhan Phúc Vinh. Không biết tại sao nhưng giữa hai anh em lại luôn có những mâu thuẫn riêng, dĩ nhiên hai anh em đang cố gắng hòa nhập với nhau. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đóng cặp với nhau mà lại là một cặp đôi trải qua nhiều sóng gió trên hành trình yêu đương.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 6.

Có những cảm xúc mà cả tôi và anh Vinh chưa bao giờ trải qua, bởi vì hai anh em vốn không chơi thân trước đó. Tới bây giờ tôi vẫn chưa hiểu anh Vinh lắm đâu, bởi với tôi anh Vinh là người không quá cởi mở đúng như vai nhân vật của anh ấy. Có những phân cảnh anh đạo diễn và My hiểu một hướng, anh Vinh hiểu hướng khác. Tuy nhiên, mỗi diễn viên có cách xây dựng tâm lý nhân vật khác nhau, và từ cái hiểu nhân vật đó của họ, mới sinh ra một nhân vật từ trên trang kịch bản trở nên sống động hơn, tôi vẫn đang cố gắng hoà hợp với anh Vinh hơn để hiểu anh ấy.

Từ một gương mặt đang quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng, lại bất ngờ tham gia phim truyền hình, Diễm My có phải làm quen với “chuyện lạ” gì?

Lạ thì cũng không lạ, nhưng ban đầu tôi khá lo lắng vì 4 năm trời rồi không đóng phim truyền hình, lại đang quen với việc đóng phim điện ảnh được nhà sản xuất lo từ A đến Z, sang phim truyền hình thì tất cả mình sẽ phải tự lo. Phim điện ảnh cho tôi nhiều thứ hơn là phim truyền hình, nhất là sự tiến bộ trong diễn xuất. Tôi biết khuyết điểm của mình nằm ở đâu, vì thế tôi đã từng từ chối nhiều lời mời phim truyền hình vì biết rằng bản thân sẽ không làm tốt. Tôi cũng thừa nhận mình diễn theo bản năng và cảm xúc chứ không diễn kĩ thuật nhiều. Bộ phim lần này giống như một cơ may để tôi có thể bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 7.

Chuyện bước qua vùng an toàn còn có “lần đầu tiên” nào mang tính thử thách không?

Văn hóa miền Bắc với miền Nam có sự khác biệt vô cùng lớn. Tôi đã quay bộ phim này được 4 tháng rồi, còn 4 tháng nữa là xong. Suốt 3 tháng đầu tiên tôi cứ căng thẳng và áp lực bởi vì chưa thể hòa nhập được với mọi người. Trong Nam mọi người ít khi bông đùa, nói chuyện thì trắng đen rõ ràng còn ngoài này lại khác. Các anh chị em hay trêu đùa nhau và đối đáp cực kì nhanh. Có lúc tôi bị trêu mà hoang mang không biết mình phải làm gì để bật lại nhưng dần dần tôi đã “nhảy số” nhanh hơn. Dịp ra Hà Nội đóng phim lần này đã giúp tôi hoạt ngôn đáng kể.

Ngoài ra, còn có sự khác biệt ở tiến độ quay phim. Phim miền Nam thường làm theo dự án nên được đẩy nhanh tiến độ, còn phim ngoài Bắc lại làm việc theo một khung thời gian nhất định. Tức là khi nào thấy mệt quá thì có thể nghỉ chứ không cày ngày cày đêm như trong Nam. Nếu ngày hôm đó mình không được khỏe thì có thể xê dịch thời gian một chút cũng không bị mắng. Ekip sản xuất muốn đảm bảo về sức khỏe và tâm lí của diễn viên trước và trong khi lên hình.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 8.

Ở trong Nam đôi khi các diễn viên chỉ coi nhau như đối tác thì ở VFC, nhiều diễn viên coi nhau như người thân trong gia đình

Thế rồi sau 4 tháng tập thích nghi với nhịp làm việc của ekip phía Bắc, My thấy thế nào rồi?

Có một rất hay nằm ở mối quan hệ gắn kết như một gia đình của đoàn phim ngoài này. Ở trong Nam đôi khi các diễn viên chỉ coi nhau như đối tác thì ở VFC các anh chị em diễn viên coi nhau như người thân trong gia đình.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 9.

Khi tôi mới đến VFC, mọi người đã coi tôi như một thành viên tương lai của gia đình ấy. Ngoài giờ mọi người hay dắt nhau đi ăn, đi chơi ở những hàng quán vỉa hè. Đến thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy rất thoải mái khi đóng phim của VFC và tôi dần hòa nhập được với mọi người tại đây.

Người ta vẫn hay nói Hà Nội không vội được đâu. Tôi cảm thấy mình phù hợp với nhịp sống chậm rãi của Hà Nội. Nhất là trong thời điểm hiện tại, tôi không thích những nơi quá náo nhiệt, gấp gáp. Khi diễn, nếu ở trong Nam cùng lắm chỉ cho làm lại năm lần thì ở ngoài này sẽ quay đến chừng nào được thì thôi. Tôi cảm thấy rất hài lòng vì như vậy sẽ khiến bản thân cảm thấy “đã” khi quay xong phân cảnh của mình.

Một phụ nữ núp sau lưng chồng hoặc lấy chồng chỉ vì muốn một cuộc sống yên ấm thì chẳng phải Diễm My

Cách đây nửa năm, Diễm My có một số phát ngôn gây tranh cãi, so với thời đó khá “năng nổ" đối diện với dư luận, cô gái Diễm My đang ngồi đây là một người như thế nào rồi?

Tự tin thể hiện mình, muốn điều gì thì làm điều đó, sống cho lý tưởng của mình nhiều hơn dư luận xã hội chính là Diễm My của hiện tại.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 10.

Tôi không muốn sống theo cái xã hội gọi là đúng vì nó rất là nhàm chán và an toàn, mình làm một vấn đề gì đó phải có những ý kiến trái chiều nhau. Nếu cứ giấu cá tính riêng ở bên trong sống theo những điều người khác mong muốn, những lời bình luận hay chuẩn mực của xã hội thì lúc đó mình không sống được cho mình nữa.

Mỗi người chỉ sống có một lần thôi, thích cái gì thì hãy làm cái đó. Một người phụ nữ phải có tiếng nói, hình ảnh riêng của mình. Tôi không muốn làm một người phụ nữ quá an toàn, tối ngày núp sau lưng chồng hoặc lấy chồng chỉ vì muốn có một cuộc sống yên ấm. Chuyện hạnh phúc vợ chồng thì hai người phải có một nguồn năng khớp với nhau.

Là một diễn viên có nhan sắc nổi bật, vậy với Diễm My nhan sắc có phải một phần quyết định sự thành công của một diễn viên?

Thật ra tôi nghĩ rằng sắc đẹp là một thứ tiêu sản chứ không phải tài sản. Sắc đẹp sẽ tiêu hao theo thời gian, điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của mình. Có sức khỏe tốt thì mình mới làm được nhiều điều mà mình mong muốn, mới đóng được nhiều phim hơn.

Diễm My 9x: Mẹ là vùng an toàn bình yên của tôi, ngày Mẹ tạm biệt cũng là lúc tôi phải bước ra khỏi giới hạn của mình - Ảnh 11.

Có bao giờ Diễm My cảm thấy bất bình khi vì mình xinh đẹp mà bị gọi là bình hoa di động không, như là vì My đẹp nên những thứ My có được, người ta thấy My đã dễ dàng có nó?

Không việc gì phải bất bình khi mình được khen là vừa mắt cả. Còn năng lực thì ngoài diễn xuất tôi cũng có công việc kinh doanh riêng nếu mọi người có quan tâm sẽ biết, lúc này tôi đón nhận sự đánh giá của mọi người mở lòng và điềm tĩnh hơn, song song với điều này, tôi cũng mong mình có cơ hội được khán giả hiểu và đánh giá mình nhiều hơn qua các vai diễn mới trong tương lai!

Cảm ơn Diễm My về buổi nói chuyện. Chúc cho bạn sẽ có nhiều hơn những niềm vui và năng lượng tích cực trong năm 2020.