Vì sao 'Vũ trụ điện ảnh' lại thu hút các nhà làm phim hiện nay?

Hãy cùng KenhTinGame tìm hiểu xem vũ trụ điện ảnh là gì và tại sao các nhà sản xuất lại đua nhau tạo ra vũ trụ cho riêng mình? 

Có lẽ nhiều người đã nghe đến danh từ :”Vũ trụ điện ảnh”. Vậy hôm nay cũng cùng Game4V tìm hiểu xem vũ trụ điện ảnh là gì và tại sao các nhà sản xuất lại đua nhau tạo ra vũ trụ cho riêng mình?

Tại sao các nhà sản xuất đua nhau tạo ra vũ trụ điện ảnh?

Vũ trụ điện ảnh là gì và tại sao các nhà sản xuất đua nhau tạo ra vũ trụ cho riêng mình? (ảnh minh họa)

Có lẽ khi nhắc đến Marvel thì nhiều người sẽ nghĩ đến ngay vũ trụ điện ảnh của họ (MCU), đế chế lớn nhất thời điểm hiện tại. Nhưng người ông lớn Marvel thì vẫn còn rất nhiều thương hiệu lớn khác cũng đang cố tạo ra một vũ trụ điện ảnh cho riêng bọn họ, rất nhiều trong số đó đã thành công nhưng không nổi tiếng bằng MCU mà thôi. Vậy vũ trụ điện ảnh là gì?

Đến thời điểm hiện tại thì chúng ta vẫn chưa thật sự có một định nghĩa hoàn toàn đầy đủ về vũ trụ điện ảnh, nhưng có thể hiểu nó như sau:

Vũ trụ điện ảnh là một thương hiệu truyền thông và một vũ trụ chia sẻ hư cấu, tập trung vào một loạt các bộ phim do nằm trong cùng một vũ trụ gốc. Trong đó thuật ngữ crossover được sử dụng cho khái niệm vũ trụ chia sẻ giả tưởng (fictional shared universe). Thuật ngữ trên miêu tả việc các vai diễn của một bộ phim khác được tham gia vào tác phẩm với vai trò và lai lịch không thay đổi. Từ đó, các nhân vật được xuất hiện liên tục trong các bộ phim khác nhau dù họ có thể không phải vai chính hoặc không thuộc series nguyên gốc của mình đi chăng nữa.

Hay nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu là vũ trụ điện ảnh bao gồm những bộ phim và các nhân vật thuộc bộ phim đó đều nằm cùng một vũ trụ và có mối liên quan đến nhau.

Vũ trụ điện ảnh đã trở thành xu hướng (ảnh minh họa)

Thời điển hiện tại thì các nhà làm phim đang tích cực tạo ra một vũ trụ điện ảnh cho riêng họ, không chỉ dòng phim siêu anh hùng mà là cả những thể loại khác như kinh dị, giả tưởng,…. Vậy lý do tại sao các nhà làm phim lại tích cực tạo nên một vũ trụ điện ảnh đến như vậy?

Câu trả lời có lẽ rất đơn giản và cực kì dễ đoán, khi mục tiêu tối thượng của các nhà làm phim là lợi nhuận thì vũ trụ điện ảnh lại như một tấm bảo hiểm mà họ có thể kiếm được. Khi tạo nên một vũ trụ điện ảnh, chỉ cần một phim trong số đó thành công thì những phim tiếp theo có thể đảm bảo về mặt doanh số. Hơn nữa việc tạo nên một vũ trụ rộng lớn sẽ cho các biên kịch có cơ hội phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo khi có thể kết hợp nhiều câu chuyện lại với nhau.

Ngoài MCU thì chúng ta còn có một vài vũ trụ điện ảnh khác cũng đang phát triển và ăn nên làm ra như: DCEU của Warner Bros, Vũ trụ Conjuring, MonsterVerse,…

Tất cả những gì chúng ta cần biết về The Falcon and the Winter Soldier

tại đây.