Vinland Saga: Điều gì khiến Askeladd trở thành một anti-hero ấn tượng?

Askeladd của Vinland Saga, một nhân vật có thể là người đàn ông bạn yêu thích hoặc căm ghét, nhưng bất kể như thế nào, đây là lý do tại sao Askeladd lại là một anti-hero tuyệt vời.

Askeladd của Vinland Saga là một ví dụ tuyệt vời và biểu hiện rõ ràng cho khái niệm anti-hero. Nhân vật này có thể là người đàn ông bạn yêu thích hoặc căm ghét, nhưng bất kể bạn ở bên nào, đây là lý do tại sao Askeladd lại là một anti-hero tuyệt vời.

Không phải tất cả các nhân vật chính và nhân vật phản diện trong các ấn phẩm truyền thông, có thể là anime, phim, trò chơi điện tử,… đều có màu đen và trắng đến mức bạn có thể dễ dàng biết được họ đang đứng về phía nào. Tất nhiên, điều quan trọng là các nhân vật chính và nhân vật phản diện đều tồn tại với ý định, đạo đức và những quan điểm dễ nhận thấy đối với một “phe” nào đó. Tóm lại, chúng phổ biến trong mọi hình thức truyền thông cũng như câu chuyện định hình họ.

Tuy nhiên, cũng thật tuyệt khi có ai đó xuất hiện và tạo ra một nhân vật nằm đâu đó trong vùng xám của đạo đức và không phù hợp với bất kỳ khía cạnh trắng – đen cụ thể nào. Khái niệm đó thường được gọi là phản anh hùng (anti-hero). Askeladd của Vinland Saga là một ví dụ tuyệt vời cho điều này. Vậy tại sao?

Vì Askeladd là một Viking

Rõ ràng nhất và dễ hiểu nhất trong danh sách này là nguồn gốc của các nhân vật chính trong Vinland Saga nói chung, Askeladd nói riêng. Anh là người Viking quan trọng nhất mùa 1 dù bạn có thích hay không. Trong thế giới thực, người Viking nổi tiếng vì bạo lực, bản chất chiến binh và còn nhiều thứ man rợ hơn thế nữa, dù đã nói một cách rất nhẹ nhàng.

Askeladd là thủ lĩnh của một nhóm lính đánh thuê và điều này, về bản chất, khiến anh trở thành một anti-hero và đôi khi là một nhân vật phản diện nguy hiểm nhất. Như đã nói, người Viking được biết là có nhiều hành động tàn bạo trong thời đại của họ và Askeladd chính là một phần trong đó.

Giết cha của nhân vật chính

Để liệt kê danh sách những việc bất chính Askeladd làm, giết cha của Thorfinn là một trong những hành động nổi bật nhất. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy câu chuyện tổng thể Vinland Saga. Floki thuê Askeladd giết Thors để kiếm tiền là chất xúc tác để Thorfinn trải qua những thay đổi như một nhân vật ấn tượng nhất 2019.

Sau tội ác lớn nhất đã gây ra cho Thorfinn khiến Askeladd ban đầu xuất hiện như một nhân vật phản diện. Nhưng khi người hâm mộ tiếp tục theo dõi và tìm hiểu về anh, Askeladd tự làm sáng tỏ bản chất của mình gần hơn với một anti-hero. Giết chết Thors là bước đầu để khám phá điều này và thêm vào sự cân bằng giữa hai mặt tốt – xấu trong con người này.

Như một người cha với nhân vật chính

Trớ trêu thay, Askeladd trở thành người gần gũi nhất , như một người cha với Thorfinn kể từ sau vụ giết cha của cậu, Thors. Người ta có thể tranh luận, hoặc ít nhất là giả định rằng, chính Thorfinn cuối cùng sẽ trưởng thành và vượt qua điều này và thậm chí có thể học cách đánh mất sự thù hận trong lòng nhưng đó là điều chúng ta sẽ phải chờ đợi để tìm hiểu ở mùa 2.

Askeladd gián tiếp cố vấn cho Thorfinn, theo cách mà một anti-hero có thể cố vấn cho ai đó nhằm mục đích giết họ. Một ví dụ về điều này là khi Askeladd hướng dẫn Thorfinn trong cuộc chiến chống lại Thorkell và thậm chí còn khuyên về lý do tại sao cậu thua quá nhiều so với kẻ địch cùng những gì Thorfinn cần phải cải thiện trong chiến đấu.

Quan niệm về chân lý đúng – sai

Điều này cũng phần nào liên quan đến thực tế rằng Askaladd trong Vinland Saga là một lính đánh thuê Viking. Rất có thể nếu bạn cũng là người Viking, sự coi thường chung về những gì đúng và những gì sai sẽ không thực sự thể hiện theo một hệ thống đạo đức nào. Askeladd phù hợp với tiêu chí này.

Askeladd không phải là một thằng ngốc vì anh thực sự là một người đàn ông với lối chiến đấu thông minh và suy nghĩ chiến lược tổng thể trước khi hành động. Anh có thể đánh giá liệu một hành động vốn dĩ là tốt hay xấu tùy thuộc vào người đang thực hiện hành động đó. Askeladd chỉ quan tâm đến kết quả, không quan tâm cách thực hiện nó như thế nào.

Tập trung vào tham vọng

Người khác gọi đó là sự ích kỷ, nhưng với Askeladd, điều quan trọng nhất với anh trên thế giới này, ngoài người mẹ quá cố thì tham vọng là thứ đang thúc đẩy anh hành động. Lúc đầu, có vẻ như Askeladd không có nhiều tham vọng. Anh đơn giản tồn tại như một vấn đề để Thorfinn giải quyết trong suốt một trường đoạn thời cậu còn bé. Nó chỉ xuất hiện nhiều hơn ở giai đoạn trước khi Canute bắt đầu phát triển như một nhân vật quan trọng trong nửa sau của mùa 1.

Khi Canute nắm được khoảnh khắc của mình và bắt đầu định hình bản thân thành một vị vua tiềm năng, Askeladd cam kết trung thành với cậu để tận dụng cho kế hoạch của anh. Askeladd sắp xếp bản thân ở gần Canute, chủ yếu là để đạt được mục tiêu của riêng mình.

Một kẻ ranh mảnh

Khía cạnh này của nhân vật Askeladd chỉ được bắt đầu thể hiện ở giai đoạn sau khi Canute đã phát triển thành một nhân vật. Anh đã chứng minh cho Canute rằng mình khá hữu ích trong vai trò đồng minh với chung quan điểm.

Mặc dù có thể lập luận rằng Canute chỉ là một công cụ để Askeladd đạt được tương lai mà anh hằng mong muốn cho bản thân mình nhiều hơn là vì lợi ích của thế giới. Điều này cũng thêm vào danh tiếng của Askeladd như là một người hùng. Askeladd cho thấy anh rất giỏi thao túng cả về chính trị và chiến lược với một ví dụ khi anh sử dụng Gunnar để cung cấp thông tin sai lệch cho Vua Sweyn.

Sẵn sàng sử dụng thủ đoạn

Đương nhiên là một anti-hero, nhân vật này sẽ muốn sử dụng bất cứ thứ gì và bằng mọi cách để có được lợi thế, bất kể với ai. Điều này không có nghĩa là bản thân Askeladd không có khả năng tự mình đối mặt với đối thủ, mà bởi vì anh có nhiều thứ hơn là sức mạnh và kỹ năng.

Điều này có thể ví dụ từ những trận chiến sử dụng chiến lược về trí tuệ như đánh lừa Gunnar để nuôi sống những lời dối trá của Vua Sweyn. Còn trong các trận chiến thực sự, những ví dụ điển hình về điều này là vào lúc bắt đầu cuộc đấu tay đôi của anh với Thors, để có được lợi thế sớm Askeladd đã làm chói mắt Thorkell bởi mặt trời.

Trung tâm của sự chú ý

Askeladd về cơ bản là hình mẫu cho nhân vật chính. Chúng ta chắc chắn sẽ thấy Thorfinn trải qua sự phát triển nhân vật của chính mình khi cậu không thể mãi là một thiếu niên giận dữ và thù hận.

Nhưng hiện tại, Askeladd chắc chắn là nhân vật quan trọng nhất của series. Mặc dù làm trung tâm của sự chú ý không phải là khía cạnh quan trọng để trở thành một anti-hero, nhưng thực tế thì chúng ta đã học được nhiều thứ từ Askeladd.

Không hại trẻ em

Điều này cũng khá rõ ràng. Askeladd không tỏ ra hối hận vì đã giết cha của Thorfinn. Điều đó hoàn toàn cho thấy rằng anh không gây ra tổn thương tinh thần và cảm xúc nặng nề nhất cho một đứa trẻ khi nó đang tuyệt vọng.

Lời giải thích rõ ràng hơn và theo nghĩa đen cho quan điểm này là Askeladd chắc chắn không muốn để lộ cảm xúc của anh trước một cậu bé mà anh nghĩ rằng đang nuôi nấng thù hận và khát khao trả thù hơn bao giờ hết.

Ghét chính nguồn gốc của mình

Trên thực tế, anh là một lính đánh thuê người Đan Mạch sẽ đảm nhận bất kỳ loại công việc tàn bạo nào giúp đảm bảo tài chính. Askeladd tiết lộ rằng anh cực kỳ ghét người Đan Mạch và một nửa dòng máu Đan Mạch chảy trong huyết quản của mình. Hóa ra anh cũng mang trong mình một nửa người xứ Welsh nữa. Điều này đến như một sự mặc khải khi anh cũng nói rằng ghét (gần như) tất cả những người lính đánh thuê hiện đang làm việc dưới trướng. Askeladd chỉ đơn giản là đưa ra quan điểm sống của mình.

Điều này một lần nữa khẳng định vai trò anti-hero của Askeladd, rằng anh làm công việc lính đánh thuê chỉ đơn giản là để sống sót bất chấp những hành động kinh khủng của những người đứng về phía mình, những người mà anh căm ghét. Nó làm cho Askeladd trở thành một trong những nhân vật phức tạp và có chiều sâu nhất Vinland Saga.

Tham gia cộng đồng manga/anime cùng KenhTinGame tại Group: Wibu Vạn Tuế (Official)