Yến Vân Đài bắt trend "nữ chủ" tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất

Yến Vân Đài đã đi được gần một nửa chặng đường nhưng fan chỉ biết thất vọng và thở dài vì có quá nhiều điểm trừ ngớ ngẩn và đáng tiếc.

Là bộ phim cổ trang được mong chờ ở thời điểm cuối năm 2020, Yến Vân Đài lại đang khá chênh vênh trên bản đồ phim Hoa ngữ dù mang danh phim truyền hình đài trung ương quốc gia. Câu chuyện về ba chị em "tan đàn xẻ nghé" do Đường Yên, Xa Thi MạnLư Sam đảm nhận khiến khán giả chia rẽ sâu sắc. Người thì tạm hài lòng với diễn biến cho đến hiện tại nhưng có phía cũng lắc đầu vì chất lượng kém xa với kỳ vọng.

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 1.

Theo dòng chảy phim "nữ chủ" gây sốt, châm ngôn nữ quyền thể hiện trực diện

Việc tập trung vào cuộc đời của ba chị em nhân vật chính đã cho thấy Yến Vân Đài theo đuổi dòng phim nữ chủ vốn đang gây sốt ở đầu thập niên 2020. Trong năm qua, mảng truyền hình Hoa ngữ chào đón không ít tác phẩm thành công lớn về đề tài tôn vinh phụ nữ như 30 Chưa Phải Là Hết, 20 Bất Hoặc,... và Yến Vân Đài là một ví dụ tiếp theo nhưng lấy bối cảnh cổ trang, phong kiến vốn hà khắc với phụ nữ. Đây là một ý tưởng tốt, đáp ứng đúng thị hiếu đang dần biến đổi của khán giả xem đài về việc thích thú, quan tâm đến quá trình đến đỉnh vinh quang của phụ nữ.

Ba chị em của Yến Vân Đài trải qua nhiều sóng gió gia tộc và triều đình

Đặc biệt, cách Yến Vân Đài xây dựng hình tượng nữ chính Tiêu Yến Yến (Đường Yên) cũng cho thấy hơi thở "nữ chủ" đậm đặc. Cô nàng có không ít điểm chung với nhân vật Mulan của Lưu Diệc Phi khi sở hữu tính cách mạnh mẽ, năng động khác xa với các chị em cùng lứa. Là con gái vùng thảo nguyên, Yến Yến còn mê cưỡi ngựa, bắn cung và thích đối chọi với nam nhi.

Tiêu Yến Yến là hình mẫu nữ cường được xây dựng từ tập đầu

Ngoài ra, nếu dựa trên nguyên tác của phim thì Yến Yến sau này sẽ trở thành thái hậu của cả một bộ tộc lớn, quyền uy xem như tuyệt đối. Đây là một yếu tố khác giúp Yến Vân Đài được trông đợi vì hiện tại, khán giả rất thích xem hành trình "vượt lên chính mình" của phái đẹp, này lại còn là một mẫu nghi thiên hạ đúng nghĩa. Thế nhưng, ý tưởng tốt không có nghĩa thành quả cuối cùng sẽ được như mong đợi, và Yến Vân Đài đang cho thấy sự... rớt đài của mình vì nhiều lý do.

Dàn nữ chính "lởm chởm" không toàn diện, Đường Yên đẹp nhưng diễn xuất vẫn "tại chỗ"

Trong Yến Vân Đài, Đường Yên vào vai nữ chính Tiêu Yến Yến - con gái út của đại bộ tộc dưới thời Đại Liên. Bà xã La Tấn cho dù đã bước sang tuổi 36 nhưng điều này cũng không hề cản trở cô nhập vai thiếu nữ trẻ trung, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên ở những cảnh quay cần đến sự đấu tranh nội tâm, Đường Yên lại thể hiện không thực sự tốt. Dường như nữ diễn viên vẫn chưa thể bước ra khỏi vòng an toàn của mình. Cái danh "Mary Sue Hoa ngữ" (tức chỉ các nhân vật nữ được xây dựng hoàn hảo quá đáng) dường như vẫn bám đuổi Đường Yên quyết liệt đến tận một bộ cổ trang có màu dần ngả về phía đau thương như Yến Vân Đài.

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 5.

Đường Yên thể hiện tạm ổn hình tượng thiếu nữ đồng cỏ vô tư

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 6.

Không phủ nhận bà mẹ một con trông vẫn rất "mòn con mắt"

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 7.

Thế nhưng, Đường Yên vẫn chưa thể hiện được sự thống khổ mà Tiêu Yến Yến đang trải qua

Diễn xuất đang gây thất vọng của Đường Yên may thay đã được bù đắp bởi "nhất tỷ TVB" Xa Thi Mạn. Trong Yến Vân Đài, Xa Thi Mạn vào vai đại tỷ Tiêu Hồ Liễn luôn tỏ ra là một nữ nhân thấu hiểu lí lẽ, biết cách nhìn nhận sự việc. Cô luôn âm thầm bảo vệ các em, đặc biệt là Yến Yến. Đã từng 1 lần bị sắp đặt nhưng người chị cả vẫn cầu xin cha cho mình thay em gả vào cung. Không phải vì ham muốn địa vị, Hồ Liễn chỉ đơn giản muốn Tiêu Yến Yến có được hạnh phúc. Xa Thị Mạn có thể chưa ăn điểm ở phần ngoại hình, song về khía cạnh bộc lộ nội tâm, người xem không thể phủ nhận rằng cô đã thể hiện quá tốt, thậm chí còn “áp đảo” cả nữ chính Đường Yên.

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 8.

Xa Thi Mạn "chiếm sóng" nhờ thế mạnh diễn xuất

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 9.

Cặp Xa Thi Mạn - Đàm Khải được nhiều khán giả yêu thích với cách thể hiện gây thiện cảm

Các cảnh diễn khóc hay hôn của Xa Thi Mạn đều leo thang top tìm kiếm vì quá đỉnh

Ngoài hai chị em Đường Yên - Xa Thi Mạn thì vẫn còn cô chị hai Tiêu Ô Cốt Lý do Lư Sam thủ vai. Thế nhưng, so với Yến Yến và Hồ Liễn thì Ô Cốt Lý có phần lép vế, một phần do cô là nữ phụ. Thế nhưng, điều đáng nói hơn là nhân vật này được xây dựng không hấp dẫn, mặt khác khá hồ đồ. So với hai chị em nhà mình thì Ô Cốt Lý lại không thể hiện được mặt nổi trội, thường xuyên hò hẹn chị em đi "chill". Về mặt tình cảm, Ô Cốt Lý cũng khá bị động, nhu nhược và khờ khạo. So với một bộ phim đề tài nữ chủ thì hình tượng nhân vật của Lư Sam chênh lệch lớn, từ đó khiến cô khó bắt kịp với hai nhân vật kia.

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 11.

Nhân vật của Lư Sam vẫn đang khá lu mờ

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 12.

Cô nàng chưa có nhiều tiếng nói chủ động trong một phim nữ chủ

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 13.

Mong rằng Lư Sam và Ô Cốt Lý sẽ có nhiều "đất diễn" để thể hiện mình hơn

Nhiều "sạn" về phần kỹ xảo, tạo hình nhân vật khiến trải nghiệm giảm sút

Không chỉ có dàn cast thiếu sự đồng đều về thực lực, Yến Vân Đài còn cho thấy nhiều lỗ hổng rõ mồn một về mặt hình ảnh. Không thể tin một bộ phim được vinh dự chiếu đài trung ương quốc gia lại có không ít "sạn" như vậy, khiến trải nghiệm người xem không khỏi giảm sút. Đầu tiên là về kỹ xảo, một số cảnh trông không hề tự nhiên, cho thấy rõ ràng sự can thiệp của đồ hoạ. Bên cạnh đó, yếu tố hậu kỳ cũng có lỗ hổng khi để lộ... gương mặt nhân vật đóng thế ngay trên sóng truyền hình.

Phần kỹ xảo bối cảnh trông không thật và tự nhiên

Vì dùng ngựa giả nên góc quay này khá gượng gạo

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 16.

Gương mặt diễn viên đóng thế của Đường Yên bị lộ

Thế nhưng, điều này vẫn còn có thể chấp nhận được, đỡ hơn rất nhiều so với vấn đề sau. Cụ thể là về nữ chính Đường Yên khi nhiều cảnh phim cho thấy vòng 2 có phần "phì nhiêu" của cô nàng. Nói ra điều này không phải để chê bai ngoại hình, mà là để chứng minh rằng Đường Yên đã thật sự mang thai khi quay Yến Vân Đài. Việc để diễn viên nữ đóng phim khi đang mang thai kể ra vô cùng phức tạp, thế nhưng nhìn chung vẫn là hại nhiều hơn lợi ích. Đã từng có không ít tên tuổi minh tinh lao đao, thậm chí trả giá vì "ôm bụng" đi đóng phim. Dù chẳng có gì xảy ra với "mẹ bầu" Đường Yên song việc để lộ vòng 2 to tướng trên phim lại kéo thẩm mỹ và độ chỉn chu của dự án đi xuống, đồng thời khiến phim rơi vào vòng xoáy tranh cãi không ngừng.

Phần bụng nhấp nhô của Đường Yên

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 18.

Thân hình Tiêu Yến Yến khá thô kệch, một phần do vòng 2 "mẹ bầu" của nữ chính

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 19.

Dường như ekip đã thất bại trong việc che giấu bụng bầu của Đường Yên

Yến Vân Đài thật ra có điểm cộng về mặt hình ảnh, đó chính là phục trang. Những bộ trang phục thảo nguyên, du mục được đầu tư số lượng lớn, tạo ra một cơn sốt cổ trang mới. Thế nhưng, phần trang điểm của dàn nữ chính lại khó bắt kịp với sự mỹ miều của quần áo. Cũng có thể thông cảm vì cả ba cô Đường Yên, Xa Thi Mạn và Lư Sam đều đã mấp mé U40, thậm chí U50. Vì vậy, sẽ rất khó để họ hóa thân thành thiếu nữ đôi mươi mà không có bộ phận hóa trang. Thế nhưng, cái gì lạm dụng cũng không tốt, và kết quả là mỗi khi Tiêu Yến Yến xuất hiện, ta lại thấy cực rõ má hồng, phấn trắng dày cả ký trên mặt cô nàng. Ngược lại, Hồ Liễn và Ô Cốt Lý lại thiếu trang điểm nghiêm trọng, khiến nhiều vết tích thời gian xuất hiện không ngừng.

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 20.

Đường Yên đánh mặt quá đà gây phản tác dụng khi lên hình

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 21.
Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 22.

Xa Thi Mạn cứ như bị "dìm hàng" dù nhân vật của cô vẫn còn trẻ

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 23.
Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 24.

Gương mặt của Lư Sam cũng lộ một ít khuyết điểm của tuổi tác

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 25.

Phần phục trang của Yến Vân Đài là một yếu tố đáng khen nhờ màu sắc và độ chỉn chu trong đường nét

Yến Vân Đài đã có thể là bom tấn cổ trang tung hoành dịp cuối năm 2020. Việc chiếu đài quốc gia mở ra cơ hội lớn cho phim và cả thể loại cổ trang khi đã qua rất nhiều năm thì một bộ phim lấy bối cảnh phong kiến mới được chiếu trên CCTV. Tuy nhiên, hi vọng lớn thường dẫn đến thất vọng lớn, và Yến Vân Đài đang trên đà khó giữ chân khán giả dù đã gần nửa chặng đường trôi qua. Ở bên nhau không thành, thiết nghĩ khán giả nên cố gắng kiên nhẫn để bộ ba "chị chị em em" này chia xa rồi trở mặt, thế thì may ra phim mới có thể ngoi lên khỏi đáy sau nhiều con số rating thảm hại.

Trailer chính thức của Yến Vân Đài

Yến Vân Đài đang chiếu vào tất cả các ngày trong tuần.

Nguồn ảnh: Tencent

Yến Vân Đài bắt trend nữ chủ tưởng gây sốt nhưng chìm nghỉm, diễn xuất của Đường Yên gây thất vọng bậc nhất - Ảnh 29.