Top 10 phim hay nhất về chủ đề đa nhân cách

Đa nhân cách đã và đang là một chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới nghiên cứu và khán giả đại chúng. Hãy cùng đón xem top 10 phim hay nhất về đa nhân cách nhé.

1. Fight Club

Fight Club (tạm dịch: Sàn đấu sinh tử), là một trong những bộ phim làm nên tên tuổi của đạo diễn David Fincher. Fight Club kể về cuộc sống của một thanh tra bảo hiểm bị mất ngủ. Trong một lần đi máy bay, anh gặp Tyler Durden – một tay buôn xà phòng từ mỡ người với lối sống phóng khoáng, bất cần đời, ngoài vòng pháp luật. Vô tình, khi về nhà thì nhân vật chính của chúng ta phát hiện ra căn hộ đã bị cháy và phải tìm đến Tyler Durden trợ giúp. Tại đây, hai người đã thành lập ra sàn đấu sinh tử với những điều luật: luật thứ nhất: “không được nhắc đến sàn đấu sinh tử”, luật thứ hai: “không được nhắc đến sàn đấu sinh tử”… Sàn đấu sinh tử dần tập hợp được đông đảo thành viên và kế hoạch của Tyler Durden không dừng lại ở đó. Cho tới khi có người phải chết, nhân vật chính cảm thấy việc này đã đi quá xa, thì anh không thể tìm thấy Tyler Durden nữa trong khi các thành viên khác vẫn hành động như những cỗ máy.

Dĩ nhiên, bởi vì Fight Club là bộ phim đứng đầu trong top 10 phim hay nhất về đa nhân cách nên chúng ta dễ dàng đoán được Tyler Durden và nhân vật chính chính là một người. Đó là hai nhân cách đối lập song song trong bản thể của anh ta. Bộ phim phản ánh nhiều mặt trái của xã hội, cũng như có kết cấu chặt chẽ, sự gắn kết giữa hai nhân cách, đã được nằm trong Top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại trên IMDb.

2. Psycho

Psycho (tạm dịch: Tâm thần) là bộ phim trinh thám kinh điển của đạo diễn bậc thầy Alfred Hitchock. Phim kể về một nhà nghỉ bên con đường hoang vắng, nơi tên sát nhân Norman Bates giết người và vẫn nghĩ kẻ giết người thực sự là mẹ của mình. Với tình tiết lôi cuốn, bí hiểm và ra đời từ năm 1960, Psycho đã trở thành tượng đài trinh thám khi sử dụng nhân vật đa nhân cách trong cốt truyện của mình. Điều quan trọng là ngay cả khi bạn đã biết bộ phim là về đa nhân cách, bạn vẫn bị thôi thúc và bất ngờ bởi cách xây dựng tài tình của Alfred Hitchcock.

3. Shutter Island

Cũng như hai bộ phim đa nhân cách trên, Shutter Island (tạm dịch: Đảo kinh hoàng) cũng được thực hiện bởi một đạo diễn nổi tiếng, đó là Martin Scorsese. Shutter Island kể về hai đặc vụ FBI đến một hòn đảo nằm trơ trọi giữa đại dương, là một nhà tù giam giữ những tù nhân tâm thần. Khi tới đây, viên đặc vụ Teddy tin rằng kẻ giết vợ con mình khi xưa đang bị nhốt trên đảo. Càng ở đây lâu, Teddy càng thấy hòn đảo có vấn đề và qua những nhân chứng, bằng chứng, anh cho rằng những người điều hành đang sử dụng bệnh nhân để thí nghiệm trên não bộ của họ. Tuy nhiên đến cuối cùng, sự thực lại vô cùng phũ phàng. Chính Teddy, với tên thật là Laeddis, là một kẻ đã giết vợ, trở thành tâm thần và tưởng tượng ra toàn bộ câu chuyện trên hòn đảo nơi hắn ta bị giam giữ.

4. Black Swan

Black Swan (tạm dịch: Thiên nga đen) là bộ phim kể về cuộc sống của một vũ công có giấc mơ cháy bỏng trong sự nghiệp. Cô nhận được vai diễn chính trong vở “Hồ thiên nga”, vở ballet mà cô phải đóng cả hai vai thiên nga trắng và thiên nga đen. Thiên nga trắng hiền lành, thánh thiện còn thiên nga đen xấu xa, độc ác. Nhưng rồi một cô gái kỳ lạ xuất hiện, tìm mọi cách để cướp vai diễn của cô. Để ngăn chặn kẻ đang cố cướp vai diễn của mình, nhân vật chính đã giết chết cô ta. Nhưng rồi đến cuối cùng, toàn bộ sự việc là do cô ta tự tưởng tượng. Có lẽ phần vì áp lực của vai diễn, phần vì lo lắng, phần vì cố gắng nhập tâm vào hai vai diễn đối lập mà cô ta đã tưởng tượng ra điều kinh khủng đấy, để rồi nhận ra nhát dao mà cô đâm người phụ nữ kia đang găm trên bụng mình.

5. The Machinist

Một bộ phim khác nằm trong Top 10 phim hay nhất về đa nhân cách, đó là bộ phim The Machinist (tạm dịch: Thợ máy). Nhân vật chính trong phim là Trevor – một anh chàng thợ máy bị mất ngủ kinh niên đến gầy rạc cả người. Một ngày, Trevor gặp một nhân viên mới kỳ lạ, bí ẩn trong nhà máy, kẻ đã khiến anh mất tập trung mà làm đứt cả bàn tay của một đồng nghiệp. Trevor tìm mọi cách điều tra về kẻ bí ẩn ấy, cho tới khi tìm ra kẻ đó chính là mình. Mọi thứ dần sáng tỏ, trong quá khứ, Trevor đã từng phạm phải một sai lầm chết người khiến anh mắc phải chứng mất ngủ cũng như căn bệnh đa nhân cách. 

6. Dr. Jekyll and Mr. Hyde

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Robert Stevenson, bộ phim Dr. Jekyll and Mr. Hyde (tạm dịch: Bác sĩ Jekyll và ông Hyde) là bộ phim lâu đời nhất trong Top 10 phim hay nhất về đa nhân cách.Phim kể về hai mặt đối lập trong một con người. Bác sĩ Jekyll đã tìm ra cách để biến đổi thành Hyde bằng một thứ huyết thanh, để làm mọi chuyện xấu xa mà không sợ bị phát hiện. Tuy nhiên dần dần Jekyll đã bị Hyde kiểm soát, thậm chí biến đổi thành Hyde ngay cả khi không có huyết thanh. Đến cuối cùng, nhận ra mình sẽ vĩnh viễn biến thành Hyde, Jekyll quyết định viết một lá thư “thú tội”. Ông kết thúc bức thư bằng câu: “Tôi xin kết thúc cuộc đời không mấy vui vẻ của Henry Jekyll”.

7. Split

Một trong những bộ phim được giới truyền thông đánh giá cao từ đầu năm 2017 đến giờ, đó là bộ phim Split (tạm gọi: Tách biệt). Split kể về Kevin – một người đàn ông bị rối loạn đa nhân cách. Bên trong Kevin có đến tận 23 nhân cách và gã tin rằng việc bắt cóc những cô gái trẻ sẽ giúp gã thức tỉnh nhân cách thứ 24. Bộ phim được thực hiện bởi thiên tài phim kinh dị gốc Ấn M. Night Shyamalan và có sự tham gia diễn xuất tài tình của James McAvoy đã trở thành một hiện tượng của năm 2017.

8. Identity

Identity (tạm dịch: Danh tính), là bộ phim kể về 10 người khách lạ tình cờ gặp nhau trong một đêm mưa bão. Họ là đôi vợ chồng cùng đứa con trai nhỏ, một nữ diễn viên và tên tài xế của bà, một cặp tình nhân trẻ đang trên đường tới Las Vegas cử hành hôn lễ, một cô gái điếm và cuối cùng là một viên cảnh sát và tên tử tù của anh ta. Không biết do tình cờ hay cố ý mà tất cả bọn họ đều bị hư xe trên đoạn đường này và cùng dẫn dắt họ lại một địa điểm duy nhất chính là nhà nghỉ đó… Thế rồi lần lượt, từng người trong số họ bị giết. Và dĩ nhiên, hung thủ là một kẻ đa nhân cách đang tưởng tượng ra vụ thảm sát này.

9. Mr. Brooks

Trong bộ phim Mr. Brooks (tạm dịch: Ông Brooks), Brooks là một quý ông thành đạt, giàu sang, có cuộc sống hôn nhân êm ấm, hạnh phúc. Thế nhưng đằng sau chân dung người đàn ông ai cũng ngưỡng mộ ấy lại là một kẻ sát nhân hàng loạt đáng ghê tởm với biết bao uẩn khúc tâm lý ẩn giấu.

10. Sybil

Sybil (tạm dịch: Cô bé Sybil) là một bộ phim chuyển thể từ một cuốn sách dựa trên câu chuyện có thật về một cô bé bị bệnh đa nhân cách. Bộ phim xoay quanh những lần nói chuyện giữa Sybil và bác sĩ điều trị, trong đó có một cậu bé tên Sid thích bóng đá khoảng 7-8 tuổi và cô bé Vicky chững chạc nói bằng tiếng Pháp 13 tuổi. Trong 13 nhân cách, có 2 nhân cách nam, còn lại là nữ và các nhân cách đều bất hòa với nhau. Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân, cuối cùng người ta phát hiện ra Sybil từng bị lạm dụng khi còn bé. Thật sự thì điều rất khó tin nhưng 13 nhân cách Sybil đã chứng minh tất cả.

(Theo toplist.vn)